Trong tuần qua, tâm điểm dư luận hướng đến chính là sự đổ bộ ồ ạt của hơn 1.000 chiếc ô tô từ Thái Lan về Việt Nam.

Một tuần, hơn 1.400 ô tô Thái đổ bộ thị trường Việt Nam

tuyetnhung | 24/06/2018, 17:03

Trong tuần qua, tâm điểm dư luận hướng đến chính là sự đổ bộ ồ ạt của hơn 1.000 chiếc ô tô từ Thái Lan về Việt Nam.

Tổng cục Hải quan cho biết trong tuần qua (từ ngày 15.6 đến ngày 21.6), số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh trở lại sau một tuần giảm.

Cụ thể, đã có hơn 1.400 chiếc đăng ký, với tổng trị giá đạt gần 30 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tuần trước (từ ngày 8.6 đến ngày 14.6) chỉ là 162 chiếc với tổng trị giá là hơn 6,4 triệu USD.

Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có tới hơn 96% xe xuất xứ từ Thái Lan. Ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần chủ yếu bao gồm xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống; tiếp theo là xe ô tô tải và xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại), đồng thời vẫn tiếp tục không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu.

Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống: trong tuần qua có 557 chiếc được làm đăng ký nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 10,6 triệu USD, chiếm 38,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó, 99% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng TP.HCM và Hải Phòng lần lượt 304 xe và 250 xe.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 542 chiếc, chiếm 97% tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu vào Việt Nam. Tuần này là tuần thứ hai liên tiếp không có xe tô dưới 9 chỗ xuất xứ Trung Quốc đăng ký nhập khẩu.

Xe ô tô tải các loại: trong tuần qua có tới 857 chiếc xe ô tô tải, với trị giá 3,37 triệu USD được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Số ô tô tải này chiếm 59,9% ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần. Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan đạt 836 chiếc (chiếm 97%). Trong khi đó lại không có xe tải xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu vào.

Với lượng nhập hơn 830 chiếc xe tải, trung tuần tháng 6, những chiếc xe Ford Ranger, Nissan Navara hay Mitsubishi Triton thực sự giải cơn khát thị trường xe bán tải trong nước. Đây cũng là lượng xe bán tải được nhập khẩu về lớn nhất kể từ đầu năm.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết 5 tháng, cả nước tiêu thụ khoảng 5.500 chiếc xe bán tải, giảm gần 4.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Riêng các thương hiệu xe bán tải lớn nhất thị trường là Ford Ranger nhập khẩu Thái chỉ đạt 2.800 chiếc, giảm hơn 2.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước; các dòng xe khác của Nissan, Mitsubishi cũng tương tự, đều có doanh số giảm mạnh.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một tuần, hơn 1.400 ô tô Thái đổ bộ thị trường Việt Nam