Được sự tài trợ của hải quân Mỹ, các nhà khoa học ở Đại học Washington tại St.Louis (Mỹ) đã biến những châu chấu thành robot sinh học cho mục đích quân sự, cụ thể là đánh hơi phát hiện thuốc nổ.

Mỹ dùng châu chấu để phát hiện chất nổ

19/02/2020, 12:14

Được sự tài trợ của hải quân Mỹ, các nhà khoa học ở Đại học Washington tại St.Louis (Mỹ) đã biến những châu chấu thành robot sinh học cho mục đích quân sự, cụ thể là đánh hơi phát hiện thuốc nổ.

Một con châu chấu riêng lẻ phát hiện chất nổ chỉ chính xác gần 60%, trong khi một đàn châu chấu 7 con thì độ chính xác đó lên tới 80% - Ảnh: Baranidharan Raman

Theo TechXplore, những con côn trùng cyborgs không còn là chuyện hư cấu, mà có trong thực tế, có thể được các cơ quan an ninh nội địa Mỹ áp dụng. Các nhà khoa học từ Đại học Washington ở St.Louis (Mỹ) đã biến những châu chấu thành sinh vật cơ khí cho mục đích quân sự. Côn trùng đã được huấn luyện để phát hiện chất nổ.

Trước tiên, các nhà khoa học cấy điện cực vào phần chịu trách nhiệm cho khứu giác được gọi là thùy ăng ten (antennal lobes) và phun khí của các chất nổ khác nhau. Hóa ra, côn trùng không chỉ phân biệt được các chất độc hại với các chất không nguy hiểm mà còn phân biệt được nhiều loại chất nổ khác nhau.

Barani Raman, Phó giáo sư tại Khoa Kỹ thuật y sinh của Đại học Washington và nhóm của ông đã nghiên cứu cách thu nhận và xử lý tín hiệu cảm giác trong não của châu chấu. Xử lý khứu giác cơ bản ở châu chấu đã được chú ý. Barani Raman tập trung vào cách các tín hiệu cảm giác được nhận và xử lý trong bộ não tương đối đơn giản của châu chấu.

Bước tiếp theo là cấy ghép cảm biến di động có thể ngay lập tức chuyển thông tin tới máy tính. Côn trùng hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo trong 7 giờ và sau đó bị chết. Châu chấu cũng đã được thử nghiệm trên thực địa. Côn trùng cyborg được đặt trên một nền tảng đặc biệt và di chuyển đến các điểm khác nhau. Dữ liệu được thu thập từ xa. Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục hoàn thiện phương pháp. Hóa ra côn trùng hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều khi là một đội ngũ cộng đồng. Một con châu chấu riêng lẻ phát hiện chất nổ chỉ chính xác gần 60%, trong khi một đàn 7 con châu chấu thì độ chính xác đó lên tới 80%.

Công bố kết quả trên bioRxiv, các nhà khoa học tuyên bố rằng họ đã chứng minh được một phương pháp cảm biến hóa học trên robot sinh học, trong đó tín hiệu từ não côn trùng được sử dụng trực tiếp để phát hiện và phân biệt các hơi hóa chất nổ khác nhau.

Phải nói thêm rằng hải quân Mỹ đã tài trợ cho nghiên cứu này và rất có khả năng côn trùng cyborg sẽ sớm trở thành công cụ của quân đội Mỹ.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dùng châu chấu để phát hiện chất nổ