Các nhà nghiên cứu của Đại học Cincinnati (Mỹ) đã phát hiện cơ chế hoạt động và tìm được cách sản xuất protein apolipoprotein A5 (APOA 5) có tác làm tan mỡ máu, mở ra cơ hội khống chế sự phát triển của các bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường.

Mỹ tìm được cách lọc mỡ khỏi máu để ngăn các bệnh tim mạch, tiểu đường...

23/03/2020, 16:42

Các nhà nghiên cứu của Đại học Cincinnati (Mỹ) đã phát hiện cơ chế hoạt động và tìm được cách sản xuất protein apolipoprotein A5 (APOA 5) có tác làm tan mỡ máu, mở ra cơ hội khống chế sự phát triển của các bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường.

Hai nhà khoa học Mark Castleberry và Sean Davidson trong phòng thí nghiệm của Đại học Cincinnati - Ảnh: University of Cincinnati

Theo Eurek Alert, triglyceride - loại chất béo được coi là có hại trong bất kỳ chế độ dinh dưỡng nào, vẫn là một bí ẩn đối với nhiều nhà nghiên cứu. Triglyceride có nhiều trong các sản phẩm Big Mac, pizza và những thứ tương tự, nhưng đối với một số người, những món ăn giàu triglyceride lại cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động hằng ngày.

Các nhà nghiên cứu Mark Castleberry và Sean Davidson ở Đại học Cincinnati (Mỹ) đã tìm ra cách sản xuất trong phòng thí nghiệm một loại protein của người được tạo ra ở gan và gọi là apolipoprotein A5 (APOA 5). Loại protein này đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và bài tiết chất béo trung tính (triglyceride) từ máu.

APOA5 quyết định phần lớn chất béo trung tính được loại bỏ khỏi máu nhanh như thế nào. Nồng độ APOA5 càng cao, chất béo trung tính được loại bỏ càng nhanh. Các nhà nghiên cứu đã đưa gien người vào vi khuẩn biến đổi gien để tạo ra protein của người. Một khi các protein này được sản sinh, các nhà khoa học đã ngay lập tức thu thập và tinh chế. Theo họ, có thể nhanh chóng thu được một lượng lớn protein này bằng cách sử dụng vi khuẩn hơn là khi phân lập từ máu người.

Các thí nghiệm đã được tiến hành với loài gặm nhấm được cho ăn loại thức ăn béo. Protein tổng hợp được dùng cho một số cá thể. Điều này cho phép cơ thể của chúng loại bỏ chất béo trung tính khỏi máu nhanh hơn bình thường, không cho phép chất béo tích tụ, mặc dù chế độ ăn giàu chất béo.

Nhà nghiên cứu Sean Davidson nói rằng các nhà khoa học thực sự quan tâm đến việc tìm hiểu triglyceride vì tăng triglyceride máu (quá nhiều chất béo trong máu) là một nguy cơ lớn dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác. Khi có nhiều mỡ thừa trong tuần hoàn, điều quan trọng là phải loại bỏ càng nhiều chất béo càng sớm càng tốt.

APOA5 liên quan nhiều đến việc triglyceride nhanh chóng được đưa ra khỏi lưu thông máu. Càng nhiều APOA5, triglyceride càng được loại bỏ càng nhanh. Với phát hiện trên, hy vọng một loại thuốc có cùng cơ chế tác động sẽ sớm được phát triển giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tìm được cách lọc mỡ khỏi máu để ngăn các bệnh tim mạch, tiểu đường...