Dư luận có một thói quen với hoa hậu, đó là chuẩn bị sẵn “đá” để ném, chưa biết dở tốt, đẹp xấu ra sao. Nếu hoa hậu xinh thì chắc chắn họ phải tìm cách để chỉ ra điểm nhạt nhẽo, học thức thấp hay có đại gia chống lưng. Nếu hoa hậu hơi đuối về nhan sắc thì tất nhiên họ sẽ lôi vào hàng tá tiêu chuẩn sắp đẹp để cân đo đong đếm. Và muốn chiến thắng, các giai nhân phải vượt qua được hai chữ: thị phi.

Muốn chiến thắng phải bản lĩnh trước dư luận

DDVN | 11/07/2016, 12:21

Dư luận có một thói quen với hoa hậu, đó là chuẩn bị sẵn “đá” để ném, chưa biết dở tốt, đẹp xấu ra sao. Nếu hoa hậu xinh thì chắc chắn họ phải tìm cách để chỉ ra điểm nhạt nhẽo, học thức thấp hay có đại gia chống lưng. Nếu hoa hậu hơi đuối về nhan sắc thì tất nhiên họ sẽ lôi vào hàng tá tiêu chuẩn sắp đẹp để cân đo đong đếm. Và muốn chiến thắng, các giai nhân phải vượt qua được hai chữ: thị phi.

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (HHVN) 2016 đang dần đến vòng chung kết và đêm thi cuối sẽ diễn ra tại TP.HCM vào ngày28.8 tới. Vẫn những tiêu chí như mọi cuộc thi HHVN trước đó, Ban tổ chức cuộc thi nỗ lực tìm kiếm những gương mặt mong muốn: là người có vẻ đẹp tâm hồn và thể chất, thể hiện được tài năng và bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam, đại diện cho phái đẹp Việt Nam tham dự các cuộc thi hoa hậu của thế giới. Thế nhưng“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng/ Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai/ Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió”. Và đường đến với chiếc vương miện đầy danh giá cũng vậy.

Sự cay nghiệt của dư luận

Khi 30 gương mặt tranh tài tại chung khảo cuộc thi phía Nam, dù chưa biết dở tốt, đẹp xấu ra sao dư luận có một thói quen với Hoa hậu, đó là chuẩn bị sẵn “đá” để ném. Có người chưa hết bức xúc từ kết quả cuộc thi trước, thở dài:“mong rằng cuộc thi sẽ tìm ra một cô gái đẹp hơn Kỳ Duyên của năm trước”. Có người phán xanh rờn: "Cả 30 gương mặt lọt top, chẳng ai có vẻ đẹp sắc sảo như… Phạm Hương thì sao có thể đại diện Việt Nam tham dự nhan sắc thế giới được", dù khi bước vào vòng chung khảo, 30 cô gái này đã thể hiện được khả năng ứng xử và vẻ đẹp hình thể trước những đòi hỏi khắt khe của Ban giám khảo. Và dù có chuẩn bị sẵn “đá”, khán giả vẫn cứ kỳ vọng.

Một trong những gương mặt nổi bật được cổ vũ nhiều nhất chính là thí sinh Bùi Nữ Kiều Vỹ, sinh năm 1994, đến từ Quảng Nam và đang là sinh viên của trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng.Cô sinh viên với gương mặt tròn, phúc hậu này gợi khán giả nhớ tới Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền. Sự tỏa sáng của Kiều Vỹ trong đêm chung khảo khiến dư luận le lói hy vọng cho kết quả sắp tới.

Bên cạnh đó, thí sinh Lê Trần Ngọc Trân cũng gây được chú ý đặc biệt từ dư luận. Đến từ xứ Huế mộng mơ, “Người đẹp du lịch Huế 2015” đã nhanh chóng gây “sốt” trên mạng xã hội qua loạt hình ảnh lung linh, đường nét, thần thái khuôn mặt toát lên vẻ quý phái, dịu hiền hiếm có. Nhờ độ lan truyền hình ảnh đến chóng mặt, nhiều người không ngần ngại khẳng định sẽ thật vô lý nếu “nàng thơ xứ Huế” Ngọc Trân không lọt top 3 chung cuộc. Tuy nhiên, sau đêm chung khảo, cũng chính dư luận “vùi dập” Ngọc Trân khi cô phải đối diện với nhiều ý kiến trái chiều xung quanh những tranh luận về nhan sắc thật của cô so với nhiều bộ ảnh “đẹp không tì vết” được công bố trước đó. Ngoài chiều cao khiêm tốn (1,68m) thì cô gái Huế còn bị đánh giá về số đo 3 vòng không cân đối, tỉ lệ khuôn mặt cũng không hài hòa với hình thể…

Làm dâu trăm họ đâudễ

Nếu bạn có một khuôn mặt và một vóc dáng đẹp, điều đó chưa đủ để bước chân vào một cuộc thi. Theo tôi, một yếu tố vô cùng quan trọng, chính là bản lĩnh của bạn. Bước chân vào cuộc thi nhan sắc tầm cỡ, chắc chắn dư luận không bao giờ... bỏ qua bạn. Bạn chơi không đẹp, bạn nhút nhát hay bạn học yếu kém, hoặc bạn quá đẹp, thành tích học tập quá cao, tất cả những điều ấy đều nằm trong tầm ngắm của đám đông. Nếu không tỉnh, bạn sẽ thành “con mồi” cho những khen chê và không đủ chân cứng đá mềm bước tiếp tới đài vinh quang.

Ví dụ như Ngọc Trân, khi thì cô gái này bị khen quá, khi lại bị chê quá. Những đòi hỏi khắt khe nhưng luôn chủ quan của đám đông liệu có làm cô nhụt chí trước đêm chung kết sắp tới? Hay cô sẽ trở thành chủ nhân của vương miện như nhiều người mong đợi? Điều đó phải chờ xem sao! Tuy nhiên, nhiều người đã đặt nặng vấn đề đã là hoa hậu thì tất cả phải hoàn chỉnh.Phải cao và đẹp. Phải học giỏi và ngoan. Trí tuệ nhưng cũng phải có cá tính. Nói chung là mất 2 năm bỏ ra kiếm tìm và mở thi chỉ để tìm kiếm một cá nhân như vậy, khó khăn công phu dường nào mà khi thành đương kim hoa hậu, cô gái ấy chỉ cần lộ ra một vài chi tiết không ổn, dư luận sẽ nháo nhào lên ngay.

Mỗi người có một quan niệm thế nào là hoa hậu, có người không quá khắt khe, chỉ cần đẹp là đủ. Nhưng có người lại không chonhư thế, đẹp thì bây giờ thiếu gì người đẹp, đi thẩm mỹ viện cũng đẹp được vậy. Vậy ngoài cái đẹp có sẵn kia ra, hoa hậu của chúng ta còn cần gì nữa? Trong suốt lịch sử cuộc thi HHVN, rất ít có một hoa hậu nào đó được sống trong bình yên sau khi đăng quang. Họ luôn bị chê, không vì cái này thì vì cái kia. Ngọc Hân hay Kỳ Duyên bị chê xấu, không xứng với danh hiệu Hoa hậu. Thuỳ Dung, Thu Thảo thì bị soi về học vấn.

Tìm kiếm sự toàn bích không bao giờ có kết quả như ý. Nhưng tại sao ở Việt Nam và các nước trên thế giới, các cuộc thi nhan sắc vẫn diễn ra và vẫn thu hút đám đông không ngừng? Theo tôi, vẻ đẹp ấy nằm trên đường đi chứ không phải là đích đến. Hãy cùng với họ kết nối từng chặng hành trình, để hiểu rằng phía sau nụ cười, phía sau váy áo lộng lẫy kia, vẫn còn nhiều mồ hôi và sự cố gắng. Không có cái gì tự nhiên mà có. Và cũng chẳng có gì tròn trịa viên mãn. Hãy thay đổi một chút trong cách nhìn về hoa hậu của bạn, để chuẩn bị đón chào người bí mật sắp bước ra từ đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016.

Nguyệt Minh / Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muốn chiến thắng phải bản lĩnh trước dư luận