Theo Phys.org, trong loại tai nghe thông thường, chỉ có 10% năng lượng được chuyển đổi thành âm thanh, phần còn lại bị mất dưới dạng nhiệt trong khi chất lượng âm thanh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Mỹ phát triển tai nghe không nhiễu với màng graphene

15/03/2020, 13:08

Theo Phys.org, trong loại tai nghe thông thường, chỉ có 10% năng lượng được chuyển đổi thành âm thanh, phần còn lại bị mất dưới dạng nhiệt trong khi chất lượng âm thanh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Trong loại tai nghe thông thường, chỉ có 10% năng lượng được chuyển đổi thành âm thanh, phần còn lại bị mất dưới dạng nhiệt - Ảnh: Pixabay

Công ty khởi nghiệp GraphAudio có trụ sở tại California (Mỹ) do các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm Berkeley, sáng lập, dự định sẽ cách mạng hóa lĩnh vực công nghệ âm thanh.

Công ty đã phát triển một bộ chuyển đổi âm thanh dựa trên graphene sử dụng 99% năng lượng để tạo ra âm thanh. Kết quả là trong màng của tai nghe không hề có nhiễu trong toàn bộ phổ tần số âm thanh và chất lượng âm thanh là hoàn hảo. Trên thị trường, các loại tai nghe mới có màng graphene sẽ xuất hiện sau 2 năm nữa.

15 năm đã trôi qua kể từ khi một nhóm khoa học sử dụng băng keo để tách lớp carbon nguyên tử đơn ra khỏi một mảnh than chì để tạo ra graphene. Nhờ khám phá này, họ đã được trao giải thưởng Nobel và một cuộc cách mạng bắt đầu trong lĩnh vực vật liệu siêu mỏng. Kể từ đó, nhiều nhà nghiên cứu đã xử lý ứng dụng thực tế graphene. Trong số đó - một nhóm từ Phòng thí nghiệm Berkeley và Đại học California.

Năm 2016, các nhà khoa học đã nghĩ ra cách sử dụng graphene trong một bộ chuyển đổi âm thanh. Đây là một màng bao gồm nhiều lớp graphene biến tín hiệu điện thành âm thanh. Nó giống như một cái trống có khung tròn và căng trên đó một bộ màng với đường kính khoảng một centimet. Màng và khung nằm giữa hai lớp điện cực silicon.

Một điện trường làm cho màng rung và tạo ra âm thanh - hiệu quả và chính xác. Thiết kế bộ chuyển đổi này đòi hỏi ít thành phần hơn và ít năng lượng hơn nhiều so với các công nghệ tiêu chuẩn sử dụng cuộn dây điện và nam châm.

Thông thường trong tai nghe chỉ có 10% năng lượng điện được chuyển đổi thành âm thanh, phần còn lại bị mất dưới dạng nhiệt. Bộ chuyển đổi âm thanh với màng graphene sử dụng 99% năng lượng. Ngoài ra, nó hoạt động hầu như không có nhiễu trong một dải tần số âm thanh rộng, thậm chí vượt quá giới hạn thính giác của con người. Điều này có nghĩa là âm thanh sẽ có chất lượng cao như nhau ở cả tần số cao lẫn tần số thấp. Và chất lượng âm thanh cao đến mức người nghe có thể phân biệt âm thanh của từng nhạc cụ trong một dàn nhạc giao hưởng.

Sự ra đời của một thiết bị như vậy có thể kéo theo sự thay đổi của loa, tai nghe và micro, cảm biến cho các phương tiện không người lái, hệ thống siêu âm và định vị bằng tiếng vang. Đây là những gì GraphAudio sẽ làm và dự kiến bộ chuyển đổi graphene trên thị trường sẽ xuất hiện sau 2 năm.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
31 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phát triển tai nghe không nhiễu với màng graphene