Đại sứ Mỹ tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Yohannes Abraham nhấn mạnh cam kết của Washington đối với vai trò trung tâm của ASEAN.

Mỹ khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

TTXVN | 04/09/2023, 12:30

Đại sứ Mỹ tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Yohannes Abraham nhấn mạnh cam kết của Washington đối với vai trò trung tâm của ASEAN.

Theo TTXVN, ngày 3.9, trao đổi với hãng thông tấn chính thức Antara (Indonesia), Đại sứ Abraham khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN là cốt lõi trong chiến lược của chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông nêu rõ dù Tổng thống Biden không tham dự chuỗi Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 diễn ra từ ngày 5 - 7.9, Chính phủ Mỹ vẫn cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN.

Chú thích ảnh
Đại sứ Mỹ tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Yohannes Abraham - Ảnh: ASEAN

Đại sứ Abraham nhấn mạnh cam kết trên được thể hiện rõ qua việc tổ chức Hội nghị Cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN tại Washington, chuyến thăm Campuchia và Indonesia của Tổng thống Biden vào năm ngoái. Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ có chuyến công du lần thứ 3 tới khu vực Đông Nam Á và Indonesia sẽ là quốc gia thành viên ASEAN thứ 5 mà nhà lãnh đạo này dừng chân.

Đại sứ Abraham nói thêm rằng, trên thực tế, chưa đến 10 quốc gia trên thế giới, trong đó có 2 nước Đông Nam Á, đã được Tổng thống Biden và Phó tổng thống Harris đến thăm. Trong các chuyến đi này, tổng thống và phó tổng thống Mỹ đã nỗ lực tìm cách tăng cường hợp tác với ASEAN.

Cam kết của Mỹ đối với ASEAN cũng được thể hiện qua các chuyến thăm khắp khu vực này của Ngoại trưởng Antony Blinken. Không chỉ Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Thương mại, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Y tế, Đại diện Thương mại Mỹ và Đặc phái viên về biến đổi khí hậu cũng thể hiện cam kết của Mỹ đối với ASEAN.

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN