Dù tuyên bố rút quân khỏi Syria, Nhà Trắng cho hay Mỹ vẫn sẽ giữ lại 200 quân tại nước này.

Mỹ sẽ giữ lại 200 quân tại Syria

Hà Ngọc Bách | 22/02/2019, 19:55

Dù tuyên bố rút quân khỏi Syria, Nhà Trắng cho hay Mỹ vẫn sẽ giữ lại 200 quân tại nước này.

Nước Mỹ sẽ giữ lại khoảng 200 quân ở Syria trong một thời gian, theo tuyên bố Nhà Trắng ngày 21.2, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "quay lưng"với việc rút toàn bộ lực lượng quân sự khỏi Syria.

"Một nhóm gìn giữ hòa bình nhỏ khoảng 200 người sẽ ở lại Syria trong một khoảng thời gian", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh có những chỉ trích mạnh đối với quyết định rút toàn bộ 2.000 lính Mỹ tại miền bắc Syria được ông Trump đưa ra hồi tháng 12.2018. Ngay cả các thành viên của đảng Cộng hòa cũng chỉ trích quyết định này của ông Trump.

Giới chính trị chỉ trích hành động rút quân quá nhanh của Mỹ có thể dẫn đến nhiều rắc rối sau này như Thổ Nhĩ Kỳ có thể đưa quân sang Syria đánh vào lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ bảo trợ, hoặc IS có thể sẽ "hồi sinh" vì Mỹ rút quân.

Tuy nhiên, ông Trump đã quyết định giữ một số binh sỹ Mỹ ở lại Syria sau khi ông có một cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan .

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý "tiếp tục phối hợp trong việc tạo ra một khu vực an toàn tiềm năng" tại Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tạo ra một vùng đệm tại Syria với sự hỗ trợ hậu cần từ các đồng minh và nói rằng nên xóa bỏ lực lượng dân quân YPG người Kurd do Mỹ hậu thuẫn, mà Ankara coi là một nhóm "khủng bố" gắn liền với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bất hợp pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ.

David Des Roches, phó giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Cận Đông Nam Á, nói với Al-Jazeera rằng quyết định của Mỹ là một hành động "chính trị".

"Đây không phải là một lượng lớn lực lượng. Nó quá nhỏ để có ý nghĩa về mặt quân sự. Vì vậy, nó phải mang tính chính trị", cựu quan chức Lầu Năm Góc nói.

Nhiệm vụ của quân đội Mỹ sẽ là giữ hòa bình giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd, ông Roches nhận định thêm.

"Có hai thông điệp khả thi ở đây. Một là cho người Thổ Nhĩ Kỳ, vâng, chúng tôi nghiêm túc trong việc bảo vệ lợi ích của họ và chúng tôi sẵn sàng giữ lực lượng của chúng tôi ở đây để kiềm chế các phần tử người Kurd của Lực lượng Dân chủ Syria, không liên minh với PKK và tấn công người Thổ Nhĩ Kỳ. Và thông điệp thứ hai là gửi cho YPG rằng họ sẽ không bị bỏ rơi, chúng tôi sẽ có mặt trên thực địa để ngăn chặn người Thổ Nhĩ Kỳ tấn công họ. Vì vậy, trên thực tế, có vẻ như những binh sĩ này sẽ ở đó làm con tin cho cả haibên để giữ họ đưa ra những hành động tốt nhất", ông Roches nói.

Thiên Hà (theo Al-Jazeera)

Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ giữ lại 200 quân tại Syria