Trang Military đưa tin chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tìm cách tăng cường năng lực phòng thủ trước những cuộc tấn công bằng tên lửa.

Mỹ muốn nâng cấp khả năng đánh chặn tên lửa

17/01/2019, 17:08

Trang Military đưa tin chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tìm cách tăng cường năng lực phòng thủ trước những cuộc tấn công bằng tên lửa.

Một cuộc kiểm tra năng lực đánh chặn của hệ thống Aegis từ đất liền - Ảnh: Military

Kế hoạch cụ thể dự kiến sẽ được tiết lộ khi Lầu Năm Góc công bố báo cáo đánh giá năng lực phòng thủ trong ngày 17.1 (theo giờ địa phương).

Theo Military, Tổng thống Trump đặc biệt xem trọng phương án đánh chặn ngay trước khi kẻ địch phóng tên lửa đi hoặc trong giai đoạn tên lửa vẫn cần động cơ đẩy (boost phase).

Một số quan chức cấp cao khác lại cho rằng phát triển phương tiện phát hiện-theo dõi là biện pháp hiệu quả hơn, ví dụ như vệ tinh trang bị cảm biến tiên tiến bao quát hết đường đi của tên lửa, qua đó giúp hệ thống phòng thủ đánh trúng mục tiêu. Một mạng lưới cảm biến trên không gian đảm bảo giúp Mỹ xử lý cả tên lửa siêu thanh.

Bất kỳ sự mở rộng hay tăng chi tiêu cho phòng thủ tên lửa đều có nguy cơ đụng chạm đến các ưu tiên quốc phòng khác, bao gồm cả kế hoạch tạo ra một thế hệ vũ khí hạt nhân mới. Chuyện này cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại giao, khi Nga luôn chỉ trích bất kỳ hệ thống tên lửa Mỹ nào, còn Trung Quốc e ngại an ninh quốc gia bị đe dọa nếu Washington đặt vũ khí tầm xa hơn tại châu Á.

Tổng thống Trump chưa nói rõ quan điểm của mình. Chiến lược an ninh Mỹ chỉ nhấn mạnh cải thiện năng lực phòng thủ tên lửa nhưng lại không muốn phá vỡ quan hệ chiến lược với Moscow, Bắc Kinh. Hiện mọi hệ thống đánh chặn Mỹ sở hữu đều được triển khai trên tàu hoặc trên đất liền.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ John Rood năm ngoái từng khẳng định mạng lưới cảm biến theo dõi tên lửa từ không gian không báo hiệu chính sách Mỹ có thay đổi và cũng chẳng phải mối đe dọa cho an ninh Nga, Trung.

Ông Daryl Kimball, người đứng đầu Hiệp hội Kiểm soát vũ khí Mỹ (ACA), dự đoán bản đánh giá Lầu Năm Góc sắp công bố sẽ mở rộng vai trò của các hệ thống phòng thủ trong việc đối phó một số loại tên lửa nhất định của Nga và Trung Quốc, đặc biệt là loại đủ sức tấn công đồng minh của Mỹ.

Cẩm Bình (theo Military)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn nâng cấp khả năng đánh chặn tên lửa