Hôm 20.7, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố một cuộc điều tra gian lận trong chăm sóc sức khỏe trị giá 1,2 tỉ USD.

Mỹ điều tra gian lận 1,2 tỉ USD về kiểm tra sức khỏe từ xa, xét nghiệm di truyền và tim mạch

Sơn Vân | 20/07/2022, 23:10

Hôm 20.7, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố một cuộc điều tra gian lận trong chăm sóc sức khỏe trị giá 1,2 tỉ USD.

Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ các cáo buộc hình sự với 36 bị cáo vì các kế hoạch thanh toán gian lận bị cáo buộc liên quan đến giải pháp y tế từ xa, xét nghiệm di truyền và tim mạch, thiết bị.

Các cáo buộc hình sự, được niêm phong trên 13 quận liên bang từ ngày 11.7 đến ngày 20.7, nhắm vào chủ sở hữu phòng thí nghiệm lâm sàng, nhà tiếp thị, chuyên gia y tế và các lãnh đạo giải pháp y tế từ xa.

Những công tố viên cho biết các kế hoạch này nhằm mục đích trục lợi của Medicare khoảng 1,2 tỉ USD, dù thiệt hại thực tế là gần 440 triệu USD.

Medicare là chương trình bảo hiểm sức khỏe liên bang Mỹ dành cho những người từ 65 tuổi trở lên, hoặc người dưới 65 tuổi đủ điều kiện nếu khuyết tật hoặc thuộc hoàn cảnh đặc biệt khác. Medicare giúp cho hàng triệu người Mỹ cao tuổi và người khuyết tật một phần chi phí chăm sóc sức khỏe của họ. Ngoài ra, Medicare cung cấp những lựa chọn quan trọng trong việc khách hàng muốn nhận các quyền lợi như thế nào.

"Bộ Tư pháp Mỹ cam kết truy tố những người lạm dụng hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta và khai thác công nghệ y tế từ xa trong các âm mưu lừa đảo, hối lộ", Kenneth Polite, người đứng đầu bộ phận tội phạm của Bộ này, cho biết.

Riêng biệt Trung tâm Dịch vụ Medicare, một bộ phận của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, đã thực hiện hành động hành chính song song chống lại 52 công ty liên quan đến các chương trình tương tự.

Các kế hoạch gian lận bị cáo buộc liên quan đến cả các phương thức thanh toán và hoạt động hỗ trợ nhắm vào chương trình Medicare, cũng như phương thức gian lận mới đang phát triển liên quan đến việc "đánh lừa nỗi sợ hãi của bệnh nhân về bệnh tim mạch" bằng cách yêu cầu thực hiện các xét nghiệm sàng lọc bệnh tim mạch không cần thiết về mặt y tế. Một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ điều này một cuộc phỏng vấn.

Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ nói thêm, việc thanh toán cho các xét nghiệm tim mạch như vậy đã tăng đột biến trong năm qua. Quan chức lưu ý rằng một số xét nghiệm này được lập hóa đơn với giá 10.000 USD cho mỗi lần, với các yêu cầu trả tiền đôi khi khoảng 8.000 USD.

my-dieu-tra-gian-lan-y-te-12-ti-usd.jpg
Bộ Tư pháp Mỹ công bố điều tra gian lận trong chăm sóc sức khỏe trị giá 1,2 tỉ USD - Ảnh: Reuters

Trước đại dịch, các nhà điều tra đã tập trung vào các kế hoạch liên quan đến việc thanh toán các khoản mua sắm thiết bị y tế lâu bền không cần thiết như nạng và khung tập đi, cũng như kiểm tra xét nghiệm di truyền để xác định nguy cơ phát triển các bệnh ung thư di truyền.

Trong bài viết đặc biệt năm 2019, hãng tin Reuters báo cáo rằng Mỹ đang điều tra hơn 300 vấn đề liên quan đến các kế hoạch xét nghiệm di truyền, trong đó những người cao tuổi bị lừa cung cấp một miếng gạc má (thu thập DNA từ các tế bào bên trong má) để xác định nguy cơ phát triển ung thư của họ.

Các xét nghiệm được chỉ định bởi những bác sĩ, trong nhiều trường hợp không có quan hệ y tế với bệnh nhân và được gửi đến các phòng thí nghiệm. Các xét nghiệm sau đó đã được thanh toán cho Medicare.

Một trong những phòng thí nghiệm được nêu trong bài viết sau đó đã bị các đặc vụ liên bang đột kích, như một phần trong chiến dịch trấn áp gian lận xét nghiệm gien của chính phủ Mỹ.

Dù y tế từ xa đóng một vai trò trong các kế hoạch gian lận, việc sử dụng nó đã mở rộng rất nhiều từ lúc đại dịch bắt đầu, do các nhà quản lý Mỹ nới lỏng các quy tắc nhất định để làm cho y tế từ xa dễ tiếp cận hơn với bệnh nhân.

Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ tin rằng sự tập trung vào y tế từ xa đã giúp tiết kiệm cho chương trình Medicare gần 2 tỉ USD.

Bài liên quan
Mỹ hủy tài trợ cho phòng thí nghiệm ở Trung Quốc tác động gì đến khoa học và các đại dịch sau COVID-19?
"Động thái được đề xuất của Mỹ nhằm ngăn tài trợ cho các phòng thí nghiệm nghiên cứu ở Trung Quốc sẽ chỉ có tác động tượng trưng chứ không thực tế với quốc gia đông dân nhất châu Á".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ điều tra gian lận 1,2 tỉ USD về kiểm tra sức khỏe từ xa, xét nghiệm di truyền và tim mạch