Đó là ý kiến của các diễn giả, chuyên gia bất động sản đưa ra tại hội thảo “Giải pháp nhà ở cho giới trẻ” vào ngày 13.10 tại TP.HCM.

Muốn có nhà giới trẻ cần hạn chế du lịch, sinh con...

Quang Huy | 13/10/2016, 18:24

Đó là ý kiến của các diễn giả, chuyên gia bất động sản đưa ra tại hội thảo “Giải pháp nhà ở cho giới trẻ” vào ngày 13.10 tại TP.HCM.

Theocác chuyên gia bất động sản (BĐS), hiện ngườitrẻ trong độ tuổi từ 25-35 có nhu cầu mua nhà chiếm khoảng từ 50-60%, trong số đó có nhiều người cónhu cầu mua nhà trong vòng từ 1 đến 3 năm tới, với giá bán vào khoảng 800 triệu đến 1,5 tỉ/căn hộ. Tuy nhiênđể có được "tổ ấm"thì giới trẻ phải có mức thu nhập ít nhất là từ 15-20 triệu đồng/tháng.

Theo TSĐinh Thế Hiển - chuyên gia tài chính, giới trẻ muốn mua nhà thìít nhất cần có trong tay số tiền tương đương30%giá trị căn hộ, phần còn lại có thể vay từ ngân hàng. Cũng theo ông Hiển, hiện nhiều ngân hàng hỗ trợ cho vay lên đến 80% giá trị căn hộ, nhưng cần phải cân nhắc đến biến động của lãi suất dễ dẫn đến mất kiểm soát vàgặprủi ro trong việc thanh toán trả nợ vay. “Khi đã quyết định mua nhà thìtrong khoảng 3 năm đầu cần quên đi những thú vui tiệc tùng, đám cưới, du lịch”, TS Đinh Thế Hiển chia sẻ.

Để tránh rủi ro khi mua nhà giới trẻ cần tích góp số tiền bằng 50% giá trị căn hộ.

Phát biểu tại hội thảo, bà Đỗ Thu Diễm, Giám đốc điều hành Công ty BĐS Vietcomreal cho haycác cặp vợ chồng trẻ sau khi cưới rất muốn có một chỗở riêng biệt. Tỷlệ nàyđang tăng lên trong các năm gần đây. Theo bà Diễm, các cặp đôicó nhu cầu mua nhà ở mọi phân khúc từ trung bình đến cao cấp, vì qua thực tế các dự án Vietcomreal chào bán, tỷlệ giới trẻ mua là 30-35% số lượng căn hộ với mục đích để ở.

Bà Diễm nói thêm, thông thường, các dự án khi chào bán thườngđược nhân viên môi giớichào mời hấp dẫn kèm lãi suất 7-8%/năm nhưng thực tế sau khi ký hợp đồng mua bán chính thức từ 3-6 tháng, lãi suấtđược ngân hàng cho vay điều chỉnh tăng lên 10-12%/năm. Do vậy khi mua nhà giới trẻ cần hỏi kỹlãi vay trong suốt quá trình vay mua nhà để có biện pháp cân đối tài chính, nếu không dễdẫn đến thiếu hụt tiền bạc. Tốt nhất là các cặp đôikhông nên có con vào thời điểm này.

“Các căn hộ xây dựng thông thường đều có 2 phòng ngủ trở lên, do vậy để giảm áp lực tài chính đối với các khoản vay, những năm đầu các vợ chồng trẻ nên cho thuê lại một phần căn hộ để bù đắp vào phần lãi vay của ngân hàng. Đócũng là cách tăng thêm thu nhập cho gia đình”, bà Diễm tư vấn.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Him Lam chia sẻ: "Sau khi tốt nghiệp ra trường, các bạn trẻ cần tích lũy tiền sau 3-5 năm rồi mới tính chuyện mua nhà. Để an toàn, số tiền tích lũy đạt 50% giá trị căn hộ cần mua là tốt nhất vàcũng cần căn cứ vào thu nhập ổn định của cá nhân. Vì khi không ổn định thu nhập, áp lực củaviệc trả nợ rất dễdẫn đến việc bán lỗcăn hộ mà họđã mua. Nếu thu nhập tầm tầm 15 triệu/tháng thìchỉ nên mua nhà diện tích nhỏ có giá dưới 1 tỉ, thu nhập từ 20-25 triệu/tháng thì chọn căn hộ giá tầm 1,5 tỉ đổ lại".

Nói về việc vay vốn ngân hàng để mua nhà và tránh bị liệt vào lý lịch nợ xấu, thạc sĩ Lê Minh Long - Đại học Ngân hàng TP.HCM lưu ý, khi giới trẻ tiếp cận vốn vay ngân hàng cần tránh các trường hợp quá hạn thanh toán các khoản vay. Vì khi người vay bị liệt vào lịch sử tín dụng trả góp có dấu hiệu tiêu cực sẽ rất khó tiếp cận vốn ngân hàng cho cho các khoảnvay sau này.

Quang Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muốn có nhà giới trẻ cần hạn chế du lịch, sinh con...