Trong đêm 17 và sáng 18.9, lượng mưa ở huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị rất lớn, lên đến gần 150mm, khiến mực nước các hồ thủy điện trong khu vực huyện này lên nhanh, buộc phải xả lũ.

Mưa lớn liên tục, đề phòng lũ lụt ở các tỉnh miền Trung

18/09/2020, 11:50

Trong đêm 17 và sáng 18.9, lượng mưa ở huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị rất lớn, lên đến gần 150mm, khiến mực nước các hồ thủy điện trong khu vực huyện này lên nhanh, buộc phải xả lũ.

Mưa lớn khiến nước lên nhanh, nhiều khả năng sẽ xảy ra lũ tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Trị - Ảnh: PV

Theo báo cáo gửi về UBND tỉnh Quảng Trị sáng 18.9, mực nước tại hồ thủy điện Đakrông 1 đã vượt ngưỡng tràng 1,5m do mưa lớn trên diện rộng khiến nước lên rất nhanh. Hiện tại hồ thủy điện này phải tiến hành xả lũ.

Mưa lớn tập trung ở các xã nằm dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, lượng mưa ở xã A Bung tới mức 146mm, xã A Vao mức 139mm. Tại xã A Bung có 4 thôn bị chia cắt gồm A Bung, A Hót, Prie 1 và Prie 2. Cầu tràn A Bung – A Ngo ngập sâu, cầu Tà Rụt – A Vao bị chia cắt hoàn toàn.

Mưa rất lớn tại miền núi tỉnh Quảng Trị rạng sáng 18.9 - Ảnh: PV

Hiện tại, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã triển khai lực lượng bảo vệ an toàn cho người dân. Theo đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, bộ đội biên phòng đang ưu tiên bảo vệ dân, khuyến cáo người dân không nên qua lại những điểm bị ngập lụt để đảm bảo an toàn.

Các đồn biên phòng được yêu cầu tăng cường lực lượng kiểm tra, túc trực trong dân, kiểm tra các khu vực kè, suối, các vị trí tràn qua lại trên địa bàn để ứng phó kịp thời khi bão đổ bộ vào đất liền. Bộ chỉ huy chỉ đạo các chốt phòng chống dịch của đơn vị đồng thời giúp dân trên địa bàn chằng chống nhà cửa, tuyên truyền và phối hợp UBND địa phương di dời các hộ dân ven suối

Người dân tại huyện đảo Cồn Cỏ đã được di dời đến nơi an toàn trên đảo - Ảnh: PV

“Tính đến 10 giờ sáng 18.9, lượng mưa đã tương đối giảm, nhưng nước từ trên cao đổ về vẫn rất nhanh, sẽ rất nguy hiểm nếu người dân đi qua những điểm ngập lụt. Bằng các phương tiện nghiệp vụ, lực lượng biên phòng đã tiếp cận với những người dân ở khu vực bị nước lũ chia cắt để đảm bảo về an toàn, lương thực, nước uống cho người dân”, đại tá Phương nhấn mạnh.

Mưa và gió tại tỉnh Quảng Trị đến trưa nay 18.9 đã giảm. Sức gió tại đảo Cồn Cỏ đang cấp 7, giật cấp 9; tại TP.Đông Hà gió cấp 4, giật cấp 7; tại huyện Hướng Hóa gió cấp 4, giật cấp 6; tại Cửa Việt gió cấp 6, giật cấp 7; tại huyện Hải Lăng, gió cấp 7, giật cấp 8; tại biển Cửa Tùng gió cấp 8, giật cấp 9.

Mưa lớn gây ngập lụt tại miền núi tỉnh Quảng Nam - Ảnh: BQN

Tại tỉnh Quảng Nam, mưa to kéo dài trên địa bàn huyện Tây Giang chiều và đêm qua 17.9 khiến tuyến ĐT606 - tuyến kết nối từ đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện vùng cao này bị chia cắt. Tại lý trình Km17+250 (cầu Bhlua), nước lũ băng qua đường gây chia cắt giao thông. Nước lũ cũng đã băng qua ngầm tràn lý trình Km17+650, thuộc địa bàn xã Lăng. Ở xã A Tiêng, người và phương tiện không thể qua được tại lý trình Km13+500 (nước lũ ngập sâu) và lý trình Km8+500 (sạt lở taluy dương chiếm mặt đường), những vị trí này đã cho rào chắn cảnh báo người và phương tiện không được qua lại.

Tại tỉnh Quảng Bình, mặc dù lượng mưa từ tối 17.9 đến sáng 18.9 không lớn nhưng chính quyền tỉnh vẫn yêu cầu các địa phương phải lên phương án đề phòng trường hợp xảy ra lũ lụt vì hằng năm tỉnh Quảng Bình luôn phải gánh chịu những đợt lũ lụt gây thiệt hại nặng nề.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa lớn liên tục, đề phòng lũ lụt ở các tỉnh miền Trung