Theo quyết định bổ nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) sẽ về giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Một vụ trưởng Bộ Công Thương về làm Chủ tịch Vinachem

tuyetnhung | 09/02/2018, 06:30

Theo quyết định bổ nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) sẽ về giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Thủ tướng Chính phủ ngày 8.2 đã ký quyết định điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) giữ chức Chủ tịch Vinachem.

Trước khi được bầu làm Chủ tịch Vinachem, ông Nguyễn Phú Cường đảm nhận vị trí Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ từ tháng 11.2014. Ông Cường tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội và tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Ghent (Vương Quốc Bỉ).

Năm 2002, ông chuyển về Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) sau 14 năm công tác tại Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ.Năm 2005, ông hoàn thành luận án tiến sĩ trong nước chuyên ngành vi sinh vật học kỹ thuật, nhận chức vụ Phó vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ.

Theo đó, ông Cường sẽ về đảm nhiệm "ghế nóng" tại Vinachem thay cho ông Nguyễn Anh Dũng, người đã bị Ban Bí thư cách hết mọi chức vụ trong Đảng vì những sai phạm trong quản lý liên quan đến công tác cán bộ, quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của tập đoàn.

UBKT Trung ương cũng chỉ ra hàng loạt khuyết điểm của ông Nguyễn Anh Dũng: thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ; trong quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của Tập đoàn, gây hậu quả rất nghiêm trọng; để Tập đoàn và một số công ty không bảo toàn được vốn Nhà nước giao. Thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện Dự án DAP số 2 Lào Cai. Chịu trách nhiệm chính về những vi phạm trong việc triển khai dự án đạm Hà Bắc.

Ông Nguyễn Phú Cường về "chèo lái con thuyền" Vinachem trong bối cảnh tập đoàn này đang gặp nhiều khó khăn với 5 dự án thua lỗ lớn (Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, DAP Hải Phòng, DAP Lào Cai và Muối mỏ tại Lào) và những bê bối khi hàng loạt lãnh đạo của Vinachem phải chịu trách nhiệm vì để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ; trong việc ban hành các nghị quyết, quyết định các dự án và quản lý đất đai; buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của Tập đoàn...

Năm 2017, doanh thu của Vinachem đạt 44.971 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, lợi nhuận của tập đoàn chỉ đạt 47 tỉ đồng do lỗ phát sinh chủ yếu từ 4 dự án yếu kém, thua lỗ là : Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, DAP Hải Phòng, DAP Lào Cai lên tới 2.115 tỉ đồng.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một vụ trưởng Bộ Công Thương về làm Chủ tịch Vinachem