Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết cảnh sát Hồng Kông đang nhắm đến những người tài trợ cho một nhóm trực tuyến kêu gọi trừng phạt quan chức đặc khu lẫn quan chức Trung Quốc đại lục.

Mục tiêu tiếp theo của luật an ninh Hồng Kông

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 14/08/2020, 07:58

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết cảnh sát Hồng Kông đang nhắm đến những người tài trợ cho một nhóm trực tuyến kêu gọi trừng phạt quan chức đặc khu lẫn quan chức Trung Quốc đại lục.

Nhóm bị điều tra có tên là “Đấu tranh cho tự do, Sát cánh cùng Hồng Kông” (SWHK), thường xuyên đăng lời kêu gọi trừng phạt kể từ lúc chính quyền Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia.

Chưa đầy 24 tiếng sau khi luật được ban hành, SWHK lên tiếng chỉ trích đây là hành vi vi phạm Tuyên bố chung Trung - Anh không thể chối cãi. Nhóm đề nghị chính quyền Luân Đôn khẩn trương cân nhắc các biện pháp trừng phạt.

Hoạt động gần đây nhất của nhóm là chiến dịch gây quỹ từ cộng đồngbắt đầu từ ngày 27.5 cho đến nay. Tính đến ngày 12.8 đã có khoảng 18.000 người tài trợ hơn 1,69 triệu USD. SWHK dùng số tiền quyên góp để hỗ trợ hàng loạt sáng kiến như vận động hành lang trong 2 năm, sản xuất phim hoặc quảng cáo tuyên truyền ở Mỹ và Anh.

Cảnh sát Hồng Kông đã tiến hành 3 đợt bắt giữ kể từ lúc luật an ninh có hiệu lực cho đến nay. Đợt bắt giữ diễn ra ngay đầu tuần mới đây nhắm đến tỷ phú truyền thông Lê Trí Anh (Jimmy Lai) cùng hai con trai, hai nhân vật cấp cao của báo Apple Daily và ba nhà hoạt động dân chủ Châu Đình (Agnes Chow), Lý Tông Trạch (Wilson Li), Lý Vũ Hiên (Andy Li). Mark Simon - trợ lý hàng đầu của ông Lê - đang bị truy nã.

Tỷ phú truyền thông Lê Trí Anh (Jimmy Lai) được tại ngoại vào tối 11.8 sau khi đóng tiền bảo lãnh - Ảnh: SCMP

Theo một nguồn tin, ba nhà hoạt động dân chủ bị tình nghi là thành viên chủ chốt của SWHK, còn ông Lê cùng con trai tài trợ cho nhóm thông qua tài khoản ngân hàng nước ngoài. Hiện lực lượng an ninh Hồng Kông xác định được 2 - 3 thành viên khác đang ở Mỹ và châu Âu vận động cho chuyện trừng phạt.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
'Kirin 9010 trong Huawei Pura 70 cho thấy hoạt động sản xuất chip của Trung Quốc bị chậm lại'
Một phân tích chi tiết cho thấy smartphone Huawei Pura 70 sử dụng linh kiện của nhiều nhà cung cấp Trung Quốc hơn Mate 60, gồm cả chip nhớ flash mới và bộ xử lý cải tiến. Điều này chỉ ra những tiến bộ mà Trung Quốc đang đạt được trong việc tự chủ công nghệ, song trang iFixit cho rằng hoạt động sản xuất chip của nước này đang bị chậm lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá vàng miếng tăng phi mã vượt 88 triệu đồng/lượng
Giá vàng miếng sáng nay (9.5) đã tăng phi mã hơn 1 triệu đồng/lượng, lên ngưỡng cao nhất từ trước tới nay là 88,5 triệu đồng/lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mục tiêu tiếp theo của luật an ninh Hồng Kông