Trong nỗ lực cải tiến kim tiêm, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển loại mũi tiêm thông minh giúp đưa thuốc vào các mô khó tiếp cận nhất của cơ thể.

Mỹ phát triển mũi kim tiêm thông minh

Vũ Trung Hương | 27/02/2019, 17:47

Trong nỗ lực cải tiến kim tiêm, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển loại mũi tiêm thông minh giúp đưa thuốc vào các mô khó tiếp cận nhất của cơ thể.

Theo Science Daily, ống tiêm với kim rỗng đã có từ hơn một thế kỷ nay. Nhưng bất chấp sự phổ biến và quen thuộc của ống tiêm, các nhà khoa học trên thế giới vẫn nỗ lực nghiên cứu để tạo ra một cách hiệu quả hơn để đưa thuốc vào cơ thể.

Tuy nhiên, hiệu quả của ứng dụng của họ tùy thuộc vào kỹ năng của nhân viên y tế. Điều này đặc biệt thấy rõ khi thuốc cần được chuyển đến một khu vực khó tiếp cận như phía sau mắt. Ví dụ, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đề nghị sử dụng ống nano protein dùng siêu âm sẽ hướng chính xác các phân tử thuốc đến một khu vực cụ thể của não.

Còn thiết bị do các nhà nghiên cứu Mỹ phát triển có thể thực hiện được những mũi tiêm ngay cả vào các mô khó tiếp cận nhất của cơ thể. Đồng thời, sẽ giảm đáng kể nguy cơ tiêm thuốc không đúng chỗ cần thiết.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện phụ sản Brigham, Mỹ, đã phát triển một loại mũi kim tiêm thông minh đáp ứng với các tính chất vật lý của mô mà nó xuyên vào và nhắm đúng vị trí cần thiết.

Nhờ phản hồi tức thì khi sử dụng một thiết bị như vậy, nguy cơ tiêm thuốc không đúng chỗ được giảm đáng kể. Các thử nghiệm trên động vật và các thử nghiệm tiền lâm sàng đã xác nhận tính hiệu quả và an toàn của thiết bị mới.

Các nhà phát triển tuyên bố rằng, một chiếc kim thông minh tốt hơn các thiết bị khác sẽ giúp đưa thuốc đến không gian được gọi là suprachoroidal (SCS) của mắt, các mục tiêu mô phổ biến khác bao gồm không gian ngoài màng cứng xung quanh tủy sống (được sử dụng để gây tê ngoài màng cứng (epidural space) để giảm đau khi chuyển dạ), không gian phúc mạc (peritoneal space) ở bụng, mô dưới da giữa da và cơ.

Ngoài ra, nó có thể được sử dụng để tiêm tế bào gốc sống.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phát triển mũi kim tiêm thông minh