Mỹ và Trung Quốc liên tục đổ lỗi qua lại trong vấn đề Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo thời gian qua. Trong khi Mỹ đòi Trung Quốc phải có trách nhiệm thì Bắc Kinh nói họ bất lực với Triều Tiên.

Mỹ ra tối hậu thư, Trung Quốc nói bất lực trong vấn đề Triều Tiên

Anh Tú | 01/08/2017, 08:30

Mỹ và Trung Quốc liên tục đổ lỗi qua lại trong vấn đề Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo thời gian qua. Trong khi Mỹ đòi Trung Quốc phải có trách nhiệm thì Bắc Kinh nói họ bất lực với Triều Tiên.

Đại sứ của Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất đã lên tiếng rằng các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ không mang lại kết quả thực tế. Thay vào đó, phía Trung Quốc cho rằng chìa khóa giải quyết vấn đề nằm ở Mỹ và Triều Tiên.

Ông Lưu cho rằng Mỹ và Triều Tiên cần làm việc với nhau để giảm bớt căng thẳng và cùng nhau tiến hành đàm phán để triệt thoái các chương trình tên lửa đạn đạo cũng như vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bình luận của ông Lưu được đưa ra hôm thứ Hai sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông rất "thất vọng" khi Trung Quốc đã "không làm gì" cùng Washington trong vấn đề Triều Tiên. Chỉ trong vòng tháng 7, Triều Tiên đã 2 lần tiến hành thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM ).

Trước đó, ông Lưu từng tuyên bố trong cuộc họp báo tại LHQ hồi tháng trước: "Mỹ và Triều Tiên mới giữ trách nhiệm chính trong kiểm soát hiện trạng cũng như khởi động mọi chuyện đi đúng hướng chứ không phải Trung Quốc. Dù Trung Quốc có khả năng như thế nào đi chăng nữa thì nỗ lực của Trung Quốc sẽ không mang lại kết quả thực tế vì nó phụ thuộc vào hai phía (Mỹ và Triều Tiên)".

Dù không đề cập đích danh, ông Lưu cũng cáo buộc "các quốc gia liên quan" vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an trong vấn đề Triều Tiên bằng cách gia tăng căng thẳng và không nối lại đàm phán.

Còn bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại LHQ, hôm Chủ nhật cho biết Washington đã "nói chuyện xong về vấn đề Triều Tiên" và giờ Trung Quốc phải quyết định liệu có sẵn sàng áp dụng các lệnh trừng phạt của LHQ mạnh mẽ hơn đối với Bình Nhưỡng hay không.

Trong gần một tháng qua, Mỹ đã có các cuộc hội đàm với Trung Quốc về dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm áp đặt lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên. Bà Haley đã đưa cho Trung Quốc một bản dự thảo ngay sau khi Triều Tiên thử tên lửa hôm 4.7. Thường thì Mỹ sẽ đưa dự thảo cho Trung Quốc xem trước để bàn bạc rồi mới đưa ra Hội đồng bảo an.

Ông Lưu cho biết Trung Quốc đang xem xét cách thức tốt nhất mà Hội đồng Bảo an có thể đạt được trong vấn đề phi hạt nhân, duy trì hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên đồng thời nối lại đàm phán.

Sẵn dịp, ông Lưu cũng nhắc lại sự phản đối của Trung Quốc đối với việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc và coi đây là yếu tố tạo nên căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ra tối hậu thư, Trung Quốc nói bất lực trong vấn đề Triều Tiên