Bánh trung thu tự làm (tiếng Anh gọi là homemade) với những ưu điểm như không dùng chất bảo quản, hình dáng phong phú, gần gũi... trong những năm gần đây đã dần chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng. Mùa trung thu năm nay, bánh homemade lại “làm mưa làm gió” trên thị trường khi các “bếp nhà” đồng loạt giới thiệu nhiều loại bánh trang trí theo phong cách 3D tuyệt đẹp.

Muôn hình muôn vẻ bánh trung thu tự làm

DDVN | 01/09/2016, 10:37

Bánh trung thu tự làm (tiếng Anh gọi là homemade) với những ưu điểm như không dùng chất bảo quản, hình dáng phong phú, gần gũi... trong những năm gần đây đã dần chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng. Mùa trung thu năm nay, bánh homemade lại “làm mưa làm gió” trên thị trường khi các “bếp nhà” đồng loạt giới thiệu nhiều loại bánh trang trí theo phong cách 3D tuyệt đẹp.

Bánh "lề đường" thất sủng

Gần đến rằm tháng 8, thị trường bánh trung thu lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Màu vàng rực rỡ quen thuộc của các sạp bánh trung thu đã có mặt trên khắp các trục đường lớn tại TP.HCM. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng cho biếthọ đã bắt đầu chán cách làm ăn đầy chiêu trò của hầu hết sạp bánh lề đường. Chị Nguyễn Thị Thảo Trangngụ huyện Hóc Môn bảo: “Thấy các tiệm lề đường đều trưng bảng mua 1 tặng 4, tôi cứ nghĩ chắc họ giảm giá mạnh vì không bán được cũng bỏ nên ghé vào mua. Nhân viên hướng dẫn tôi lấy 1 cái bánh hơn 200 ngàn và tặng thêm 3 cái tự chọn. Trên bao bì đều để loại nhân 2 trứng muối nhưng khi về đến nhà cắt ra thì hụt hẫng, nhân chưa được nửa cái trứng muối và có mùi lạ. Đừng nói là 200 ngàn 4 cái, mười mấy ngàn một cái tôi cũng không mua”.Cũng theo lời chị Trang, khi đem ra sạp đổi thì các nhân viên đều không đồng ý với lýdo “hàng mua rồi miễn đổi trả”.

Cũng trường hợp như chị Trang, anh Võ Văn Dũng, công nhân Công ty May Thuận Phát chia sẻ: “Thấy họ khuyến mãi, tôi tưởng thật ghé vào rồi mới biết, các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh không hề giảm giá. Còn những loại khác thì đặt tên na ná các thương hiệu lớn rồi nâng giá lên tương đương, sau đó thì giảm xuống tầm 50.000 - 60.000 đồng một cái. Vẫn đắt so với một cái bánh trung thu bình thường”.

“Các thương hiệu lớn họ không thể giảm giá quá nhiều như vậy, vì sẽ mất hình ảnh, tạo thói quen chờ giảm giá mới mua. Rõ ràng mua 1 tặng 4, hay tặng 3 đều chỉ là chiêu của sạp hàngđể “dụ” khách thôi. Nếu muốn dùng bánh của các thương hiệu lớn thì tới tận nơi mà mua, dạo này tôi thấy hầu hết các tiệm bánh lớn của TP.HCM đều nhắm đến sản phẩm bánh trung thu, không can cớ gì phải ra lề đường để rước “cục tức” về nhà” - chị Nguyễn Thị Kim Loan, ngụ quậnGò Vấp, bức xúc về loạibánh trung thu bày bán lề đường.

Theo khảo sát của chúng tôi, quả thật như người tiêu dùng phản ánh, tại các sạp bánh lề đường trưng bảng hiệu Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan rất lớn nhưng khi hỏi các loại bánh này có nơi còn lắc đầu không có, hoặc đưa ra những chiếc bánh có tên dễ gây hiểu lầm như K.N. Đồng Khánh, H. Đồng Khánh, M. Như Lan... Với kinh nghiệm tiêu dùng ngày càng tăng cao của khách hàng, các sạp bánh trung thu lề đường năm nay đang đối diện với cảnh ế ẩm. Và dù đãhếttháng 7 âm lịch nhưng hầu hết các sạp đều khá vắng khách. Nhiều chủ sạp cho biếtđang rất mong vài ngày nữa vào thời điểm tiêu thụ chính của mùa trung thu, tình hình hiện tại sẽ được cải thiện.

Thời củabánh trung thu tự làm

Trái ngược với những sạp bánh lề đường đang bị người tiêu dùng quay lưng, bánh trung thu homemade vẫn tiếp tục gây sốt. Điển hình là loại bánh trung thu trang trí 3D tuyệt đẹp mới xuất hiện gần đây. Bánh trung thu 3D có màu sắc vỏ bánh vô cùng phong phú, cònhoa văn, hình trang trí nổi trên mặt bánh rất tinh xảo, bắt mắt. Chị Vũ Thị Quyên, làm bánh trung thu 3D tại quận 6, TP.HCM cho biết: “Không ngờ khách hàng lại thích bánh 3D đến như vậy, chưa đến tháng 8 mà bếp nhà em đã làm khôngngơi tay”. Theo chị Quyên, màu sắc bánh 3D rực rỡ đến vậy là nhờ dùng nước ép rau củ tươi, như lá dứa, lá cẩm, cà rốt... Đặc biệt, màu đen tuyền bắt mắt được tạo ra từ tinh than tre hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe.Nghề nghiệp chính của chịQuyên là kiểm toán nhưng cứ mỗi mùa trung thu, chị lại tất bật làm bánh homemade phục vụ khách hàng.

Khác với chị Quyên, bánh trung thu homemade 3D của chịThảo Nhiên (Chubcake) lại theo đuổi một phong cách khác với tông màu trầm ấm hơn. Những chiếc bánh tuyệt đẹp của Nhiên làm ra khiến người ta chỉ muốn ngắm mãi chứ không nỡ ăn. ChịNhiên chiasẻ bí quyết, phần trang trí 3D có thể dùng bột vỏ bánh, đậu xanh, kết hợp với sự sáng tạo của người làm sẽ ra những chiếc bánh có một không hai. “Tuổi thọ của bánh homemade rất ngắn, tầm 3 - 4 ngày, để tủ lạnh thì cao lắm được 7 ngày vì chúng tôi không dùng bất kỳloại chất bảo quản nào, và chỉ làm theo đơn đặt hàng của khách” - Nhiên cho biết. Và nếu như trước kia, người tiêu dùng thường chọn các thương hiệu sang trọng để biếu tặng, thì nay với độ tinh xảo của bánh 3D, bánh homemade bắt đầu được trưng vào những vỏ hộp bắt mắt hơn và có thể cạnh tranh được với các thương hiệu lâu năm.

Trung thành với “khách hàng nhí”, năm nào chị Lê Thị Kim Thu, người làm bánh homemade tại Gò Vấp cũng cho ra những mẫu bánh ngộ nghĩnh mà giá cả lại vô cùng dễ chịu. Những chiếc bánh hình minion, hình thú 12 con giáp, hình pokemon... của bếp nhà chị Thu ngày càng thu hút trẻ em. Mỗi chiếc bánh được tạo hình rất dễ thương lại chỉ có giá 50.000 đồng. Chị Kim Thu cho biếtsố lượng đặt bánh trung thu tự làm năm nay gần gấp đôi năm ngoái. Bánh tự làm không những được gia giảm hương vị theo khẩu vị riêng, hình dáng đặc biệt mà các thợ còn ưu đãi giao bánh tận nơi, tặng thêm bánh rau câu... nên năm nay bánh homemade cực kỳhút hàng.

Ngoài nhân bánh, khách còn có thể tự chọn vị vỏ bánh như bột khoai lang, thạch rau câu, nếp Nhật, trà xanh..., hiện đại hơn thì phủ sô cô la, các loại mứt chanh -dâu... Bên cạnh đó, sự bùng nổ của các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram... đã giúp các “bếp nhà” dễ dàng lan tỏa sản phẩm của mình. Nhiều người tiêu dùng cho biếthọ đang chuyển hướng muabánh trung thu homemade, vì các thợ làm bánh đều cam kết không dùng chất bảo quản, có nơi còn tự ủ trứng muối.

Nếu đúng như vậy thì rõ ràng, bánh homemade đang góp phần giải quyết mối lo ngại về an toàn thực phẩm của người tiêu dùng vào mỗi mùa Trung thu.

Khánh Phong/Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muôn hình muôn vẻ bánh trung thu tự làm