Mỹ thông báo sẽ ngừng cấp thị thực ngoại giao cho các bạn đời đồng tính của các nhà ngoại giao nước ngoài tới Mỹ nếu họ không chứng minh được có mối quan hệ hôn nhân hợp pháp. Quyết định này đã vấp phải phản ứng trái chiều và sự chỉ trích từ các bên liên quan.

Mỹ 'cấm cửa' bạn đời đồng tính của các nhà ngoại giao

Theo DT | 03/10/2018, 23:14

Mỹ thông báo sẽ ngừng cấp thị thực ngoại giao cho các bạn đời đồng tính của các nhà ngoại giao nước ngoài tới Mỹ nếu họ không chứng minh được có mối quan hệ hôn nhân hợp pháp. Quyết định này đã vấp phải phản ứng trái chiều và sự chỉ trích từ các bên liên quan.

BBC đưa tin, từ ngày 1/10, Mỹ sẽ từ chối cấp thị thực ngoại giao cho các bạn đời đồng tính của các nhà ngoại giao và nhân viên Liên Hợp Quốc tới Mỹ để làm việc nếu họ không có bằng chứng là đã kết hôn hợp pháp.

Thông báo trên được Mỹ đưa ra trong một biên bản ghi nhớ tại Liên Hợp Quốc hồi tháng trước. Văn bản này viết rằng từ ngày 1/10/2018, các bạn đời đồng tính tới Mỹ phải cung cấp bằng chứng là họ đã kết hôn để đủ điều kiện xin cấp thị thực G-4”. Thị thực G-4 được cấp cho các nhân viên của các tổ chức quốc tế và gia đình, người thân của họ.

Ngoài ra, các bạn đời đồng tính hiện đang ở Mỹ từ giờ tới ngày 31/12 phải lựa chọn hoặc rời khỏi Mỹ, hoặc kết hôn hoặc thay đổi loại thị thực.

Trong thông báo ngày 12/7 tới Liên Hợp Quốc, Mỹ cho biết động thái của họ nhằm tiến tới mục tiêu bình đẳng, cho biết “các bạn đời đồng tính và nhà ngoại giao Mỹ sẽ được hưởng quyền lợi công bằng như các cặp đôi dị tính”.

Tuy nhiên, quyết định của Washington đã gây ra ý kiến trái chiều. Giới chỉ trích cho rằng động thái của Mỹ là bất công với các bạn đời đồng tính, do có nhiều quốc gia vẫn chưa hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Hiện thời, mới có 25 quốc gia thừa nhận hôn nhân đồng giới, trong khi đó đồng tính luyến ái vẫn được coi là hành vi phạm pháp tại 71 quốc gia.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power chỉ trích chính sách mới, cho rằng điều này “hà khắc một cách không cần thiết”.

UN Globe, tổ chức ủng hộ công bằng cho nhóm LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) tại Liên Hợp Quốc, cho rằng chính sách của chính quyền ông Trump là “sự thay đổi đáng tiếc trong luật lệ”.

“Các cặp đôi đồng tính đang sống ở Mỹ có thể tới tòa thị chính và làm thủ tục kết hôn. Nhưng họ phải đối mặt với rủi ro hoặc có thể bị truy tố khi trở về những quốc gia vẫn đang coi đồng tính luyến ái là phạm pháp”, thông báo của UN Globe cho biết.

Sau ngày 31/12, các bạn đời đồng tính của các nhà ngoại giao và nhân viên Liên Hợp Quốc nếu chưa kết hôn và thay đổi loại thị thực sẽ có 30 ngày để rời Mỹ.

Quyết định này hoàn toàn đảo ngược với quyết định của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vào năm 2009 cho phép Mỹ cấp thị thực G-4 cho các bạn đời đồng tính của các nhà ngoại giao.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói sẽ có khoảng 105 gia đình bị ảnh hưởng bởi chính sách mới của chính quyền ông Trump.

Theo Dân Trí
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ 'cấm cửa' bạn đời đồng tính của các nhà ngoại giao