Mỹ đã lên tiếng cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) đang vi phạm tự do báo chí, sau khi nước này bắt giữ hai nhà báo với tội danh làm "gián điệp" và "phản quốc".

Mỹ lên tiếng vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắt hai nhà báo làm 'gián điệp'

Một Thế Giới | 28/11/2015, 08:23

Mỹ đã lên tiếng cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) đang vi phạm tự do báo chí, sau khi nước này bắt giữ hai nhà báo với tội danh làm "gián điệp" và "phản quốc".

"Chúng tôi thấy rõ sự sai phạm trong việc bắt giữ trước khi xét xử hai biên tập viên cao cấp của tờ báo Cumhuriyet ở TNK. Việc điều tra, bắt giữ trên làm gia tăng mối quan tâm tới các cam kết của TNK về tự do báo chí", ông Mark Toner, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngày 27.11.
Ngày 26.11 (giờ địa phương) hai nhà báo thuộc tờ Cumhuriyet, tờ báo đối lập ở TNK đã bị bắt giữ và bị cáo buộc làm gián điệp.
Nguyên nhân của các cáo buộc là vì trước đó, tờ báo này đã cho đăng tải bài viết nói về việc cơ quan tình báo TNK cung cấp vũ khí cho các nhóm chiến binh nổi dậy ở Syria.
Theo tin từ giới truyền thông địa phương tại TNK, 2 nhà báo bị bắt là Tổng biên tập tờ Cumhuriyet, Can Dundar và trưởng văn phòng đại diện của tờ báo này tại Ankara Erdem Gul. Cả hai người này đều đã bị đưa ra xét xử ngay trong tối 26.11.
Washington cũng kêu gọi chính quyền TNK có thể đảm bảo quyền tự do báo chí, gồm cả quyền tự do bày tỏ quan điểm đối lập cũng như chỉ trích chính quyền.
Theo truyền thông địa phương, khoảng 1.000 người đã tụ tập ngay bên ngoài tòa soạn báo Cumhuriyet ở Istanbul hôm 27.11 để ủng hộ hai nhà báo vừa bị bắt.
Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), liên đoàn châu Âu và các tổ chức khác đã kêu gọi Ankara thả ngay lập tức các nhà báo vừa bị bắt giữ.
Đáp lại, TNK cho rằng hai nhà báo có tội và Ankara chỉ viện trợ nhân đạo cho lực lượng Turkmen ở phía bắc Syria.
Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lên tiếng vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắt hai nhà báo làm 'gián điệp'