Nhiều khách hàng lớn từ Mỹ, Nhật Bản, EU... đã bày tỏ quan tâm sâu sắc tới mặt hàng nhãn của Việt Nam và mong muốn muốn được nhập khẩu số lượng lớn thời gian tới.

Mỹ, EU, Nhật... muốn mua nhãn Việt Nam

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 16/07/2021, 17:45

Nhiều khách hàng lớn từ Mỹ, Nhật Bản, EU... đã bày tỏ quan tâm sâu sắc tới mặt hàng nhãn của Việt Nam và mong muốn muốn được nhập khẩu số lượng lớn thời gian tới.

Nhiều đơn hàng nhãn

Buổi tư vấn về việc giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam 2021 diễn ra chiều nay (16.7). Cục Xúc tiến thương mại cho biết đã tổ chức các phòng giao dịch trực tuyến giữa các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã nhãn Việt Nam với các nhà nhập khẩu nước ngoài trong hai ngày 15 và 16.7.

Đến nay đã có gần 200 cuộc giao thương được diễn ra giữa gần 30 doanh nghiệp Việt Nam từ các tỉnh, thành phố như An Giang, Bến Tre, Bình Dương, Đồng Tháp, Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên, Sơn La, Tiền Giang… với gần 70 nhà nhập khẩu nước ngoài đến từ Đức, Hà Lan, Mỹ, Indonesia, Malaysia, Pháp, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc,...

79ba2f69b5d5418b18c4_10417.jpg
Kết nối tiêu thụ nhãn lồng và nông sản Hưng Yên qua 61 điểm cầu các quốc gia, vùng lãnh thổ

Tại các phiên giao thương, các doanh nghiệp, nhà vườn nhãn Việt Nam đã giới thiệu, quảng bá tới khách nước ngoài đa dạng sản phẩm nhãn chất lượng cao của Việt Nam như nhãn tươi, long nhãn sấy khô, phấn hoa nhãn, mật ong hoa nhãn, nhãn ngâm đường, siro, nước nhãn... từ nhiều vùng nhãn lớn của Việt Nam.

Một số nhà nhập khẩu lớn tại Mỹ, Hà Lan, Pháp, thương nhân Trung Quốc, chuỗi siêu thị tại Singapore… đã bày tỏ quan tâm sâu sắc tới các sản phẩm nhãn của Việt Nam và đề đạt mong muốn nhập khẩu số lượng đáng kể các lô hàng nhãn tươi, sản phẩm nhãn chế biến của Việt Nam.

Một hợp tác xã thuộc xã Tân Hưng (Hưng Yên) ngày hôm qua 15.7 cho biết sẽ xuất khẩu lô nhãn tươi khoảng 30 tấn sang thị trường EU thời gian tới. Nhãn là một trong những mặt hàng hoa quả được ưa chuộng và được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Có năm lượng nhãn xuất khẩu qua Trung Quốc đạt gần 350.000 tấn, trị giá khoảng 280 triệu USD.

Những năm qua, ngoài việc tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước, các sản phẩm từ trái nhãn Việt Nam đã được nhiều thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến và đón nhận như Trung Quốc, Úc, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Châu Âu, Trung Đông...

Đến nay, trái nhãn Việt Nam đã đáp ứng chuẩn các quy định của nước nhập khẩu như: truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình đáp ứng yêu cầu chất lượng, xác minh tình trạng kiểm dịch thực vật đáp ứng điều kiện nhập khẩu hoa quả tươi của nước nhập khẩu; trước khi xuất khẩu được xử lý theo các biện pháp phù hợp đảm bảo không có côn trùng.

"Điều này đồng nghĩa với việc trái nhãn tươi xuất khẩu của Việt Nam đã được công nhận có chất lượng cao, khẳng định được thương hiệu trái cây Việt và hoàn toàn có thể tự tin lưu thông ở nhiều thị trường khó tính khác. Hiện Cục Xúc tiến thương mại đang hỗ trợ một số doanh nghiệp xuất khẩu nhãn Việt Nam thực hiện các biện pháp truy xuất nguồn gốc, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc", đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết.

Giá nhãn quả tươi Việt Nam trước đó có dao động từ 15.000 – 18.000 đồng/kg, long nhãn có giá bán ra từ 120.000 đồng – 125.000 đồng/kg. Tuy nhiên đến nay, giá nhãn quả tươi bán ra từ 25 – 30.000 đồng/kg và long nhãn giá bán ra từ 180.000 – 240.000 đồng/kg.

Năm nay, tổng diện tích trồng nhãn của toàn tỉnh lên đến 4.800ha, sản lượng ước đạt từ 50.000 - 55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%. Diện tích trồng cây có múi (cam, bưởi) khoảng 3.800 ha, sản lượng ước đạt 40.000 - 45.000 tấn...

Được nhiều nước ưa chuộng

Khẳng định chất lượng nông sản, trong đó có trái cây tươi của Việt Nam đang được người tiêu dùng Trung Quốc tin tưởng, ông Hồ Toả Cẩm - Tham tán công sứ phụ trách kinh tế và thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho rằng: Việt Nam là quốc gia cung cấp lớn thứ 3 trái cây tươi cho thị trường Trung Quốc. Nhiều loại nông sản của Việt Nam như thanh long, vải, nhãn được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Để nông sản Việt Nam, trong đó có nhãn của Hưng Yên hiện diện nhiều hơn tại thị trường Trung Quốc, ông Hồ Tỏa Cẩm đề xuất, các đơn vị chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tạo thuận lợi hơn nữa trong công tác thông quan cho hàng nông sản hai nước, khuyến khích doanh nghiệp uy tín của Trung Quốc đầu tư dự án chế biến nông sản tại các địa phương và Hưng Yên để nâng cao giá trị nông sản.

Là kênh tiêu thụ quan trọng trong bối cảnh dịch COVID-19, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, việc đưa nhãn lên sàn thương mại điện tử không chỉ nhằm tiêu thụ đặc sản mang tính mùa vụ, mà kỳ vọng đây sẽ là hướng đi mới để người nông dân nói chung và người trồng nhãn Hưng Yên nói riêng có thêm kênh phân phối nông sản bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, EU, Nhật... muốn mua nhãn Việt Nam