Lục quân Mỹ đang đầu tư phát triển mẫu xe tăng MPF nhẹ hơn xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams.

Mỹ quảng bá thiết kế xe tăng hạng nhẹ mới cho lục quân

Cẩm Bình | 16/10/2022, 15:14

Lục quân Mỹ đang đầu tư phát triển mẫu xe tăng MPF nhẹ hơn xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams.

Được quảng bá tại hội nghị của Hiệp hội Quân sự Mỹ (AUSA) tổ chức tuần trước, MPF chỉ nặng 38 tấn - nhẹ hơn M1 Abrams 70 tấn - nên có thể tiếp cận những nơi mà M1 Abrams không thể di chuyển đến.

MPF còn có tính năng kiểm soát hỏa lực và cảm biến nhận thức tình huống cho phép mọi phương tiện trong đội hình chia sẻ dữ liệu kẻ địch với nhau. Mẫu xe tăng mới sẽ hoạt động cùng các lữ đoàn chiến đấu bộ binh thường gồm 3.900 - 4.100 người sử dụng phương tiện bọc thép từ hạng trung đến hạng nặng.

thxe.jpg
Mẫu thiết kế xe tăng MPF - Ảnh: Twitter

“Nhờ tính cơ động, MPF có thể di chuyển quanh chiến trường và nhanh chóng kêu gọi được hỗ trợ cho lữ đoàn bộ binh. Bạn không cần chờ giúp đỡ từ máy bay trực thăng hay bất cứ phương tiện trên không nào khác”, theo Tim Reese – Giám đốc phụ trách thị trường Mỹ của hãng vũ khí General Dynamics.

Kevin Vernagus - Giám đốc phụ trách chương trình phát triển MPF của General Dynamics - nói thêm, xe tăng mới trang bị pháo nòng cỡ lớn đủ sức tiêu diệt boong ke kiên cố hay xe bọc thép hạng nhẹ, vũ trang ít một cách dễ dàng.

Một vấn đề lớn trong thiết kế MPF là đảm bảo tổng trọng lượng của lữ đoàn chiến đấu bộ binh nằm trong giới hạn máy bay vận tải C-17 có thể chuyên chở. General Dynamics không tinh giản lớp giáp vì đây là bộ phận bảo vệ cực kỳ quan trọng, thay vào đó họ giảm trọng lượng bánh xe bằng cách sử dụng nhôm độ bền cao đồng thời cân nhắc dùng vật liệu bền nhưng nhẹ hơn ở vài bộ phận khác.

MPF có thiết kế tổ lái tương tự M1 Abrams dù nằm về phía sau chút ít vì động cơ và hộp số lắp ở phía trước. Vẻ ngoài cùng hệ thống điều khiển bên trong cũng gần giống M1 Abrams nên các tổ lái cũ sẽ nhanh chóng quen với xe tăng mới.

Dự kiến đến cuối năm 2023, MPF sẽ bắt đầu được bàn giao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ quảng bá thiết kế xe tăng hạng nhẹ mới cho lục quân