Cục Hải quan TP.HCM sẽ triển khai hệ thống máy soi ngầm hành lý tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Quy trình này cho phép tất cả hành lý ký gửi của hành khách nhập cảnh được kiểm tra qua máy soi mà vẫn đảm bảo nguyên vẹn, không làm ảnh hưởng đến quá trình làm thủ tục của khách.

TP.HCM sẽ triển khai hệ thống máy soi ngầm hành lý tại Tân Sơn Nhất

Phan Diệu | 15/01/2017, 10:27

Cục Hải quan TP.HCM sẽ triển khai hệ thống máy soi ngầm hành lý tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Quy trình này cho phép tất cả hành lý ký gửi của hành khách nhập cảnh được kiểm tra qua máy soi mà vẫn đảm bảo nguyên vẹn, không làm ảnh hưởng đến quá trình làm thủ tục của khách.

Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM cho biết năm 2016 cơ quan này đã đẩy mạnh công tác thu thập thông tin để áp dụng hiệu quả phương pháp quản lý rủi ro. Hiện nay, tỷ lệ luồng xanh (miễn kiểm tra) đạt 56,4%, luồng vàng (kiểm tra hồ sơ, chứng từ) ở mức 38% và luồng đỏ (kiểm tra thực tế hàng hóa) là 5,6%.

Trong đó, đáng chú ý, tỷ lệ kiểm tra luồng đỏ ít nhưng tỷ lệ phát hiện vi phạm lại tăng lên. Nhờ đó, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý hải quan được chặt chẽ, chống gian lận thương mại và buôn lậu hàng hóa.

Đối với các cửa khẩu lớn như Cát Lái, cảng VICT, ICD Phước Long đã triển khai sử dụng máy soi container để kiểm tra trước hàng hóa xuất nhập khẩu trong quá trình xếp dỡ. Qua đó, phân loại mức độ rủi ro đối với từng nhóm hàng để áp dụng quản lý rủi ro trong việc phân luồng hàng hóa một cách hiệu quả, giúp việc thông quan hàng hóa được nhanh chóng cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý của cơ quan hải quan được chặt chẽ .

Phòng Giám sát trực tuyến cũng cho phép kết nối, giám sát, theo dõi được hoạt động xuất nhập khẩu tại các cảng cửa khẩu, cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất. Nhờ đó, cơ quan hải quan có thể theo dõi nắm bắt di biến động của từng lô hàng xuất nhập khẩu và phối hợp các đơn vị hải quan kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc buôn lậu; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các công chức thực hiện sai quy trình thủ tục.

Trong năm 2017, Cục Hải quan TP.HCM nói rằng sẽ tiếp tục công tác cải cách, hiện đại hóa. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai quy trình giám sát điện tử theo điều 41 Luật Hải quan đối với các cửa khẩu cảng biển và một cửa quốc gia đối với đường hàng không. Theo đó, giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng sẽ kết nối qua hệ thống công nghệ thông tin, trao đổi dữ liệu về hàng hóaxuất nhập khẩu được thông quan để đơn vị kinh doanh cảng cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đưa vào, lưu giữ, đưa ra khu vực giám sát hải quan tại cảng biển giúp đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí đi lại của doanh nghiệp.

Sắp tới, Cục Hải quan TP.HCM sẽ triển khai hệ thống máy soi ngầm hành lý tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Quy trình này cho phép tất cả hành lý ký gửi của hành khách nhập cảnh được kiểm tra qua máy soi mà vẫn đảm bảo nguyên vẹn, không làm ảnh hưởng đến quá trình làm thủ tục của khách.

Trường hợp có phát hiện nghi vấn, hành lý sẽ được theo dõi liên tục trong suốt quá trình di chuyển trong hệ thống soi ngầm cho đến lúc làm thủ tục. Khi khách nhập cảnh tiếp nhận số hành lý trên sẽ được hướng dẫn vào khu vực kiểm tra, khai báo hải quan. Việc áp dụng soi ngầm sẽ tạo thuận lợi cho hành khách nhập cảnh, giảm tối đa thời gian làm thủ tục, chỉ những hành khách có hành lý thuộc diện nghi vấn mới phải thực hiện thêm các bước kiểm tra hải quan tiếp theo, công chức hải quan cũng giảm áp lực về công việc và có nhiều thời gian tập trung tối đa xử lý các trường hợp nghi vấn, sai phạm.

Ngoài ra, TP cũng triển khai hệ thống e-manifest (hệ thống tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ khác có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh) đối với sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những mục tiêu tăng cường áp dụng quản lý rủi ro tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dự kiến, khi triển khai thực hiện sẽ tạo điều kiện giảm thủ tục, thời gian đối với thủ tục xuất nhập cảnh, đồng thời cơ quan hải quan sẽ áp dụng hệ thống chip điện tử theo dõi hành lý nghi vấn sẽ được áp dụng nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm, phòng chống buôn bán, vận chuyển trái phép ma tuý, vũ khí qua biên giới.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ triển khai hệ thống máy soi ngầm hành lý tại Tân Sơn Nhất