Theo Gizmodo, thuật toán liên tục giám sát các thông số sinh lý của bệnh nhân và dự đoán sự xuất hiện trạng thái nguy kịch 6 giờ trước khi nó khởi phát.

Mỹ sử dụng trí tuệ nhân tạo để ngăn ngừa đột tử

Vũ Trung Hương | 17/01/2018, 21:01

Theo Gizmodo, thuật toán liên tục giám sát các thông số sinh lý của bệnh nhân và dự đoán sự xuất hiện trạng thái nguy kịch 6 giờ trước khi nó khởi phát.

Hệ trí tuệ nhân tạo Wave Clinical Platform sẽ giám sát các chỉ tiêu sinh lý của bệnh nhân ở các bệnh viện và dự đoán được tình trạng suy giảm sức khỏe đột ngột. Thuật toán sẽ cảnh báo các bác sĩ về cơn đau tim hoặc tình trạng ngừng thở 6 giờ trước khi xảy ra. Hệ trí tuệ nhân tạo hiệu quả này đã nhận được sự chấp thuận của cơ quan y tế Mỹ.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ(FDA) đã cấp phép cho công ty ExcelMedical sử dụng thuật toán để ngăn ngừa trạng thái khủng hoảng ở bệnh nhân tại các bệnh viện Mỹ. Chương trình Wave Clinical Platform là hệ trí tuệ nhân tạo đầu tiên tiên đoán về tử vong được phép sử dụng ở Mỹ.

Chương trình dựa trên thuật toán Visensia Safety Index, được các chuyên gia Đại học Oxford phát triển. Theo Gizmodo, thuật toán liên tục giám sát các thông số sinh lý của bệnh nhân và dự đoán sự xuất hiện trạng thái nguy kịch 6 giờ trước khi nó khởi phát. Cảnh báo được gửi đến cơ sở dữ liệu, máy tính bảng hoặc ứng dụng trên điện thoại.

Công ty ExcelMedical đã tiến hành 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đối với công nghệ này tại Trung tâm y tế Đại học Pittsburgh. Các cuộc thử nghiệm đã xác nhận hiệu quả của hệ thống. Việc sử dụng chương trình đã giúp loại trừ tình trạng tử vong đột ngột ở người cao tuổi. Trong khi ở nhóm đối chứng không sử dụng chương trình, 6 người đã qua đời.

Theo đại diện của công ty ExcelMedical, việc hiện tại các bệnh viện ở Mỹ không có đủ nhân viên và ngày càng có nhiều bệnh nhân cao tuổi chỉ làm trầm trọng thêm tình hình. Thiếu tiền và nguồn nhân lực dẫn đến những hậu quả đáng buồn. Hàng năm, do không kịp ngăn chặn tình trạng sức khỏe sa sút đột ngột mà 400.000 người chết oan.

Trong những năm tới, công ty ExcelMedical có kế hoạch sử dụng nền tảng này kết hợp với các thiết bị chính xác hơn để thu thập dữ liệu sinh trắc học. Cũng trong tương lai, thuật toán sẽ xuất hiện không chỉ ở bệnh viện. Ví dụ, nó có thể được sử dụng để giám sát người cao tuổi sống đơn độc một mình. Khả năng của các thuật toán trong dự báo chính xác đang tăng lên hàng ngày. Trí tuệ nhân tạo đã có thể dự đoán được nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, sự bùng phát dịch bệnh Ebola, cũng như các sự cố bất thường và thậm chí cả kết quả của các cuộc bầu cử.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sử dụng trí tuệ nhân tạo để ngăn ngừa đột tử