Cuộc tập trận chung kéo dài 10 ngày bắt đầu hôm 20.4 là dịp quân đội Mỹ - Philippines vai kề vai đề phòng TQ lấn chiếm Biển Đông, theo Reuters.

Mỹ - Philippines vai kề vai đề phòng TQ lấn chiếm Biển Đông

Một Thế Giới | 20/04/2015, 14:46

Cuộc tập trận chung kéo dài 10 ngày bắt đầu hôm 20.4 là dịp quân đội Mỹ - Philippines vai kề vai đề phòng TQ lấn chiếm Biển Đông, theo Reuters.

Cuộc tập trận hàng năm “Balikatan” (Vai kề vai”) này có hơn 11.000 lính Mỹ - Philippines tham gia suốt 10 ngày ở các đảo Luzon, Palawan và Panay, với kịch bản các chiến đấu cơ Mỹ diễn tập ném bom và bộ binh tập trận bắn đạn thật.
Cuộc tập trận này bắt đầu chỉ vài ngày sau khi Philippines tuyên bố tìm sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ về cách đối phó việc Trung Quốc (TQ) bành trướng nhanh chóng ở Biển Đông: cải tạo đất ở 7 đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói Mỹ quan ngại TQ sử dụng “tầm vóc lớn và cơ bắp” để thúc ép các nước nhỏ hơn trong vùng biển này.
Thiếu tướng Raul del Rosario nói với Reuters, khi hơn 1.000 lính bộ binh Mỹ đến một căn cứ trong rừng già để tham gia cuộc tập trận Mỹ - Philippines vai kề vai đề phòng TQ lấn chiếm biển Đông:
“Các cuộc tập trận tuần này là một phần chương trình Mỹ trở lại châu Á, bắt đầu bằng Balikatan ở Philippines”.
Đại sứ Mỹ Philip Goldberg nói tại lễ khai mạc “Vai kề vai”:
“Chúng tôi chẳng giấu giếm, rằng chúng tôi đang giúp Philippines khi nước này chỉ có khả năng phòng thủ tối thiểu. Mỹ luôn đứng sau đồng minh và Mỹ sẽ bảo vệ các nguyên tắc quan trọng của hoạt động tự do hàng hải trên không và trên biển”.
Cuộc tập trận chung “Vai kề vai” là một phần trong chiến lược “xoay trục về châu Á” của chính phủ Tổng thống Obama, và là một phần trong chính sách quân sự mới của Mỹ có tên “Những tuyến đường Thái Bình Dương”, gồm một loạt các cuộc tập trận khắp châu Á-Thái Bình Dương, cùng việc Mỹ triển khai thêm quân, tàu chiến và máy bay tại khu vực này.
“Những tuyến đường Thái Bình Dương” được Mỹ nói là một phần kế hoạch lập sự hiện diện “bán thường trực” của Mỹ ở châu Á, gồm 29 cuộc tập trận ở 12 nước trong khu vực trong 5 năm tới.
Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Philippines vai kề vai đề phòng TQ lấn chiếm Biển Đông