Ngày 14.9, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh vừa vi phẫu thành công một trường hợp u màng não khổng lồ.

Mười giờ cam go tách khối u màng não khổng lồ

14/09/2020, 10:11

Ngày 14.9, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh vừa vi phẫu thành công một trường hợp u màng não khổng lồ.

Các bác sĩ phối hợp cứu bệnh nhân - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là chị Bùi Thị Mỹ Ng. (SN 1981, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) vào viện ngày 27.8 vì đau đầu và mờ mắt. Bệnh nhân đau đầu khoảng 5 năm, có điều trị nhiều nơi nhưng không giảm. 3 tháng nay hai mắt của chị nhìn mờ dần, không ngửi được mùi, xuất hiện cơn co giật cục bộ. Đến 1 tháng gần đây mắt phải của chị không nhìn thấy hoàn toàn, mắt trái nhìn mờ...

Lúc nhập viện bệnh nhân vẫn tỉnh táo, nhưng đau đầu, co giật cục bộ hai tay, mất mùi. Mắt phải thị lực sáng tối mất, mắt trái nhìn mờ. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị u màng não nền sọ (với kích thước 7x9,5 cm) và được chỉ định phẫu thuật.

Hình ảnh khối u khi chụp MRI- Ảnh: Phong Phạm

Phẫu thuật khối u này phức tạp và khó do nguồn mạch máu nuôi u màng não từ các nguồn chính gồm động mạch não trước và động mạch mắt, các nhánh động mạch từ nền sọ. U không xâm lấn nhưng dính vào các mạch máu lớn, trong quá trình phẫu thuật dễ gây tổn thương các mạch máu này.

Để có thể phẫu thuật bóc tách lấy hết khối u, các bác sĩ phải phối hợp giữa nhiều chuyên khoa. Các bác sĩ đầu tiên đã thực hiện chụp động mạch và nút mạch phần nuôi khối u… Nút mạch làm giảm nguồn cung cấp máu cho khối u làm giảm nguy cơ chảy máu khi phẫu thuật. Trường hợp này dù làm tắc được nguồn nuôi u từ nhánh của động mạch não trước nhưng không tắc được các mạch máu còn lại, nên ca mổ rất khó khăn. Bởi khối u còn nhiều mạch máu nuôi u và do u quá lớn nên trong quá trình mổ phải cẩn thận để không tổn thương nhu mô não và các mạch máu lớn như động mạch não trước, động mạch não giữa, xoang hang...

Ngày 8.9, ê kíp phẫu thuật do BS.CK1 Nguyễn Đông Quân, BS.CK1 Huỳnh Tấn Hải, BS Lê Quang - khoa Ngoại thần kinh, Bs.CK2 Nguyễn Thanh Liêm - khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện lấy u vi phẫu cho bệnh nhân. Đây là phẫu thuật qua kính hiển vi nên yêu cầu phẫu thuật viên cần thực hiện chính xác, tỉ mỉ, tiến hành đốt các mạch máu nuôi u, cầm máu. Và sau 10 giờ căng thẳng các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u và bảo tồn các cấu trúc quan trọng. Sáng 14.9 bệnh nhân tỉnh táo, vết mổ khô, không sốt, thị lực hai mắt cải thiện tốt, bệnh nhân không có cơn co giật cục bộ, sinh hoạt gần như bình thường.

Bệnh nhân hiện đã tỉnh táo và hồi phục dần - Ảnh: Phong Phạm

Theo BS.CK2 Chương Chấn Phước, Trưởng khoa Ngoại thần kinh của BVĐKTƯCT: “Đa phần u màng não đều là những khối u lành tính, phát triển chậm. Có khoảng 80% bệnh nhân cắt bỏ khối u hoàn toàn sẽ có cơ hội khỏi bệnh. U màng não chiếm tỷ lệ khoảng 34% các khối u nguyên phát ở não, thường xảy ra ở lứa tuổi từ 30-70. U màng não phát triển khá chậm nên thường không có dấu hiệu gì cho đến khi kích thước khá lớn. Triệu chứng của u màng não liên quan đến kích thước khối u và vị trí của khối u”.

Theo các bác sĩ, dấu hiệu thường gặp khi mắc khối u não là đau đầu. Đau đầu tăng dần, thường bắt đầu ở một vị trí sau đó lan ra khắp đầu. Bệnh nhân sau đó không còn đáp ứng với thuốc giảm đau. Ngoài ra người bệnh cũng sẽ hay bị động kinh: co giật cục bộ một bộ phận (một tay, một chân) hay toàn thể; rối loạn ý thức: lú lẫn, ngủ gà, thay đổi tính cách, hành vi.

Các triệu chứng thường gặp còn là nôn, buồn nôn. Người bệnh thường là nôn vọt, không liên quan đến bữa ăn, sau nôn không giảm đau đầu. Đồng thời còn bị rối loạn thị giác, yếu chi, ù tai, không nghe được.

Chẩn đoán u màng não gặp khá nhiều khó khăn do đa số các u màng não phát triển chậm và hầu hết chỉ gặp ở người trưởng thành nên triệu chứng không rõ ràng khiến cho bệnh nhân/bác sĩ lầm tưởng là những dấu hiệu bình thường của tuổi tác. Một số triệu chứng đi kèm với u màng não cũng có thể do các bệnh lý khác.

Các bác sĩ khuyến cáo, mặc dù là khối u lành tính nhưng khi khối u phát triển chèn ép gây mờ mắt, người bệnh sẽ có những dấu hiệu như: đau đầu chỉ thoáng qua, thị lực giảm, lời nói không chuẩn xác… cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mười giờ cam go tách khối u màng não khổng lồ