Theo thông tin từ các ông bà bầu sân khấu thì tính đến hết ngày mồng 6 tết Mậu Tuất 2018, lượng khán giả xem đông hơn thường lệ gấp 4,5 lần.

Mùa kịch tết 2018: các sân khấu cháy vé

nguyen huy | 21/02/2018, 14:03

Theo thông tin từ các ông bà bầu sân khấu thì tính đến hết ngày mồng 6 tết Mậu Tuất 2018, lượng khán giả xem đông hơn thường lệ gấp 4,5 lần.

Trong năm 2017, tình hình sân khấu kịch phía Nam vẫn hoạt động cầm chừng. Các đơn vị vẫn sáng đèn nhưng lượng vé bán ra yếu. Trong đó chỉ có Thế Giới Trẻ nhờ lượng fan tuổi teen đông đảo nên ổn định. Sân khấu IDECAF vẫn mạnh vở Tấm Cám còn các vở khác vẫn bình thường. Nhưng IDECAF vào thời điểm cuối năm dồn sức vào nhạc kịch Tiên Nga. Thành công ấn tượng của vở này có một sức tác mạnh mẽ đến các đơn vị khác.


Sân khấu Hồng Vân tính chung cho cả rạp Phú Nhuận và rạp Supperbowl có tổng cộng 7 vở bao gồm Tám thần tài, Người lạ ơi, Công chúa sao hoả, Con trai chồng tôi, Xác sống, căn phòng câm lặng, gameover, Ngọc lan trong gió. Năm nay sân khấu Thế Giới Trẻ cũng là địa điểm có kịch mục tết hùng hậu với các vở Thiên hà hội tụ, Bao giờ mẹ lấy chồng, Tình kỹ nữ, Sứ giả thiên đường.

Sân khấu Trịnh Kim Chi nhanh chóng hoàn thành để ra mắt 2 vở gồm Game ơi là show, Thầy giáo ma. Ngoài ra còn có hai vở ra mắt trước đó ít lâu vẫn được xếp vào kịch mục Tết là Chuyến đi tử thần, Hồn nữ mơ hoang. IDECAF sau thành công vang dội với nhạc kịch Tiên Nga đã ra mắt hai kịch mục Thám tử si tình, Bởi vì ta yêu nhau.

Điều bất ngờ là dù sân khấu 5B đang được nâng cấp, nhưng Hội nghệ sĩ sân khấu cũng nổ lực cho ra kịch mục tết là Kỳ án xứ mặt trời và chọn rạp Công Nhân làm nơi trình diễn. Sân khấu kịch TP.HCM trong suốt năm hầu như không dựng vở thì cuối năm tung ra Hẻm nhỏ Sài Gòn được dư luận đánh giá tốt. Sân khấu Hoàng Thái Thanh có hai vở kịch tết Sài Gòn có một ngã tư, và Giấc mộng vàng son.
Hai vở kịch chính luận gồm Kỳ án xứ mặt trời, Hẻm nhỏ Sài gòn trình diễn tại rạp Công Nhân cũng thuộc thể loại tâm lý dù câu chuyện thiên về tính chính luận và cụ thể là châm biếm và phê phán những vấn đề gây bức xúc xã hội.
Nhưng nhìn chung phần lớn các vở diễn tết năm nay đều vươn tới mục một tiêu chung. Đó là tạo ra tiếng cười nhẹ nhàng cho khán giả sau một năm làm việc cật lực. Kết quả là sân khấu Thế Giới Trẻ phải bán thêm ghế phụ cho tất cả các xuất diễn. Sân khấu kịch Hồng Vân tăng thêm xuất diễn. Sân khấu Trịnh Kim Chi cũng náo nhiệt hơn ngày thường. Sân khấu kịch Sài Gòn lặng lẽ nhưng xuất nào cũng đầy khán giả. Sân khấu Hoàng Thái Thanh đi sâu vào dạng kịch đậm chất nghệ thuật, không chạy theo thị hiếu số đông vẫn cháy vé.


Sân khấu kịch Minh Nhí trong năm 2017 gặp nhiều khó khăn nên hoạt động không thường xuyên. Vì vậymùa tết không dựng kịch dài, thay vào đó trình diễn chương trình tổng hợp gồm hai tiểu phẩm hài và ca nhạc. Khán giả đến kín rạp vào ngày mồng 1, mồng 2 và mồng 3. Vì vậy, nghệ sĩMinh Nhí quyết định phục vụ thêm ngày mồng 9, 10. Kể từ đây, sân khấu này quyết định phục vụ kịch dài đều đặn vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần.
Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng, nó cho thấy khán giả chưa bao giờ quay lưng với kịch nghệ. Vấn đề còn lại là những nhà chuyên môn có tạo ra được những tác phẩm hay đủ sức hấp dẫn công chúng hay không.

Nguyễn Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa kịch tết 2018: các sân khấu cháy vé