Ông Mahmoud Ahmadinejad, cựu Tổng thống Iran bị buộc tội ‘rút ruột’ công quỹ hàng tỉ USD nhưng chính quyền không thể bắt ông lấy tài sản ra đền bù.

Cựu Tổng thống Iran ‘rút ruột’ công quỹ, không thể khắc phục hậu quả

Trần Trí | 31/07/2017, 09:48

Ông Mahmoud Ahmadinejad, cựu Tổng thống Iran bị buộc tội ‘rút ruột’ công quỹ hàng tỉ USD nhưng chính quyền không thể bắt ông lấy tài sản ra đền bù.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo Etemaad, công tố viên Fayaz Shojaie nói ông Ahmadinejad đối mặt với 7 tội danh "sử dụng công quỹ sai mục đích". Trong đó có một vụ vào nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông (từ năm 2009 đến 2013) và số tiền bị “rút ruột” lên tới hơn 2 tỉ USD.

Các tội danh của ông Ahmadinejad đã được Tòa án thanh tra tối cao báo cáo Quốc hội Iran, cơ quan giám sát của tòa. Chưarõ ông Ahmadinejad cóbị đưa ra tòa xét xử hay không. Công tố viên Shojaie nói ông không tin có thể thu hồi những khoản tiền mà ông Ahmadinejad đã "sử dụng sai mục đích".

Ông Shojaienói: “Trong nỗ lực khắc phục hậu quả, cáo trạng đã được trình. Nhưng các tổn thất từ những chính sách của ông ta quá lớnnên chúng ta không có cách khắc phục.Vậy chúng ta làm gì bây giờ? Ông ta không có tài sản để có thể bồi thường”.

Reuters không thể có lời bình luận của ông Ahmadinejad.

Cựu Tổng thống Ahmadinejad được giai cấp lao động và dân nghèo Iran ủng hộvì ông hứa chính phủ sẽ chia sẻ nguồn lợi từ dầu thô với nhân dân.

Dù có uy tín với đại bộ phận nhân dânnhưng ông Ahmadinejad khiến phe cứng rắn phẫn nộkhi công khai bất đồng với lãnh đạo tối cao là Đại giáo chủ Ali Khameneivề nhiều chính sách trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Hồi tháng 5, ông Ahmadinejad đăng ký tái tranh cử tổng thốngnhưng Hội đồng Hộ thủ (một cơ quan chính phủ lo việcxác minh ứng viên) đã loại ông.

Một nửa thành viên Hội đồng Hộ thủ là do Giáo chủ Khamenei chỉ định. Vị giáo chủ không nhắc đến ông Ahmadinejadnhưng nóibóng giórằng ông đã khuyên vị cựu Tổng thống khôngnên tái tranh cử.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Iran ‘rút ruột’ công quỹ, không thể khắc phục hậu quả