Ngày 4.10 (giờ Mỹ), Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đoan chắc rằng Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 với nỗ lực gia tăng số phiếu bầu có lợi cho ông Donald Trump.

Mỹ đoan chắc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016

Trần Trí | 05/10/2017, 16:48

Ngày 4.10 (giờ Mỹ), Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đoan chắc rằng Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 với nỗ lực gia tăng số phiếu bầu có lợi cho ông Donald Trump.

          

Chủ tịch Ủy ban trên, Thượng nghị sĩ Richard Burr của đảng Cộng hòa, nói rằng việc có hay không sự cấu kết giữa nhóm tranh cử của ông Trump với Moscow “vẫn còn một câu hỏi để mở”. Nhưng ông nói thêm tình báo Nga có thể đe dọa đến cuộc bầu cử quốc hội Mỹ giữa kỳ vào năm 2018.

Nghị sĩ Burr cũng nói Ủy ban đạt được nhiều tiến bộ ở nhiều hướng điều tra khác, nhưng nói thêm rằng Ủy ban không thể nói chuyện với cựu điệp viên Anh Christopher Steele, người đã lập báo cáo riêng về những cáo buộc có sự cấu kết giữa Nga với ông Donald Trump.

Những báo cáo của Steele đã trở thành một phần trong những cuộc điều tra của Thượng và Hạ viện Mỹ, cùng cuộc điều tra của Cục Điều tra liên bang (FBI) do công tố viên đặc biệt Robert Muller chỉ huy.

Ông Burr nói: “Ủy ban chúng tôi không thể thật sự hiểu mức độ tin cậy của hồ sơ, không biết ai trả tiền và đâu là nguồn thông tin”. Ông Burr cũng kêu gọi cựu điệp viên Steele đến tiếp xúc với cơ quan điều tra.

Theo Guardian, Steele đã nói chuyện với các quan chức FBI về những phát hiện của mình, cung cấp cho họ biết nguồn tin của ông ta là ai.

Thượng nghị sĩ Burr thừa nhận không thể buộc Steele đến Mỹ làm nhân chứng, nhưng nói rằng báo cáo của Ủy ban “sẽ không nhẹ nhàng” với Steele nếu ông này tiếp tục từ chối hợp tác.

Ông Burr cùng Phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner (đảng Dân chủ) cho biết, trong thời gian qua, Ủy ban Tình báo Thượng viện đã thẩm vấn hơn 100 người liên quan đến cáo buộc trên trong 250 giờ, nghiên cứu gần 100.000 trang tài liệu, email và báo cáo tình báo tối mật. Ủy ban cũng hy vọng nói chuyện với 25 nhân chứng khác vào cuối tháng 10 này.

Tuy nhiên, ông Burr nói rằng Ủy ban đã kết luận về ít nhất một vấn đề: Ủy ban tin tưởng các kết luận mà Cục Tình báo trung ương (CIA), FBI và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) đã trình Tổng thống mãn nhiệm Barack Obama và đương kim Tổng thống Donald Trump hồi đầu năm 2017.

Kết luận này là Tổng thống Nga Vladimir Putin và chính phủ Nga can thiệp mạnh vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, “rất muốn giúp cơ may trúng cử của ông Trump khi có thể, bằng cách bôi nhọ uy tín Ngoại trưởng Hillary Clinton”.

Thượng nghị sĩ Burr nói: “Ủy ban chúng tôi nhất trí tin cậy vào kết luận này”. Đó là một tuyên bố đáng kể từ một nghị sĩ Cộng hòa, khi Tổng thống Donald Trump bác bỏ thông tin Nga can thiệp vào cuộc bầu cử 2016.

Ông Burr nói: “Vấn đề thông đồng vẫn còn để ngỏ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thẩm vấn các nhân chứng và ngành tình báo”.

Nhưng ông nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử 2016 cho thấy “tình báo Nga rất quyết tâm, thông minh và tôi đề nghị mỗi quan chức trúng cử và mỗi chiến dịch tranh cử xem chuyện này là nghiêm trọng”.

Thượng nghị sĩ Warner cho biết ông chú ý việc Nga sử dụng mạng xã hội, thuê quảng cáo và lập tài khoản giả để “dựng nhiều chuyện gây hoang mang và chia rẽ nhân dân Mỹ”.

Ngày 4.10, CNN đưa tin nhiều quảng cáo trên Facebook có liên quan, tập trung vào chuyện gây chia rẽ sắc tộc cùng bài xích người theo đạo Hồi ở hai bang Michigan và Wisconsin, là hai bang góp phần lớn cho ông Trump trúng cử tổng thống hồi tháng 11.2016.

Vĩnh Thụy (theo Guardian)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
11 phút trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đoan chắc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016