Theo Aviation Week, Mỹ khởi động một chương trình nhằm tìm kiếm một sự thay thế cho Boeing E-4B được mệnh danh là đại bản doanh chỉ huy không quân.
Theo đó, không quân Mỹ phải thay thế 4 máy bay Boeing E-4B - các sở chỉ huy không quân, còn được gọi là máy bay Doomsday hoặc máy bay "ngày tận thế". Trong trường hợp chiến tranh hạt nhân, chúng sẽ đóng vai trò là căn cứ bay, nơi có thể bố trí ban lãnh đạo chính trị và quân sự cao nhất của đất nước.
Dự kiến, một sự kiện sẽ được tổ chức vào tháng 2 tới tại Căn cứ không quân Hanscom AFB ở Massachusetts để thông báo cho ngành hàng không về các khía cạnh quan trọng của chiến lược phát triển máy bay. Chi tiết duy nhất được biết hiện nay là máy bay mới phải dựa trên một máy bay thương mại, tương tự như cách E-4B là Boeing 747 cải tiến.
Yêu cầu ngân sách cho năm tài khóa 2020 chỉ ra rằng Bộ quốc phòng Mỹ có thể chọn một nền tảng duy nhất thay thế cả E-4B lẫn Boeing E-6 Mercury - một máy bay điều khiển và liên lạc của hải quân được phát triển dựa trên cơ sở máy bay chở khách Boeing 707-320.
Thông báo ngày 4.12 của không quân Mỹ nêu rõ, Trung tâm tác chiến sinh tồn trên không (Survivable Airborne Operations Center - SAOC) sẽ là một thành phần quan trọng trong hệ thống quản lý của lực lượng vũ trang quốc gia của tổng thống, bộ trưởng quốc phòng và tham mưu trưởng liên quân.
Trong trường hợp khẩn cấp ở cấp quốc gia hoặc các trung tâm chỉ huy mặt đất bị phá huỷ, máy bay SAOC sẽ cung cấp một nền tảng chỉ huy, kiểm soát và liên lạc có độ tin cậy cao để quản lý lực lượng Mỹ, tuân thủ các lệnh quân sự khẩn cấp và phối hợp các hành động của chính quyền dân sự.
Theo Air Force Magazine, không quân đã yêu cầu khoảng 16 triệu đôla cho nghiên cứu và phát triển SAOC vào năm 2020 và có kế hoạch tăng tài trợ lên 100 triệu đôla mỗi năm, bắt đầu từ năm 2021. Tổng chi phí của chương trình sẽ được xác định trong tương lai.
Vũ Trung Hương