Theo báo Independent (Anh) có thể hôm nay 27.11 hoặc vài ngày tới,  Vương quốc "chặt đầu" Saudi Arabia sẽ chặt đầu 52 người đàn ông bị buộc tội khủng bố, gồm 3 người là thiếu niên lúc bị bắt hồi năm 2011.    

Vương quốc “chặt đầu” Saudi Arabia sắp chặt đầu 50 “khủng bố”

Một Thế Giới | 27/11/2015, 16:29

Theo báo Independent (Anh) có thể hôm nay 27.11 hoặc vài ngày tới,  Vương quốc "chặt đầu" Saudi Arabia sẽ chặt đầu 52 người đàn ông bị buộc tội khủng bố, gồm 3 người là thiếu niên lúc bị bắt hồi năm 2011.    

Theo trang tin điện tử News.Comm.au, nhóm nghi phạm sẽ bị chặt đầu, sau đó đầu họ bị bỏ trong túi đen, xác họ sẽ bị đóng đinh vào một xà ngang trước mặt mọi người, và bị bỏ mặc cho xác thối rữa ngay tại nơi công cộng.

Đầu tuần này, báo Okaz-có quan hệ thân cận với Bộ Nội vụ Saudi Arabia-S.A) đăng một bài báo, khiến gia đình của những người bị buộc tội cùng các tổ chức nhân quyền tin, rằng chắc chắn sẽ xảy ra chuyện Vương quốc "chặt đầu" Saudi Arabia  sắp chặt đầu số nghi phạm.

Các nguồn tin nói kế hoạch là chặt đầu số nghi phạm ở nhiều thành phố trên toàn S.A, nhiều khả năng là sau giờ cầu kinh tối 27.11.

Đầu năm 2015, S.A đã tiến hành ít nhất 151 vụ chặt đầu, nhưng số vụ xử tử sắp tới là lần đầu tiên các nạn nhân bị buộc tội khủng bố.

Cộng đồng 2,7 triệu tín đồ Shiite S.A lâu nay phản đối rằng chính phủ trung ương theo dòng Sunni kỳ thị, ngược đãi họ.

7 người trong nhóm tử tù được cho là tín đồ Hồi giáo dòng Shiite ở vùng  Al-Awamiyah thuộc tỉnh Đông nhiều dầu mỏ.

Một giáo sĩ Shiite là Sheikh Nimr al Nimr bị bắt trong vụ đấu súng với an ninh S.A hồi năm 2012, ở trong nhóm sắp bị chặt đầu. Ông nổi tiếng vì những bài giảng chống chính quyền, bị kết án tử hình và bị buộc tội là khủng bố “gây chiến chống lại Thượng đế” trong cuộc nổi dậy của người Shiite hồi năm 2011.

Những người mẹ của 5 nghi phạm Shiite hôm 25.11 đã công bố một lá thư, nêu con trai họ-gồm 3 người là thiếu niên lúc bị bắt-đã bị tra tấn khi bị giam giữ.

Họ khẳng định con họ chẳng hề giết hoặc làm bị thương người nào. Bản án giáng xuống con họ dựa vào những lời nhận tội vì bị tra tấn, bức cung.

Các bà mẹ của còn nêu luật sư bào chữa cho con họ không được đến tòa, và quan tòa công khai thiên vị công tố viên.

Baqer al Nimr là cháu của vị giáo sĩ sắp bị xử tử, và là anh trai của Ali al Nimr, cho tờ Independent biết:

Ali mới 17 tuổi khi bị cảnh sát S.A bắt hồi tháng 12.2011, khi cậu tham gia một cuộc biểu tình của cộng đồng Shiite. Ali bị buộc nhiều tội danh gồm là thành viên một tổ chức khủng bố, mang súng và ném chai xăng vào lực lượng an ninh.

Ali còn bị buộc tội sử dụng điện thoại kích động người khác tham gia biểu tình, chỉ cách cho họ nhận cấp cứu.  

6 tháng sau, Baqer mới gặp em, thấy em  bị đánh gãy mũi. Ali kể “Trong tù, ai cũng bị đánh”. Mẹ Ali cũng kể khi thăm con, bà trông thấy mặt con sưng vếu, đến độ bà suýt không nhận ra con trai.

Chính quyền S.A liên tục phủ nhận các cáo buộc trên. Nhưng Sevag Kechichian, nhà nghiên cứu về Trung Đông và Bắc Phi của tổ chức Ân xá quốc tế, nói: chính quyền không thể phủ nhận, khi có bằng chứng rõ ràng là các nghi phạm bị tra tấn dã man.

Ông kêu gọi điều tra kỹ và minh bạch về những cáo buộc này: “Không thể để xảy ra những vụ xử tử. Tổ chức của chúng tôi phản đối án tử hình trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Tháng 10, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết, rằng ông “không nghĩ Ali sẽ bị xử tử”, và nêu một quyết định hủy án tử hình sẽ là một thắng lợi ngoại giao của Anh, nước đã bị chỉ trích là có quan hệ với chính quyền S.A.

Các nhà hoạt động xã hội đã kêu gọi chính phủ Anh tích cực nêu vấn đề nhân quyền với S.A.

Một nhóm chuyên gia Liên Hợp Quốc và Nghị viện châu Âu cũng kêu gọi hủy án xử tử Ali.
Vuong quoc
Vị thái tử muốn thể hiện quyền lực 
 Theo Independent, những vụ chặt đầu là cuộc đấu đá quyền lực, giữa Thái tử kiêm  Bộ trưởng Nội vụ Mohammad bin Nayef,  với phó thái tử kiêm Bộ trưởng quốc phòng Mohammad bin Salman, con trai "cưng" của Vua Salman của vương quốc S.A.

Phó thái tử 30 tuổi được cho là nhiếp chính vương do nhà vua bị lú lẫn ngay sau khi lên ngôi hồi đầu năm nay. Mohammad bin Salman nắm nhiều quyền lực mới như chủ tịch Hội đồng các vấn đề kinh tế và phát triển.

Saad al Faqih là một người chống hoàng gia S.A, sống ở London, nói: “Mohammad bin Salman chiếm đoạt tất cả. Mohammad bin Nayef  thì muốn thể hiện quyền lực, muốn tỏ ra mạnh mẽ khi chặt đầu 52 người cùng một lúc”.

Ông còn nói, rằng báo Okaz  sẽ không đăng bài báo nếu không được Bộ Nội vụ S.A bật đèn xanh, cụ thể là sự cho phép của thái tử Mohammad bin Nayef.  Ông cũng nói 52 người bị kết án là “những con chốt thí của một bàn cờ chính trị”.
Vuong quoc
Phó thái tử chiếm đoạt hết mọi quyền lực 
 Trong số nghi phạm sắp bị chặt đầu, một số người bị cho là ủng hộ các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS và Al-Qaeda.

Ông Faqih cho rằng thái tử Mohammad bin Nayef muốn thể hiện không có chuyện kỳ thị tôn giáo, và cảnh báo: “người Shiite sẽ không bị lừa, nếu vẫn tiến hành các vụ xử tử, chắc chắn cộng đồng Shiite sẽ nổi loạn”.

Tuy nhiên, Baqer nói nếu Ali và các người khác có bị chặt đầu chăng nữa, anh hy vọng sẽ không xảy ra bạo lực: “Chúng tôi không muốn bị quy trách nhiệm đối với bất kỳ vụ tắm máu nào”.

Bảo Vĩnh (theo Independent) 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vương quốc “chặt đầu” Saudi Arabia sắp chặt đầu 50 “khủng bố”