Việt Anh được biết đến từ khi anh cùng nhóm nhạc Saigon Boy’s nổi lên từ những năm 90 - thời kỳ hoàng kim của nhạc trẻ. Dần dà, anh chuyển qua hướng sáng tác với hàng loạt ca khúc được yêu thích như "Dòng sông lơ đãng", "Hoa có vàng nơi ấy", "Đêm nằm mơ phố"…

Việt Anh và Thu Phương và… những câu chuyện khác

maihuong | 11/07/2016, 07:00

Việt Anh được biết đến từ khi anh cùng nhóm nhạc Saigon Boy’s nổi lên từ những năm 90 - thời kỳ hoàng kim của nhạc trẻ. Dần dà, anh chuyển qua hướng sáng tác với hàng loạt ca khúc được yêu thích như "Dòng sông lơ đãng", "Hoa có vàng nơi ấy", "Đêm nằm mơ phố"…

Khi đang nổi danh thì đột nhiên Việt Anh biến mất. Hỏi ra mới biết anh bỏ tất cả đi du học chuyên ngành sáng tác tại Đại học Waikato – New Zealand. Sau thời gian học về, anh lập gia đình rồi chọn cuộc sống âm thầmlàm công việc chuyên môn rồi lại lặng lẽ sang New Zealand học tiếp cao học. Hiện Việt Anh là Giám đốc nghệ thuật của TDL Media và là chuyên viên của Nhà hát Giao hưởng vũ kịch TPHCM.

Trong khi rất nhiều người làmnghệ thuật chọn cuộc sống ồn ã thì anh lại rất lặng lẽ. Tại anh có sự thay đổi như thế so với trước đây - như lúc anh còn trẻ?

Lúc 20 tuổi và 40 tuổi thì nó cóbao nhiêu thứ thay đổi nhưng bản thân tôikhông thay đổi nhiều. Có khác chăng làhiểu hơn về những giá trị mà mình đang có, mọi thứ ở xung quanh mình.

Nhạc sĩ Việt Anh hạnh phúc bên gia đình nhỏ

Hiện tại cuộc sống anh thấy như thế nào ?

Tôi rất hạnh phúc với hiện tại. Lúc trước tôi cảm nhận cuộc sống theo một cáh khác, giờ thì theo cách khác nữa.Có lẽ là sau này tôicó khuynh hướng thiên về tâm linh nhiều hơn, có tìm tĩnh lặng. Không nghĩ sẽ lựa chọn bi kịch, mâu thuẫn lớn lao cho sáng tác của mình. Có gì đó về Thiền, tôi muốn tâm hồn mình an lành và tĩnh.

Điều gì tiếcnuối và anh chưa làm được ?

Trong cuộc sống tôi đã làm nhiều người tổn thương, và cuộc sống không phải lúc nào cũng như mình mong muốn. Nếu có lỗi với nhau thì mình xin lỗi được thì xin lỗi còn không thì hãy cứ để nó như thế, và hãy để nó trôi đi vì đó là cuộc sống.

Vậy giá trịcủa bản thân anh là những điều gì?

Những cái thứ mình đang có, như tình yêu của gia đình, sự yên lành của những người xung quanh, đó là công việc,đó là những người bạn thân thiết,đó là sức khỏe mình vẫn còn ổn định. Hồi trước thì tôikhông quá hiểu và không quá trân trọng nó. Bệnh tật hay sự mất mát gì đó nó đều có thể xảy ra nên mìnhcần sự cố gắng hết sức, hoạt động nghiệm túc chứ không thể thành công trong một đêm. Khi làm việc tôi phải luôn chuẩn bị kỷ càng và nghiêm túc như thế mới có thể có sự tin tưởng từ những đồng nghiệp được.

Nói về đồng nghiêp, bạn bè. Hình như anh có nhóm bạn rất hay, hình như là nhóm tri tửu…?

Tôi có một nhóm bạn nói đùa với nhau là nhóm áo đen, vì tất cả mọi người đều hơi mập và tròn tròn tí thì mặc áo đen để cho nó nhỏ lại(cười). Chúng tôi đã chơi với nhau khoảng 20 năm nay và gương mặt ấy sau 20 năm vẫn như thế. Chơi với nhau, mỗi lần có một tác phẩm mới, tôi đều khoe với nhóm này. Chính họ đãmuốn giúp tôithực hiện một chương trình khá lâu rồi nhưng noi thật tôi không muốn lắm, vì nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, đây làthời điểmnày thì không thể trễ hơn được nữa. Trước đó thì hơi sớm còn sau đó thì có thể tôibị mất tinh thần nên thôi, giờ làm vậy.

Việt Anh và nhóm bạn tri tửu của mình

Nói đến tác phẩm của phải nói đến giọng ca Thu Phương.Có điều gì đặcbiệt không?

Khi tôi viết cho dù viết cho ai, về ai thì đều luôn có cá nhân trong đó.Khi bắt đầu làm việc cùng Thu Phương, qua một người bạn giới thiệu, khi Phương hát Dòng sông lơ đãng, chúng tôi chưa hề biết nhau, nhưng khi nghe Phương hát tì như tìm thấy một người hát đúng tâm hồn mình. Sau đó, viết những bài thuộc dòng đó cho Thu Phương như Đánh rơi bên hồ, Những mùa hoa bỏ lạ, Chưa bao giờ,… về những kỷ niệm, trong đó có câu chuyện riêng của tôi, có lẽ mình nên giấu một cái gì đó, giữ cái gì đó riêng cho mình.

Anh gặp chị Thu Phương khi nào và điều gì khiến anh đồng cảm?

Tình bạn cần thời gian, cần hai bên vun đắp. Mọi thứ xảy ra, gắn bó chặt trong âm nhạc, công việc.Tôi và Phương không gặp nhau nhiều đâu, nên tâm sự thì tâm sự cái gì bây giờ? Chúng tôi không có chuyện ngồi tâm sự "em buồn lắm, anh đang thất tình...".Tôi viết những điều mình cảm nhận, Phương cũng hát bằng sự cảm nậhn của riêng mình.Nó chỉ thế thôi.

Nó có phải là cái duyên trong âm nhạc không?

Đúng nó là cái duyên, không phải ai cũng có may mắn khi gặp một người hiểu mình trong âm nhạc như thế. Trước và sau 10 năm thì khác nhưng tôi vẫn giữ riêng khoảng đấy cho Phương.Một năm gặp nhau một lần, nhưng mà giữ nguyên ngăn ấy để làm việc cùng nhau, để cùng đi tiếp. Nó không ảnh hưởng về khoảng cách, tiếp xúc. Về âm nhạc, những cái đó là bắt được tín hiệu ngay.

Điều gì làm cho anh gắn bó với Thu Phương?

Đó là sự đồng cảm về những khoảnh khắc xúc động, Những cái bỏ nhỏ, những tâm sự,những vết thương, cũng như những điều mà tôimuốn gửi gắm vào bài hát thì Phương đều nhận ra và cô ấy làm cho nó trở thành của cô ấy.

Việt Anh và Việt Anh trên sân khấu

Thu Phương: "Việt Anh giờ viết ít lắm"

Nói về chị và anh Việt Anh, thì chị có nghĩsẽ hát nhạc anh Việt Anh suốt đời không?

Không đâu, bởi vì có khi Việt Anh cũng không viết nữa, vì Việt Anh bây giờ cũng đã chuyển sang cái môi trường hoạt động khác, ít viết ca khúc, làm hòa nhạc nhiều hơn, giao hưởng nhiều hơn. Giai đoạn mà các tác phẩm Việt Anh gắn liền với một khoảng thời gian tuổi trẻ của Thu Phương, rồi bước sang những cái hoài bão, Phương đã hát nhiều rồi gần nhất là ca khúc Phía nào đến chân trời trong bộ phim Hạnh phúc mong manh thì đấy là tác phẩm cuối cùng của Việt Anh. Tất nhiên Việt Anh có nói là sẽ viết thêm những tác phẩm nữa cho Thu Phương nhưng mà Phương nghĩ rằng cứ nên để nó tự nhiên, bởi vì bây giờ Việt Anh đang có một môi trường hoạt động khác và cũng có bổn phận trách nhiệm khác trong gia đình.

Nhạc Việt Anh thì mang âm hưởng của sự lãng mạn rất là nhiều, chị có phải là người lãng mạn không?

Phương là một người rất lãng mạn, đằng sau những cái mạnh mẽ đấy thì những phần yếu đuối cũng không đo đếm được đâu đó nha, (cười lớn).

Có lãng mạn đến mức “từng ngón tay khép như nụ hoa trắng”?

Hình như hơn đấy, cho nên Phươngđã rất là đau khổ khi mà Việt Anh viết bài Chưa bao giờ, có câu “thiên đường đã khép nguồn cơn, từ hôm dòng sông rủ mình”.Có những lúc người khác thấy mình như vậy khi mình ở trong một giai đoạn nào đó mà họ sẽ thấy. Và Việt Anh là người cảm nhận được điều đó.

Nhiều bài hát đã có nhiều người hát nhưng khi chị hát thì người ta lại nghĩ đó như là bài hát của chị, chị có bị áp lực không?

Từ xưa tới giờ, Phương chưa cố gắng làm những điều gì trong những tác phẩm của mình hát cả. Một phần do mình đang hóa thân vào chính nhân vật đấy, hoặc vì mình phải thấy bài hát đó có mình, thấy nó giá trị, thấy hay thì mình mới chọn để hát vô tình mình đang kể câu chuyện của mình thôi. Sau này có những tác phẩm nào nữa thì Phương lại kể câu chuyện của mình có thể là với tinh thần khác thôi, có thể là nó sẽ vui hơn bớt trầm tư, bớt ám ảnh đi, nhưng nó sẽ là cuộc đời của Phương,câu chuyện của Phương, và nó đã trả giá bằng những gì Phương đã đi qua...

Về live show Dòng sông lơ đãng

Live show của nhạc sĩ Việt Anh do TDL media và các bạn bè của Việt Anh thực hiện, Trần Vi Mỹ đạo diễn với sự tham gia của nhạc trưởng Trần Nhật Minh và ban nhạc Sài Gòn pops ohchestra. Dòng sông lơ đãng sẽ diễn ra duy nhất một tối 29.7.2016 tại nhà hát Hòa Bình TPHCM. Các nghệ sĩ biểu diễn có: ca sĩ hải ngoại Thu Phương, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Nguyên Thảo, Uyên Linh, Hoàng Bách, Trung Quân idol, diễn viên điện ảnh Quý Bình.

Sẽ có khoảng 18 ca khúc nổi tiếng được chọn lọc biểu diễn như Những mùa hoa bỏ lại, Đêm nằm mơ phố, Chưa bao giờ, Tình yêu tôi hát, Hoa có vàng nơi ấy… Bên cạnh đó là 3 ca khúc mới chưa từng được công bố như Những bến bờ cho con, Xin giữ em cho hoàng hôn, Khi gió mùa sang.

Giá vé từ 400.000 đồng đến 2.300.000 đồng.

Vé đang bán trênhttps://ticketbox.vn/dong-song-lo-dang?ac=16161và trên fanpage nhạc sĩ Việt Anh, fanpage TDL Media.

Sơn Trà. Ảnh: LMH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Anh và Thu Phương và… những câu chuyện khác