6.800 binh sĩ Mỹ đã đếnThái Lan tham gia “Hổ mang vàng”, cuộc tập trận đa phương lớn nhất châu Á khai mạc vào ngày 13.2.

Mỹ đưa số quân kỉ lục đến tham gia tập trận ‘Hổ mang vàng’

Cẩm Bình | 14/02/2018, 10:40

6.800 binh sĩ Mỹ đã đếnThái Lan tham gia “Hổ mang vàng”, cuộc tập trận đa phương lớn nhất châu Á khai mạc vào ngày 13.2.

          

Tập trận “Hổ mang vàng” đã được tổ chức trong hơn 3 thập kỷ. Cuộc tập trận năm nay có khoảng 11.075 binh sĩ đến từ 29 quốc gia tham gia.

Sau khi Thái Lan xảy ra đảo chính năm 2014, Mỹ đã giảm quy mô lực lượng nước này tham gia cuộc tập trận. Tuy nhiên dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, quan hệ Washington-Bangkok đã được cải thiện nhiều. Vì vậy mà trong “Hổ mang vàng” 2018, Mỹ đã gửi đến 6.800 binh sĩ, gấp đôi số lượng năm 2017 và cũng là quân số lớn nhất mà Mỹ từng đưa tới tham gia sự kiện này.

Động thái gửi số quân kỉ lục đến “Hổ mang vàng” 2018 cũng là minh chứng rõ nét cho cam kết và sức mạnh của Mỹ tại khu vực, trong bối cảnh Trung Quốc đang trỗi dậy, theo trang Reuters.

Steve Castonguay, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok, tuyên bố: “Cuộc tập trận này là tập trận đa phương lớn nhất của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Nó thể hiện cam kết của Mỹ với khu vực”.

“Hổ mang vàng” là cuộc tập trận đa phương lớn nhất châu Á - Ảnh: Reuters
11.075 binh sĩ đến từ 29 quốc gia, trong đó có 6.800 binh sĩ Mỹ, tham gia tập trận - Ảnh: Reuters

“Hổ mang vàng” 2018 năm nay gây chú ý khi Thái Lan mời Myanmar tham gia. Người phát ngôn Castonguay ghi nhận có một sĩ quan cao cấp của Myanmar tham dự lễ khai mạc cuộc tập trận, nhưng cho biết quân đội nước này sẽ không tham gia phần tập trận nào.

Theo dự kiến, “Hổ mang vàng” năm nay sẽ diễn ra trong 10 ngày. Các căn cứ quân sự Surathampitak và Suranaree của lục quân Hoàng gia Thái Lan cũng như căn cứ số 1 của không quân ở tỉnh Nakhon Ratchasima đã được chọn làm nơi tổ chức diễn tập.

Cuộc tập trận sẽ bao gồm các bài tập về chỉ huy, tác chiếc trên chiến trường, trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Cẩm Bình (theo Reuters, Tân Hoa Xã, Marines)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đưa số quân kỉ lục đến tham gia tập trận ‘Hổ mang vàng’