Sau thành phố Boston, thành phố Modesto tại tiểu bang California cũng sẽ có một sự kiện "Diễu hành tự hào dị tính" (Straight Pride) nhằm tôn vinh "văn minh phương Tây", "mô hình gia đình truyền thống" nếu như được hội đồng thành phố chấp thuận.

Mỹ: Thêm một sự kiện 'Diễu hành tự hào dị tính' tại bang California

Chí Thiện | 26/07/2019, 15:09

Sau thành phố Boston, thành phố Modesto tại tiểu bang California cũng sẽ có một sự kiện "Diễu hành tự hào dị tính" (Straight Pride) nhằm tôn vinh "văn minh phương Tây", "mô hình gia đình truyền thống" nếu như được hội đồng thành phố chấp thuận.

Tháng trước, việc nhóm Super Happy Fun American gồm 3 thành viên - trong đó có 1 người đồng tính nam -thành công trong việc xin giấy phép tổ chức Diễu hành tự hào dị tính tại thành phố Boston thuộc bang Massachusetts đã gây ra tranh cãi gay gắt.

Nhiều tổ chức chuyên về quyền lợi của cộng đồng LGBT đã lên tiếng phản đối. Bên cạnh đó, vài ngôi sao Hollywood như Chris Evans cũng cho rằng đây là hành vi mang tính kỳ thị chứ không phải tôn vinh “người dị tính” như ban tổ chức sự kiện tự miêu tả về mình. Thậm chí, thị trưởng Boston là ông Marty Walsh đã từ chối yêu cầu treo cờ “tự hào dị tính” của Super Happy Fun America lên tòathị chính và bày tỏ quan điểm trái ngược bất chấp ông thừa nhận mọi công dân đều có quyền tự do ngôn luận. Tuy nhiên, nó vẫn nhận được không ít sự ủng hộ.

Theo USA Today, một sự kiện tương tự với cái tên Stanislaus County Straight Pride có khả năng sẽ diễn ra tại thành phố Modesto thuộc bang California sau khi nhóm National Straight Pride Coalition vừa đệ đơn lên hội đồng thành phố nàyvào tuần trước.

Trao đổi với phóng viên, Thomas Reeves - người phát ngôn của Văn phòng điều hành thành phố Modesto - cho biết sự kiện này đang được xét duyệt bởi nhiều phòng ban và dù khá nhạy cảm, cơ hội được duyệt của nó là rất cao như những hoạt động công cộng khác.

"Chúng tôi không thể từ chối cấp giấy phép dựa trên các giá trị", Thomas Reeves nói. "Mặc dù vậy, việc phê duyệt chắc chắn không phải là sự chứng thực hay tài trợ cho bất kỳ thông điệp cụ thể nào của sự kiện kể trên từ chính quyền thành phố”.

Don Grundmann biểu tình phản đối hôn nhân đồng giới vào năm 2008 - Ảnh: Reuters

Theo tờ rơi quảng bá của National Straight Pride Coalition, sự kiện Stanislaus County Straight Pride sẽ diễn ra vào ngày 24.8 tại công viên Graceada. Đặc biệt, nó không chỉ tôn vinh “niềm tự hào của người dị tính” mà còn phản đối hành vi nạo phá thai, đề cao “sự nam tính”, “sự nữ tính”, “văn minh phương Tây” và Công giáo. Theo Anti-Defamation League (Liên đoàn chống phỉ báng), “văn minh phương Tây” trước nay thường được các tổ chức ủng hộ chủ nghĩa dân tộc da trắng sử dụng như một dạng mã hiệu.

"Về cơ bản, đây là cuộc chiến giữa hai tôn giáo đối nghịch. Một bên là Công giáo, và bên còn lại là chủ nghĩa satan và chủ nghĩa nhân văn", Don Grundmann - người đứng đầu National Straight Pride Coalition - nói với USA Today. Ông tự tin đơn của nhóm mình sẽ được chấp thuận và dự kiến sẽ có khoảng 500 người tham dự.

Don Grundmann ủng hộ quan điểm "gia đình truyền thống gồm một người đàn ông và một người phụ nữ" - Ảnh: Mercury News

Trao đổi với Buzzfeed News, Don Grundmann còn cho rằng cộng đồng LGBT đang tiến hành một cuộc tấn công vào “văn hoá của người da trắng”, “vai trò truyền thống của giới tính”, “văn minh phương Tây” và “mô hình gia đình tự nhiên gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em”.

Khi được hỏi về phong trào vận động quyền LGBT, Don Grundmann cho rằng “đây là phong trào xã hội trị giá hàng tỉ USD nhằm phá hủycác giá trị nền tảng của xã hội”.

Don Grundmann đã gửi lời mời tới các thành viên của Proud Boys - một nhóm từng bị trung tâm Southern Poverty Law Center nhận xét là “nhóm tuyên truyền sự thù ghét” do đề cao tinh thần “thượng tôn da trắng”. “Bất kỳ thành viên nào của Proud Boys đều có thể tham gia. Chúng tôi ủng hộ mọi thứ họ làm”, ông nói.

Don Grundmann biểu tình chống những nghệ sĩ drag queen tại bang California - Ảnh: Times-Herald

Từ thập niên 1990 đến nay, Don Grundmann đã nhiều lần thực hiện chiến dịch tranh cử cho chiếc ghế Thượng nghị sĩ. Ban đầu với tư cách thành viên đảng Cộng hòavà sau đó là đảng Độc lập, nhưng ông chưa bao giờ thành công. Năm 2008, Don Grundmann đã biểu tình và công khai phản đối hợp pháp hóahôn nhân đồng giới. Trong chiến dịch gần nhất, ông đã kêu gọi cấm kết hôn đồng giới, niêm phong biên giới Mexico và cấm tất cả các loại tiêm chủng cho trẻ em.

Don Grundmann cho rằng ý tưởng thực hiện diễu hành tự hào dị tính xuất hiện sau khi ông nhìn thấy những nghệ sĩ drag queen dần trở thành hiểm hoạ và đang “tấn công xã hội của chúng ta”. Đáng tiếc, nhiều cá nhân và tổ chức tại thành phố Modesto đã lên tiếng phản đối hành động của ông.

"Bạn đã bao giờ bị sa thải khỏi nơi làm việc do là người dị tính chưa? Bạn đã bao giờ bị cấm đến nước Mỹ chỉ vì theo Công giáo không? Không chứ gì? Bởi vì diễu hành tự hào dị tính DIỄN RA MỖI NGÀY!”, nhóm Modesto Progressive Democrats viết trong một bài đăng trên Facebook.

Diễu hành tự hào LGBT tại thành phố Boston - Ảnh: Getty

Josh Harder - hạ nghị sĩ đại diện tiểu bang California - cho biết: “Điều này gửi đi một thông điệp khủng khiếp đến những đứa trẻ LGBTQ - những người có khả năng tự tử cao gấp 5 lần so với các bạn cùng lứa. Rất nhiều trong số đó đang cảm thấy cô đơn và sợ hãi. Diễu hành tự hào dị tính chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn thôi”.

Kristi Ah You - một thành viên hội đồng thành phố Modesto - cũng chỉ trích sự kiện này và nói với CBS Sacramento rằng cô sẽ không duyệt đơn nếu điều đó tùy thuộc vào cô. “Đó là thể hiện của sự thù ghét, đơn giản thế thôi”, cô nói.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Thêm một sự kiện 'Diễu hành tự hào dị tính' tại bang California