Một số đối tượng lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như livestream, chia sẻ hình ảnh, video clip, lập group chat để đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật.

Một số tính năng của mạng xã hội bị lợi dụng với mục đích xấu

Nhã Thanh | 28/05/2021, 21:49

Một số đối tượng lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như livestream, chia sẻ hình ảnh, video clip, lập group chat để đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật.

Bộ TT-TT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội.

Theo Bộ TT-TT, những năm gần đây, mạng xã hội đã phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dùng Internet trong nước sử dụng, đặc biệt là 2 nền tảng cung cấp xuyên biên giới Facebook và YouTube. Tuy nhiên, sự phát triển của mạng xã hội đã có những tác động 2 chiều, cả tiêu cực và tích cực đối với đời sống xã hội.

Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, Bộ TT-TT đã chỉ đạo Sở TT-TT các địa phương xử lý nhiều trường hợp người dùng mạng xã hội YouTube, Facebook vi phạm. Trong đó có các vụ việc đáng chú ý như xử phạt kênh YouTube Hoàng Anh - Timmy, kênh Thơ Nguyễn... Bên cạnh đó, Bộ cũng đã yêu cầu Google đóng nhiều kênh YouTube của người dùng trong nước có nội dung vi phạm pháp luật.

mot-so-tinh-nang-cua-mang-xa-hoi-bi-loi-dung-voi-muc-dich-xau.jpg
Ảnh: Internet

Qua công tác quản lý Nhà nước về thông tin trên mạng, theo Bộ TT-TT, thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng một số đối tượng lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như livestream, chia sẻ hình ảnh, video clip, lập group chat để đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật.

Phần nhiều trong số đó là các nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân, sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, tung tin giả, tin sai sự thật, quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép,... Những hành động này đã gây ra sự bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Nhằm chấn chỉnh hiện tượng này, Bộ TT-TT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở TT-TT, công an tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, xử lý theo thẩm quyền được giao.

Sở TT-TT và công an các địa phương cần tăng cường rà soát, phát hiện kịp thời những nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội; chủ động xử lý nghiêm khắc những người vi phạm trên địa bàn.

Trong trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của người vi phạm, Sở TT-TT và công an các tỉnh, thành phố cần phối hợp với Bộ TT-TT, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp.

Bài liên quan
Cuộc phỏng vấn Hoàng tử Harry và Công tước Meghan nóng nhất mạng xã hội, có 17,1 triệu người xem ở Mỹ
Khoảng 17,1 triệu người Mỹ đã xem cuộc phỏng vấn trên truyền hình của nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey với Hoàng tử Harry và vợ Meghan, đài CBS cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số tính năng của mạng xã hội bị lợi dụng với mục đích xấu