Trong một cuốn sách viết năm 2015, tác giả Michael Pillsbury từng khẳng định Trung Quốc có kế hoạch 100 năm với những chiến lược bài bản, nhằm đánh lừa rồi chiếm ngôi siêu cường thế giới của Mỹ.

Mỹ lo ngại kế hoạch bị Trung Quốc qua mặt vào giữa thế kỷ 21

Trần Trí | 17/10/2018, 17:25

Trong một cuốn sách viết năm 2015, tác giả Michael Pillsbury từng khẳng định Trung Quốc có kế hoạch 100 năm với những chiến lược bài bản, nhằm đánh lừa rồi chiếm ngôi siêu cường thế giới của Mỹ.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 15.10, tác giảPillsbury, nay là cố vấn Nhà Trắng của chính quyềnTổng thống Mỹ Donald Trump,trong cuốn sách Cuộc đua marathon 100 năm: Chiến lược bí mật của Trung Quốc nhằm soán ngôi Mỹ trở thành siêu cường thế giớixuất bản năm 2015, đã viết: Trung Quốc đặt tham vọng bá chủ toàn cầu vào năm 2049, tròn 100 năm quốc khánh Trung Quốc.

Tác giả cảnh báo rằng chính phủ Mỹ nên ngừng đưa ra những phỏng đoán sai lệch, thay vào đó tiến hành các biện pháp nhằm ngăn Mỹ tụt lại phía sau Trung Quốc vốn ngày càng phát triển.

Dù các luận điểm của ông Pillsbury gây khá nhiều tranh cãi, sau này chúng đã xuất hiện thường xuyên trong các bình luận từ các nhân vật cấp cao củachính quyền Tổng thống Trump. Hồi tháng trước, Tổng thống Trump ca ngợi cố vấn Nhà Trắng Pillsbury là học giả hàng đầu về Trung Quốc.

Khi phê bình cuốn sách hồi 3 năm trước, ông Thôi Tâm Bá, người đứng đầu Viện nghiên cứu Mỹ thuộc Đại học Phúc Đán, Thượng Hải (Trung Quốc) từng dự báo các quan chức “diều hâu” ở Mỹ dựa theo cuốn sách nàyđể cổ động chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc.

Ba năm sau, khi Mỹ có cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, các quan chức này dẫn quan điểm của ông Pillsbury làm “chứng cứ” để củng cố quan điểm của họ.

Chuyên gia Ngô nói: “Không phải tác giả thuyết phục họ kềm cương Trung Quốc, nhưng chính họ muốn kềm cương Trung Quốc và phát hiện cuốn sách có ích”.

Ông Ngô còn lưu ý việc Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có lời lẽ cứng rắn đối với Trung Quốc hôm 4.10 ở Viện nghiên cứu Hudson, nơi ông Pillsbury làm giám đốc Trung tâm chiến lược về Trung Quốc.

Chuyên gia này cho rằng, một phần quan điểm chỉ trích Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử quốc hội Mỹ giữa kỳ (sẽ tổ chức ngày 6.11 tới) trong phát biểu của ông Pence giống với các quan điểm nêu trong cuốn sách của ông Pillsbury, người có mặt ở cuộc phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ, nên các nhà quan sát cho rằng phát biểu của ông Pence chính là tuyên bố “một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”.

Ông Ngô còn dẫn việc ông Pence cáo buộc tình báo Trung Quốc ăn cắp công nghệ của các công ty Mỹ một cách có hệ thống.Ông Ngô không loại trừ khả năng ông Pillsbury chính là tác giả biên soạn bài phát biểu cho Phó Tổng thống Mỹ.

Ngày 14.10, ông Thôi Thiên Khải - Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Fox News đãtừ chối bình luận về cuốn sách Cuộc đua marathon 100 năm: Chiến lược bí mật của Trung Quốc nhằm soán ngôi Mỹ trở thành siêu cường thế giớicủa ông Pillsbury, người còn viết nhiều đầu sách khác về Trung Quốc.

Đại sứ Thôi nói: “Trung Quốc chỉ có một mục tiêu duy nhất là giúp nhân dân có cuộc sống tốt hơn.Chúng tôi không muốn thách đố hoặc soán ngôi của bất kỳ ai trên thế giới. Chúng tôi chỉ muốn xây dựng một khối các nước cùng chia sẻ tương lai với phần còn lại của thế giới, gồm cả Mỹ”.

Ông Thôi còn bác bỏ các cáo buộc của ông Pence là “không có cơ sở”.

Bích Ngọc (theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lo ngại kế hoạch bị Trung Quốc qua mặt vào giữa thế kỷ 21