Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 16.9 đã cáo buộc Trung Quốc cố gắng can thiệp tới cuộc bầu cử đầu năm 2020 sau khi gây sức ép để Quần đảo Solomon cắt đứt quan hệ với Đài Bắc.

Lãnh đạo Đài Loan cáo buộc chính quyền Trung Quốc can thiệp bầu cử

Hoàng Vũ | 17/09/2019, 14:25

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 16.9 đã cáo buộc Trung Quốc cố gắng can thiệp tới cuộc bầu cử đầu năm 2020 sau khi gây sức ép để Quần đảo Solomon cắt đứt quan hệ với Đài Bắc.

Phát biểu với các phóng viên ở Đài Bắc, bà Thái cho biết"Đài Loan sẽ không khuất phục trước sức ép từ Trung Quốc đại lục”, và mô tả việc cắt đứt quan hệ với Quần đảo Solomon là bằng chứng mới nhất cho thấy Trung Quốc đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tháng 1 năm sau.

"Trong vài năm qua, Trung Quốc liên tục sử dụng áp lực chính trị và tài chính để chèn ép không gian quốc tế của Đài Loan", bà Thái nói, và gọi động thái của Trung Quốc "là một thách thức trơ trẽn gây tổn hại cho trật tự quốc tế":"Tôi muốn nhấn mạnh rằng Đài Loan sẽ không tham gia vào chính sách ngoại giao đô la với Trung Quốc để đáp ứng những yêu sách vô lý".

Bình luận của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn được đưa ra sau khi cơ quan ngoại giao Đài Loan tuyên bố cắt quan hệ với Solomon sau khi biết tin quốc đảo Thái Bình Dương này có hành động tương tự. Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho biết, Đài Bắc sẽ lập tức đóng cửa cơ quan đại diện và triệu hồi tất cả quan chức ngoại giao.

“Chính quyền Trung Quốc một lần nữa sử dụng chính sách ngoại giao đô la và những lời hứa suông về các khoản viện trợ nước ngoài lớn để mua chuộc một nhóm nhỏ các nghị sĩ”, ông Wu nói thêm và nhấn mạnh:"Trung Quốc đã tấn công Đài Loan một cách có chủ đích trước các cuộc bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp, rõ ràng là nhằm mục đích can thiệp vào việc bỏ phiếu. Đài Loan lên án mạnh mẽ hành động này”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong một tuyên bố mới đây đã hoan nghênh quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan của quốc đảo Solomon, và coi đó là hành động giúp duy trì nguyên tắc "Một Trung Quốc" và là một phần của "xu hướng không thể cưỡng lại".

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Quần đảo Solomon để mở ra triển vọng rộng lớn mới cho quan hệ song phương", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tối hôm 16.9.

Trung Quốc từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, kể cả bằng vũ lực. Trung Quốc đã nhiều lần triển khai máy bay, tàu chiến xung quanh đảo trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách cô lập Đài Loan, đồng thời gia tăng sức ép nhằm khiến hòn đảo tự trị này mất đi nhiều đồng minh ngoại giao.

Hiện nay, Đài Loan chỉ có quan hệ chính thức với chỉ 16 quốc gia, hầu hết tất cả những nước nhỏ, kém phát triển ở khu vực Trung Mỹ và Thái Bình Dương, như Belize và Nauru. Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016, 5 quốc gia bao gồm Burkina Faso, Cộng hòa Dominican, Sao Tome và Principe, Panama và El Salvador đã chuyển sang quan hệ với Trung Quốc, và mới đây nhất là quần đảo Solomon.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Đài Loan cáo buộc chính quyền Trung Quốc can thiệp bầu cử