Các bậc cha mẹ ở thành phố Saratov (Nga) rất bức xúc sau chuyện học sinh Nga "tự nguyện" gây quỹ để mua máy bay ném bom Su-24 mới cho hoạt động quân sự Nga ở Syria, theo báo Moscow Times.

Một trường ở Nga yêu cầu học sinh gây quỹ mua máy bay Su-24

Một Thế Giới | 02/12/2015, 12:18

Các bậc cha mẹ ở thành phố Saratov (Nga) rất bức xúc sau chuyện học sinh Nga "tự nguyện" gây quỹ để mua máy bay ném bom Su-24 mới cho hoạt động quân sự Nga ở Syria, theo báo Moscow Times.

Theo hãng tin RBC, chuyện học sinh Nga "tự nguyện" gây quỹ mua máy bay ném bom Su-24, thực chất là một kế hoạch của bà Tatyana Raikova, hiệu trưởng của trường số 3 ở Saratov, trình trong một cuộc họp với chính quyền địa phương hôm 27.11.

RBC dẫn lời bà tại cuộc họp: “Chúng ta muốn bọn khủng bố bị tê liệt vì sợ khi chúng thấy máy bay Nga”. Bà cũng nói học sinh trường bà đã lên kế hoạch lập một trang web gây quỹ “Định mệnh và tổ quốc là một”.

Bà Raikova không đề cập kiểu máy bay nào mà các em học sinh nộp tiền để mua, không nói việc đóng chiếc máy bay này tốn hết bao nhiêu, chỉ mô tả  là “một chiếc máy bay khủng, lớn, có thể thay thế chiếc bị khủng bố bắn rơi”, theo trang web Vzsar.ru hôm  27.11.

Ngày 24.11, không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi chiếc máy bay ném bom Nga Su-24 ở vùng biên giới giáp Syria. Loại máy bay Su-24 này, Nga bán cho nước ngoài với giá 5,5 triệu USD/chiếc, theo trang tin Rossiyskaya Gazeta.

Cuối tháng 10, một chiếc máy bay dân dụng Nga vừa cất cánh khỏi Ai Cập cũng bị bắn rơi. Cục An ninh liên bang Nga (FSB) khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố.  

Những phát biểu mập mờ của bà hiệu trưởng Raikova khiến một số phụ huynh học sinh thắc mắc: bà nói về sự cố nào?

Họ cũng phàn nàn bà hiệu trưởng “lôi kéo trẻ em vào một vấn đề không phù hợp với trẻ em”, và khiến các học sinh có thể bị bọn khủng bố trả thù.

RBC trích một lá thư ngỏ của ông  Araik Arzumanyan gửi bà Raikova: “Đứa con trai 7 tuổi của tôi ! Bà quên vụ Beslan rồi sao?”.

Ý ông nhắc vụ khủng bố tấn công một trường tiểu học ở Beslan ngày 1.9.2004, bắt 1.100 người, trong đó có 777 trẻ em làm con tin đòi tiền chuộc. Vụ này kết thúc 3 ngày sau đó, khi đặc nhiệm Nga xông vào tiêu diệt bọn khủng bố, nhưng làm ít nhất 385 người chết, có 186 học sinh.   

Ông cũng nói các học sinh sẽ yêu cầu ngành kiểm sát địa phương mở cuộc điều tra về  hoạt động của trường học số 3.

Bích Ngọc (theo Moscow Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một trường ở Nga yêu cầu học sinh gây quỹ mua máy bay Su-24