Những cơn mưa lớn đêm 14 và ngày 15.1 đã khiến ngập nặng ở nhiều khu vực mới xuống giống hành tím của TX.Vĩnh Châu, gây nguy cơ thiệt hại cao.

Mưa trái mùa khiến hàng trăm hécta hành tím thiệt hại

Xuân Trường | 16/01/2017, 06:59

Những cơn mưa lớn đêm 14 và ngày 15.1 đã khiến ngập nặng ở nhiều khu vực mới xuống giống hành tím của TX.Vĩnh Châu, gây nguy cơ thiệt hại cao.

Ông Đào Công Chương, Phó trưởng phòng Kinh tế TX.Vĩnh Châu (Sóc Trăng), cho biết: “Có khoảng trên 600 hécta hành chính vụ mới xuống giống trên nền đất trũng trồng lúa đã bị ngập ngay sau đợt mưa đêm 14.1.

Hiện nông dân đang tích cực tìm biện pháp tiêu thoát nước, nhưng cũng hết sức khó khăn do ngày 15.1trên địa bàn tiếp tục có mưa, dù không lớn. Nếu như tiếp tục có mưa nhiều trong hôm nay và ngày mai, nguy cơ thiệt hại vụ hành này trên diện rộng là rất cao”.

Không chỉ có những diện tích hành mới xuống giống, một số diện tích hànhvừa mới thu hoạch đang phơi trên rẫy cũng có nguy cơ bị hư hỏng vì nước mưa.

Ngay sáng 15.1, ông Thạch Đa ở xã Vĩnh Hải, TX.Vĩnh Châu cho hay, cơn mưa bất ngờ vào hôm 14.1khiến số hành mà ông mới thu hoạch đang phơi trên liếp rẫy không kịp che đậynhiều khả năng sẽ bị thúi củnếu những ngày tới trời không có nắng.

Đối với những diện tích hành mới xuống giống, nếu không khắc phục được tình trạng ngập úng, nông dân sẽ bị thiệt hại rất lớn. Chỉ tính riêng tiền giống, mỗi công (1.000 m2) hành sử dụng 100 kg, với giá 35.000 đồng/kg thìcũng đã lên đến 3,5 triệu đồng.

Còn nếu tính luôn chi phí lên liếp, công trồng, chăm sóc ban đầu, mỗi công hành đến thời điểm này chi phí thấp nhất cũng khoảng 5-6 triệu đồng.

Riêng số hành mới thu hoạch đang phơi trên liếp rẫy, nếu thời tiếttiếp tục bất lợi trong vài ngày tới thìthiệt hại cho nông dân là rất lớn, bởi mỗi công hành mới thu hoạch cho sản lượng 1,4 - 1,8 tấn và giá bán được thương lái đặt cọc hiện là 21.000 đồng/kg.

Cũng trên địa bàn TX.Vĩnh Châu, đợt mưa trái mùa 2 ngày qua còn ảnh hưởng lớn đến hàng 100 hécta artemia của P.Vĩnh Phước, xã Vĩnh Tân và Lai Hòa. Ông Sơn Xinh, hộ nuôi artemia ở xã Vĩnh Tân cho hay, mưa lớn mấy ngày qua làm độ mặn trong ao nuôi giảm mạnh khiến artemia bị chết nhiều, số còn lại không thể đẻ trứng mà chỉ phát triển sinh khối.

Với dự báo mưa còn kéo dài này, theo ông Xinh, đợt thả nuôi này nhiều khả năng không thu hoạch được trứng bào xác artemia nào. Không những vậy, nếu độ mặn tiếp tục hạ thấp, người nuôi buộc phải hủy bỏ để cải tạo lại ao nuôi đợi sang tết mới có thể thả lại.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Sóc Trăng cho biết, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh có mưa trên diện rộng, lượng mưa cao nhất đo được tại TT.Đại Ngãi, H.Long Phú lên đến 105mm, còn tại tuyến ven biển TX.Vĩnh Châu, lượng mưa đạt mức 37,2mm.

Ngày 15.1, Sóc Trăng tiếp tục có mưa trên diện rộng, có nơi mưa vừa đến mưa to và có xu hướng giảm trong ngày 16.1. Nguyên nhân gây mưa trên diện rộng theo ông Hồng là do ảnh hưởng áp thấp phía Đông đang di chuyển theo hướng Tây - Tây Nam.

Hiện nay, cả người trồng hành và nuôi artemia ở TX.Vĩnh Châu đều rất lo lắng vì những dự báo về đợt áp thấp trên cho thấy, khả năng mưa còn tiếp tục diễn ra trên địa bàn tỉnh, nhất là những huyện vùng ven biển như TX.Vĩnh Châu.

Khả năng mưa tiếp tục kéo dài là rất lớn, trong khi điều kiện vảo vệ cây trồng, vật nuôi của người dân gần như là không có gì, nên chuyện mất mùa là hoàn toàn có thể xảy ra.

Xuân Trường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa trái mùa khiến hàng trăm hécta hành tím thiệt hại