Hầu hết bác sĩ Mỹ không có cách nào để xác định được bệnh nhân nhiễm biến thể Delta hay Omicron, một sự khác biệt có thể liên quan sự sống và cái chết.

Mỹ: Không thể xác định F0 nhiễm Omicron hay Delta vì bệnh viện quá tải, bác sĩ khó chọn cách điều trị

Sơn Vân | 04/01/2022, 17:29

Hầu hết bác sĩ Mỹ không có cách nào để xác định được bệnh nhân nhiễm biến thể Delta hay Omicron, một sự khác biệt có thể liên quan sự sống và cái chết.

Những bệnh nhân có nguy cơ cao mang biến thể Delta có thể được hưởng lợi rất nhiều từ hai phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng được chứng minh là làm giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong. Thế nhưng những loại thuốc đó rất có thể sẽ không có tác dụng gì với bệnh nhân nhiễm Omicron, những người chỉ đáp ứng với phương pháp điều trị kháng thể thứ ba đang thiếu hụt rất nhiều.

Trong khi các quan chức Mỹ đã xác nhận việc sử dụng giải pháp thay thế có thể xác định dấu hiệu di truyền của Omicron, các chuyên gia cho rằng điều này không khả thi với các hệ thống y tế lớn đang phải đối mặt với lượng bệnh nhân COVID-19 lớn.

Điều đó khiến việc điều trị bệnh nhân gặp nhiều khó khăn ở những nơi như bang Maryland, với số F0 đang tăng đột biến và Omicron chiếm khoảng 58% trong số đó. Biến thể Delta cũng đang bùng phát mạnh mẽ ở Đại Bình nguyên Bắc Mỹ và vùng lãnh thổ phía Tây, bao gồm cả bang California.

Dù chưa có xét nghiệm nào được phê duyệt để xác định biến thể ở mỗi cá nhân, một mạng lưới quốc gia của bang và các phòng thí nghiệm khác sử dụng giải trình tự bộ gen để theo dõi các biến thể SARS-CoV-2 một cách rộng rãi trong cộng đồng. Sau đó, các hệ thống y tế sử dụng các ước tính khu vực đó hoặc dữ liệu của riêng họ để quyết định dùng phương pháp điều trị kháng thể nào tại các phòng khám và bệnh viện của họ.

Nhiều người trong số họ kết luận rằng một cộng đồng phần lớn bệnh nhân nhiễm Delta sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​loại thuốc kháng thể do Regeneron và Eli Lilly sản xuất. Trong khi các cộng đồng nơi bệnh nhân nhiễm Omicron chiếm đa số sẽ được hưởng lợi từ kháng thể từ GlaxoSmithKline và Vir Biotechnology.

khong-the-xac-dinh-duoc-f0-nhiem-omicron-hay-delta-khi-benh-vien-qua-tai.jpg
Một địa điểm điều trị kháng thể đơn dòng ở thành phố Pembroke Pines, bang Florida, Mỹ - Ảnh: Getty

Các quan chức liên bang đã cố gắng đưa ra quyết định tầm quốc gia. Vào ngày 23.12.2021, họ đã ngừng các chuyến hàng chở thuốc điều trị bằng kháng thể của Eli Lilly và Regeneron sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết 73% ca COVID-19 ở Mỹ là nhiễm Omicron.

Một số lãnh đạo chính trị của đảng Cộng hòa phản đối kịch liệt vì cho rằng một số người dân ở bang của họ vẫn nhiễm biến thể Delta. Hôm 28.12.2021, CDC giảm ước tính về các ca nhiễm Omicron trên toàn quốc xuống 59%. Đến ngày 31.12.2021, các quan chức liên bang đã tiếp tục vận chuyển toàn quốc tất cả các phương pháp điều trị bằng kháng thể.

Trong vài tuần tới, khi Mỹ vật lộn với sự kết hợp không đồng đều của cả hai biến thể này, việc điều chỉnh phương pháp điều trị cho từng bệnh nhân sẽ cực kỳ khó khăn, theo Tiến sĩ Alex Greninger, trợ lý giám đốc phòng thí nghiệm vi rút học tại Trung tâm Y tế Đại học Washington.

Tiến sĩ Alex Greninger được cho đã phát triển một trong những kit xét nghiệm đầu tiên để phát hiện COVID-19 ở Mỹ. Thế nhưng ông bi quan trước việc các hệ thống y tế có thể xoay vòng nhanh chóng để phân loại bệnh nhân nào mắc triệu chứng Delta hoặc Omicron. Dù giải trình tự gen có thể phát hiện ra Omicron nhưng không có cách nào đơn giản để báo cáo kết quả hàng loạt bệnh nhân nhiễm biến thể này, ông nói.

Hơn nữa, việc giải trình tự bộ gen được sử dụng bởi các quan chức y tế công cộng mất gần 1 tuần - quá lâu để nhắm mục tiêu các phương pháp điều trị kháng thể ban đầu đã được tìm thấy để giảm số lượng người nằm viện. Điều đó khiến việc chăm sóc bệnh nhân COVID-19 hiện nay trở nên đặc biệt khó khăn, theo Tiến sĩ Mark Siedner, một nhà nghiên cứu và lâm sàng bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts.

Ở Massachusetts và các bang lân cận, số trường hợp nhiễm Omicron ước tính khoảng 44,5% số ca bệnh.

Tiến sĩ Mark Siedner cho biết hệ thống y tế của ông đã ngừng sử dụng kháng thể Regeneron và Eli Lilly không có hiệu quả chống lại Omicron và đang “nóng lòng chờ đợi” thêm liệu pháp điều trị hiệu quả từ GlaxoSmithKline và Vir Biotechnology.

Hơn 100.000 người nhập viện vì COVID-19 ở Mỹ lần đầu tiên sau gần 4 tháng

Hơn 103.000 người ở Mỹ đang nhập viện do COVID-19, lần đầu tiên đạt 6 con số trong gần 4 tháng qua, theo dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS).

Số ca nhập viện do COVID-19 đã đạt mức cao kỷ lục hơn 142.000 khoảng một năm trước (ngày 14.1.2021) và lần cuối cùng lên đến 100.000 vào 11.9.2021.

Tổng số bệnh nhân COVID-19 nhập viện giảm xuống còn khoảng 45.000 vào đầu tháng 11.2021, nhưng tăng đều kể từ đó và tăng mạnh tuần trước. Ngày 27.12.2021, HHS đã báo cáo 71.000 ca nhập viện vì COVID-19.

Các bang cũng đang báo cáo về số lượng trẻ em nhập viện tăng vọt. Ở bang Illinois, con số đó đã tăng gần gấp 3 kể từ đầu tháng 12.2021, J. B. Pritzker - Thống đốc bang này cho biết hôm 3.1.2022.

Ủy viên Y tế New Jersey - Judy Persichilli cho biết tổng số ca nhi nhập viện ở bang này đã tăng gần gấp đôi trong 7 ngày.

Dữ liệu được công bố từ CDC và HHS tuần trước cho thấy số ca nhập viện ở trẻ em đã đạt mức cao kỷ lục.

Các trường hợp nhập viện chủ yếu là ở những người chưa được tiêm vắc xin. Theo dữ liệu mới nhất của CDC, tỷ lệ nhập viện tích lũy đến tháng 11.2021 cao hơn khoảng 8 lần với người lớn chưa tiêm vắc xin và cao hơn khoảng 10 lần với trẻ em từ 12 đến 17 tuổi chưa chủng ngừa COVID-19.

Sự gia tăng số bệnh nhân nhập viện diễn ra trong bối cảnh số ca COVID-19 tăng mạnh hơn nhiều, chủ yếu do biến thể Omicron gây ra. Dù các nghiên cứu ban đầu cho thấy Omicron dường như gây ra bệnh nhẹ hơn nhưng biến thể này đã lây lan rất nhanh và rộng rãi, các bệnh viện vẫn đang phải đối mặt với những thách thức trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc thích hợp.

Tiến sĩ Peter Hotez, Trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor, cho biết: “Câu chuyện nói rằng đó chỉ là một loại vi rút gây bệnh nhẹ là không chính xác. Chúng tôi vừa thực hiện công việc khó khăn khi tiêm vắc xin cho trẻ em trên khắp đất nước... Vì vậy, dù có rất nhiều lời bàn tán vui vẻ về biến thể Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn, khi tổng hợp tất cả các yếu tố, chúng ta có một tình huống rất nghiêm trọng phải đối mặt ở đất nước này, đặc biệt là với trẻ em”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ và cố vấn y tế Nhà Trắng, nói với CNN: “Với rất nhiều ca COVID-19, ngay cả khi tỷ lệ nhập viện do Omicron thấp hơn Delta, vẫn có nguy cơ bạn sẽ chứng kiến số lượng lớn các trường hợp nhập viện có thể gây căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe".

Tiến sĩ James Phillips, Trưởng khoa y học truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học George Washington, cho biết điều đó đã thành hiện thực.

Ông nói: “Chúng tôi lại thấy số bệnh nhân tăng đột biến, chưa từng có trong đại dịch này. Những gì sắp tới với phần còn lại của đất nước có thể rất nghiêm trọng và họ cần phải chuẩn bị".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Không thể xác định F0 nhiễm Omicron hay Delta vì bệnh viện quá tải, bác sĩ khó chọn cách điều trị