Giới chức nhiều quốc gia đã bày tỏ quan ngại trước tuyên bố cân nhắc công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và chuyển Đại sứ Úc về đây của Thủ tướng Scott Morrison.

Thủ tướng Úc hứng chỉ trích vì ý định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Cẩm Bình | 17/10/2018, 11:27

Giới chức nhiều quốc gia đã bày tỏ quan ngại trước tuyên bố cân nhắc công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và chuyển Đại sứ Úc về đây của Thủ tướng Scott Morrison.

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Palestine Riyad al-Maliki, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi tái khẳng định sự ủng hộ của quốc gia Đông Nam Á này dành cho giải pháp hai nhà nước, đồng thời cảnh báo Úc về nguy cơ gây mất an ninh.

“Indonesia đề nghị Úc cũng như các nước khác hỗ trợ cho đàm phán hòa bình, không thực hiện các động thái đe dọa tiến trình hòa bình cũng như ổn định của an ninh thế giới” - Ngoại trưởng Marsudi phát biểu.

Úc dự kiến trong năm nay sẽ ký một thỏa thuận thương mại với Indonesia, quốc gia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới. Phát biểu trước Quốc hội Úc hôm 16.10, Thủ tướng Morrison thông báo ông đã liên lạc với Tổng thống Indonesia Joko Widodo để giải thích quan điểm của mình về Jerusalem.

Ngoại trưởng Maliki cảnh báo Úc có thể vi phạm luật pháp quốc tế và thể hiện sự thiếu tôn trọng với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Theo ông: “Họ đang đặt mối quan hệ làm ăn giữa Úc với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là với quốc gia Hồi giáo và Ả Rập, vào vòng nguy hiểm”.

Đại sứ 13 nước Ả Rập tại Canberra đã gặp nhau tại Canberra và nhất trí gửi thư bày tỏ quan ngại đến Ngoại trưởng Úc.

Thủ tướng Úc nhận chỉ trích từ các quốc gia khác vì muốn xem xét công nhận Jerusalem là thủ đô Israel - Ảnh: Reuters

Trước đó ở trong nước Úc, đảng Lao động đối lập chỉ trích tuyên bố của Thủ tướng Morrison là chiêu trò giành phiếu bầu trước khi ứng viên đảng Tự do bước vào cuộc bầu cử nghị sĩ bổ sung diễn ra tại khu vực bầu cử Wentworth đông người Do Thái.

Tình trạng pháp lý của Jerusalem là vấn đề nhạy cảm. Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel vào tháng 12.2017, ông cũng nhận phải rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Không nên cho thú cưng uống sữa tươi và tiếp xúc với gia cầm
Trang Newsweek dẫn lời chuyên gia khuyến nghị không nên cho thú cưng uống sữa tươi hay tiếp xúc với gia cầm để tránh nhiễm vi rút H5N1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
11 phút trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Úc hứng chỉ trích vì ý định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel