Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đã đưa trang web bán hàng Taobao của Trung Quốc vào danh sách “Những thị trường có tiếng xấu năm 2017” vì cáo buộc bán hàng giả. Đây là năm thứ hai liên tiếp Taobao có tên trong danh sách này.

Mỹ đưa trang web bán hàng Trung Quốc vào danh sách đen

Cẩm Bình | 14/01/2018, 16:08

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đã đưa trang web bán hàng Taobao của Trung Quốc vào danh sách “Những thị trường có tiếng xấu năm 2017” vì cáo buộc bán hàng giả. Đây là năm thứ hai liên tiếp Taobao có tên trong danh sách này.

Trang Taobao của tập đoàn Alibaba là một trong 25 thị trường trực tuyến và 18 thị trường thực tế bị đưa vào danh sách “Những thị trường có tiếng xấu năm 2017” (2017 Out-of-Cycle Review of Notorious Markets) của USTR.

Taobao là thị trường thương mại điện tử lớn nhất và trang web phổ biến thứ 3Trung Quốc. Trong giai đoạn 2012-2015, Taobao không bị đưa vào danh sách, nhưng đến hai năm 2016 và 2017 lại có tên.

Theo tờ The Japan News, tuy không bị hình phạt trực tiếp nào do có tên trong danh sách đen, nhưng điều này có thể khiến các trang web bán hàng của tập đoàn Alibaba bị mang tiếng bán đầy hàng giả và không có chính sách chống hàng giả đầy đủ.

USTR cho biết: “Một số lượng lớn các sản phẩm đã được báo là vi phạm tiếp tục được chào bán trên Taobao.com”. USTR ghi nhận nỗ lực hạn chế bán hàng giả của Taobao, nhưng đánh giá rằng việc phân loại và bán hàng vi phạm trên trang này vẫn đang là một thách thức.

Alibaba đã lên tiếng khẳng định tập đoàn này có sử dụng chương trình bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, số lượng đăng ký dùng chương trình này trên Taobao tăng thêm 11%, và số yêu cầu gỡ bỏ sản phẩm vi phạm đã giảm 25%.

Michael Evans, Chủ tịch Alibaba, cho biết: “Về chuyện này, rõ ràng là bất kể chúng tôi có hành động và tiến triển gì, USTR vẫn không thực sự quan tâm đến những kết quả hữu hình. Do đó, việc chúng tôi bị đưa vào danh sách trên không phải là minh chứng chính xác cho thành quả của Alibaba trong công tác bảo vệ các nhãn hàng và quyền sở hữu trí tuệ, và chúng tôi không còn cách nào khác ngoài kết luận quyết định của USTR có khiếm khuyết và mang tính chính trị”.

Việc Taobao bị đưa vào “danh sách đen” khiến Alibaba mang tiếng xấu - Ảnh: CNN

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời người phát ngôn của Alibaba khẳng định: “Với sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ thương mại, Alibaba đã bị biến thành “vật hiến tế” để USTR ghi điểm”.

Theo SCMP, động thái của USTA R là điểm nóng mới nhất của quan hệ thương mại Mỹ - Trung vốn đã không tốt trong thời gian qua. Trước đó, chính quyền Washington đã áp mức thuế cao với nhiều sản phẩm từ Trung Quốc, làm nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến thương mại tăng cao.

Cẩm Bình (theo The Japan News, SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đưa trang web bán hàng Trung Quốc vào danh sách đen