Dân quân người Kurd YPG có công hợp tác với Mỹ chống bọn khủng bố IS, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ xem họ là phần tử gây bất ổn cần bị tiêu diệt.

Mỹ cung cấp vũ khí gì cho dân quân Kurd ở Syria?

21/01/2019, 09:37

Dân quân người Kurd YPG có công hợp tác với Mỹ chống bọn khủng bố IS, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ xem họ là phần tử gây bất ổn cần bị tiêu diệt.

Dân quân Kurd được cho sở hữu “sát thủ” diệt tăng Javelin - Ảnh: Defense News

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vào tháng 2.2018 từng tuyên bố Nhà Trắng chưa từng chuyển giao vũ khí hạng nặng cho YPG. Tuy nhiên báo Yeni Akit (Thổ Nhĩ Kỳ) dẫn nguồn tin tiết lộ lực lượng dân quân này sở hữu cả hai hệ thống tên lửa chống tăng Javelin và TOW.

Lực lượng đặc nhiệm của Ankara đang nỗ lực theo dấu các hệ thống tên lửa. Theo nguồn tin, YPG chuẩn bị “giăng bẫy” xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã sẵn sàng tiến vào thành phố Manbij thuộc Syria.

Javelin là loại tên lửa vác vai, khóa mục tiêu bằng hồng ngoại. Cơ chế hoạt động bắn- quên cho phép người sử dụng dễ dàng chuyển sang mục tiêu khác mà không cần phải chờ cho đến khi tên lửa trúng đích. Javelin còn có khả năng đặc biệt là tấn công vào nắp xe tăng (nơi giáp yếu nhất) thay vì bắn thẳng vào thân xe.

Còn TOW là tên lửa điều khiển, có thể được triển khai lên trực thăng hoặc xe jeep với giá đỡ 3 chân, phạm vi tấn công tối đa khác nhau ở từng phiên bản. Tầm bắn của phiên bản BGM-71 mới nhất lên đến 4.200m.

Sự hỗ trợ mà chính quyền Washington dành cho người Kurd là nút thắt trong quan hệ Mỹ- Thổ trong thời gian dài. Vấn đề này gần đây trở thành tâm điểm chú ý sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút quân khỏi Syria.

Gần đây, Ngoại trưởng Mike Pompeo lên tiếng khẳng định Mỹ sẽ đảm bảo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công YPG.

Ông Trump giữa năm 2017 chấp thuận cung cấp vũ khí hạng nhẹ, đạn dược, súng máy cùng xe bọc thép cho YPG, để lực lượng này đủ sức quét sạch IS khỏi Raqqa.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan từng chỉ trích Washington vũ trang cho “bọn khủng bố”. Ông cảnh báo nguy cơ dân quân Kurd dùng số khí tài Mỹ chuyển giao chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Cẩm Bình (theo Sputnik News)

Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cung cấp vũ khí gì cho dân quân Kurd ở Syria?