Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã đẩy rất nhiều gia đình vào tình cảnh khó xử và chia rẽ.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine và câu chuyện về cha con trên 2 chiến tuyến

Đan Thuỳ (Theo The Guardian) | 16/10/2022, 06:41

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã đẩy rất nhiều gia đình vào tình cảnh khó xử và chia rẽ.

Những thời khắc đầu tiên của ngày 24.2, khi tên lửa của Nga bắt đầu tấn công Ukraine, mở ra cuộc xung đột lớn nhất tại châu Âu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, Artur (27 tuổi) cũng như hàng triệu người Ukraine, đã lập tức liên lạc với gia đình.

Nhưng trong khi đa số thanh niên Ukraine lo lắng cho sự an toàn của cha mẹ họ, Artur lại gửi một tin nhắn bày tỏ sự phẫn nộ tới cha mình, ông Oleg, một đại tá trong lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Anh cũng không quên thông báo rằng mình sẽ nhập ngũ để bảo vệ Kyiv.

"Đừng cầm súng, Kyiv sẽ sớm thất thủ", ông Oleg trả lời tin nhắn của con trai.

anh-chup-man-hinh-2022-10-15-luc-11.27.41.png
Artur ở thành phố Izium - Ảnh: Libkos

Song Artur đã không làm theo lời khuyên của cha mình và nhanh chóng nhập ngũ làm tình nguyện viên bảo vệ Kyiv. Sau khi lực lượng Nga rút khỏi miền bắc Ukraine, Artur đã quyết định gia nhập quân đội chính quy.

Anh gần đây tham gia chiến dịch phản công của quân đội Ukraine ở phía đông bắc đất nước. Trong một số bức ảnh được The Guardian chụp lại, Artur đang tiến vào Izyum và Lyman, hai thành phố chiến lược quan trọng mà Ukraine giải phóng tháng trước.

Trong suốt thời gian qua, Artur vẫn giữ liên lạc với cha mình ở Donetsk, khu vực Nga vừa sáp nhập vào lãnh thổ. "Chúng tôi thực sự đang ở hai phía đối nghịch của chiến tuyến. Nhưng chỉ có một người trong chúng tôi chiến đấu vì chính nghĩa", Artur nói trong một cuộc gọi video từ Zakarpattia Oblast, vùng cực tây của Ukraine, nơi anh đang hồi phục sau nhiều tháng chiến đấu.

Nhiều gia đình Ukraine có người nhà ở Nga, song cuộc xung đột đã đẩy họ vào cảnh chia rẽ. Câu chuyện của gia đình Artur đã thể hiện rõ nhất điều đó khi con trai chiến đấu cho quân đội Ukraine, còn cha thì phục vụ lực lượng Nga.

Artur sinh ra trong một gia đình quân nhân ở Boryspil, một thành phố gần Kiev. Cha của anh, ông Oleg, đến từ vùng Donetsk miền đông Ukraine và đã phục vụ trong quân đội Ukraine một thập kỷ cho đến năm 2011.

Sau khi ly hôn với mẹ của Artur cùng năm đó, ông Oleg chuyển đến Nga để tìm việc làm. Ông gia nhập lực lượng ly khai Donetsk thân Nga năm 2016, 2 năm sau khi Moscow sáp nhập Crimea và phong trào ly khai bùng lên ở miền đông Ukraine.

Artur cho biết đã thấy cha mình dần dần bày tỏ lập trường "thân Nga" ngay cả trước khi ông gia nhập phe ly khai. Tuy nhiên, cả hai vẫn giữ liên lạc sau khi anh tốt nghiệp đại học. Nhưng khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine ngày càng gia tăng trước chiến dịch quân sự, thì khoảng cách giữa hai cha con càng lớn hơn.

anh-chup-man-hinh-2022-10-15-luc-11.27.47.png
Artur cùng với đồng đội ở Izium - Ảnh: Libkos

Vào đầu tháng 3, sau khi hầu hết quân đội Nga rút khỏi ngoại ô Kiev, Artur đã gửi một tin nhắn video ngắn cho cha mình, chế nhạo ông vì lời cảnh báo trước đó về sự thất thủ của Kiev.

"Con đang đi xung quanh nhưng không thể nhìn thấy một người Nga nào. Họ dường như đã biến mất", Artur nói trong video.

Ông Oleg nhanh chóng trả lời rằng cục diện sẽ sớm thay đổi và không quên một lần nữa thúc giục con trai ông từ bỏ vũ khí.

Một trong những lần cuối cùng hai người liên lạc là khi đơn vị của Artur giải phóng Izium trong cuộc phản công chớp nhoáng ở phía đông bắc Ukraine.

"Hãy vui mừng khi con còn có thể", ông Oleg nhắn tin cho con trai.

Khi được hỏi rằng anh sẽ làm gì nếu đối mặt với cha mình trên chiến trường, Artur im lặng hồi lâu rồi nói: "Tôi không nghĩ mình có thể bắn ông ấy hoặc ông ấy có thể chĩa súng vào tôi. Ai có thể giết cha ruột của mình?". Song Artur cho biết viễn cảnh nghiệt ngã đó khó có thể trở thành hiện thực khi cha anh đang đóng quân tại một căn cứ quân sự ở Donetsk.

Trong một tin nhắn gần đây gửi cho Artur, ông Oleg nói: "Con vẫn là con trai của cha. Cha muốn điều tốt nhất cho con để con luôn được vui vẻ và khỏe mạnh".

"Nhưng tôi nghĩ ông ấy sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt. Tôi muốn thấy ông ấy chứng kiến ​​chiến thắng của Ukraine và thế giới của ông sẽ sụp đổ", Artur chia sẻ.

anh-chup-man-hinh-2022-10-15-luc-11.27.54.png
Những phút giây bình yên của Artur bên cạnh những chú mèo trên đường phố Izium, miền Đông Ukraine - Ảnh: Libkos

Artur cho biết anh quyết định chia sẻ câu chuyện của mình vì anh nhận ra nhiều người Ukraine đang phải vật lộn với những vấn đề tương tự như vậy trong gia đình, theo The Guardian. 

"Họ biết tôi trung thành với Ukraine 100%", Artur nói. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc xung đột Nga - Ukraine và câu chuyện về cha con trên 2 chiến tuyến