Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 139/2016/TT-BTC liên quan đến việc cho miễn tiền thuê, sử dụng đất của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước.

Xây nhà ở xã hội sẽ được miễn tiền thuê và sử dụng đất

Phan Diệu | 13/10/2016, 05:29

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 139/2016/TT-BTC liên quan đến việc cho miễn tiền thuê, sử dụng đất của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước.

Theo văn bản này, các chủ đầu tư nhà ở xã hội sẽ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Diện tích được áp dụng bao gồm cả quỹ đất để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội.

Không những vậy, Bộ Tài chính cũng miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội sử dụng quỹ đất 20% của các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị theo quy định của pháp luật về nhà ở. Phần diện tích này bao gồm cả phần diện tích đất 20% để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội.

Như vậy, việc ban hành Thông tư 139/2016/TT-BTC liên quan đến việc cho miễn tiền thuê, sử dụng đất của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước có thể xem là động thái để khuyến khích các chủ đầu tư tham gia xây dựng các dự án nhà ở xã hội, khi phân khúc nhà ở này đáp ứng được yêu cầu của đa số người lao động.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, từ trước đến nay, tại TP.HCM, các doanh nghiệp làm các dự án nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, nhà ở xã hội phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, không có sự ưu đãi về vay vốn tín dụng, về thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp như dự án nhà ở xã hội. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vẫn thực hiện được những dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại để bán, thuê mua, hoặc cho thuê giá rẻ như Công ty Lê Thành, Công ty Nam Long, Công ty Hoàng Quân, Công ty Thủ Thiêm...

Do đó, hồi cuối tháng 9, Hiệp hội này đã kiến nghị Nhà nước có chính sách thí điểm để khuyến khích doanh nghiệp thực hiện loại dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ (khoảng từ 1,5 triệu - 3 triệu đồng/tháng) được tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời của dự án.

Bởi lẽ Luật Đất đai 2013 đã quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án nhà ở thương mại, được giảm thuế VAT còn 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp còn 10%, có chính sách tín dụng ưu đãi... thì còn có thể giảm thêm giá cho thuê loại nhà này, và thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp đô thị thuê được nhà ở giá rẻ.

Theo kết quả khảo sát nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020 do Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện thì đã có đến 81.000 hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu. Trong đó, cán bộ công chức là 10.000 người; hộ thu nhập nghèo, cận nghèo là 39.000 người; lao động trong khu công nghiệp là 17.000 người…Hầu hết các nhóm đối tượng đều chọn phương thức thuê mua nhà ở xã hội chiếm tỷ lệ từ 65% - 94%.

Trên thực tế, nguồn lực ngân sách có hạn, kể cả khi thực hiện phương thức xã hội hóa vẫn khó có thể giải quyết kịp thời nhu cầu nhà ở xã hội của cả nước, nhất là tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh công nghiệp hóa cao, mà cần phải có lộ trình, kế hoạch và giải pháp cụ thể.

Trước thực trạng này, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã đưa ra mục tiêu hoàn thành 44.701 căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2020, với 39 dự án nên có tính khả thi cao.

Phan Diệu
Bài liên quan
Doanh nghiệp băn khoăn các quy định về đất để xây nhà ở xã hội
Luật Nhà ở 2023 cho phép nhà đầu tư tự tạo lập quỹ đất để xin chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội (NOXH). Tuy nhiên, Dự thảo nghị định về phát triển và quản lý NOXH chưa có nội dung này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây nhà ở xã hội sẽ được miễn tiền thuê và sử dụng đất