Chính phủ Mỹ ngày 17.9 đã đệ đơn kiện ông Edward Snowden vì cho rằng 'rằng "người tuýt còi" đã công bố những hồ sơ "vi phạm các thỏa thuận không tiết lộ" của cả CIA và NSA.

Mỹ kiện 'người tuýt còi' Edward Snowden xuất bản sách chưa kiểm duyệt

Hà Ngọc Bách | 18/09/2019, 07:24

Chính phủ Mỹ ngày 17.9 đã đệ đơn kiện ông Edward Snowden vì cho rằng 'rằng "người tuýt còi" đã công bố những hồ sơ "vi phạm các thỏa thuận không tiết lộ" của cả CIA và NSA.

Chính phủ Mỹ đã quyết định đệ đơn kiện dân sự với Snowden, sau khi cựu nhân viên CIA này xuất bản một cuốn hồi ký.

Theo chính phủ Mỹ thì Snowden đã "xuất bản một cuốn sách có tên Hồ sơ thường trực (Permanent Record) vi phạm các thỏa thuận không tiết lộ mà ông đã ký với cả CIA và NSA".

Theo cáo buộc được đệ trình, Snowden đã xuất bản cuốn sách này mà không nộp cho các cơ quan kiểm duyệt nội dung trước khi xuất bản, điều này "đã vi phạm rõ ràng những thỏa thuận mà ông ta đã ký".

Ngoài ra, chính phủ Mỹ còn kiện Snowden vì "những bài phát biểu công khai về các vấn đề liên quan đến tình báo, cũng vi phạm các thỏa thuận không tiết lộ thông tin".

Theo Guardian, dù chính phủ Mỹ không muốn chặn việc xuất bản sách này, nhưng lại thực hiện vụ kiện nhằm thu lại số tiền mà Snowden kiếm được từ bán sách.

"Edward Snowden đã vi phạm một nghĩa vụ mà ông đã thực hiện với Mỹ khi ông ký kết các thỏa thuận như một phần công việc của CIA và với tư cách là một nhà thầu của NSA", Trợ lý tổng chưởng lý Jody Hunt cho biết trong một tuyên bố.

Đáp lại, Snowden tuyên bố trên Twitter cá nhân rằng: "Chính phủ Mỹ vừa tuyên bố một vụ kiện về cuốn hồi ký của tôi, vừa được phát hành hôm nay trên toàn thế giới. Đây là cuốn sách mà chính phủ Mỹ không muốn bạn đọc nó".

Năm 2013, Snowden đã rò rỉ các tài liệu tuyệt mật về chương trình giám sát toàn cầu do các cơ quan gián điệp Mỹ và Anh điều hành. Khi đó, Tổng thống Donald Trump từng gọi ông là kẻ phản bội, người cung cấp tin cho Trung Quốc và Nga và nên kết án tử ông vềtội này.

Hiện Snowden đang sống tại Moscow, với vợ là Lindsay Mills, người mà ông đã cưới 2 năm trước.

Thiên Hà (theo Guardian)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kiện 'người tuýt còi' Edward Snowden xuất bản sách chưa kiểm duyệt