Mỹ quyết định tham gia trở lại hội nghị thượng đỉnh chống lại biến đổi khí hậu được tổ chức bởi Hà Lan

Mỹ trở lại tham gia hội nghị thượng đỉnh chống lại biến đổi khí hậu

Hoàng Phương | 25/01/2021, 15:34

Mỹ quyết định tham gia trở lại hội nghị thượng đỉnh chống lại biến đổi khí hậu được tổ chức bởi Hà Lan

Mỹ sẽ đánh dấu sự trở lại trong cuộc chiến toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu vào thứ hai hôm nay 25.1 bằng cách tham gia các cuộc đàm phán cấp cao về các cách để bảo vệ tốt hơn con người và nền kinh tế trước những tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

moitr.jpg

Chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố sự trở lại của Mỹ tại Thỏa thuận khí hậu Paris 2015, Đặc phái viên về vấn đề khí hậu John Kerry sẽ cùng với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Boris Johnson và các nhà lãnh đạo khác tại Hội nghị thượng đỉnh về Thích ứng với Biến đổi khí hậu.

Sự kiện trực tuyến này do Hà Lan đăng cai tổ chức, nhằm đề ra các giải pháp và kế hoạch thiết thực nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn này đến năm 2030.

Trước hội nghị thượng đỉnh, hơn 3.000 nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới đã thúc giục các nhà lãnh đạo hãy tích cực bảo vệ mọi người trước hậu quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Các nhà khoa học, trong đó có 5 người đoạt giải Nobel, cho biết trong một tuyên bố: “Thế giới đang nóng lên nhanh chóng của chúng ta đang trải qua những gián đoạn lớn từ những cuộc hạn hán khốc liệt, hỏa hoạn, sóng nhiệt, lũ lụt, lốc xoáy nhiệt đới hủy diệt và các thiên tai tự nhiên khác”.

“Trừ khi chúng ta tiếp thu và thay đổi ngay từ bây giờ, hậu quả để lại sẽ là sự nghèo đói gia tăng, thiếu hụt nước, thiệt hại về nông nghiệp và mức độ di cư tăng vọt cùng với thiệt hại to lớn về tính mạng con người”.

Thay đổi khí hậu có thể làm suy giảm sản lượng lương thực toàn cầu lên đến 30%, trong khi đó nước biển dâng lên và những cơn bão ngày càng lớn có thể khiến hàng trăm triệu người ở các thành phố ven biển phải rời bỏ nhà cửa của họ, nhà tổ chức hội nghị thượng đỉnh Global Center on Adaptation(GCA) cho biết.

“Chúng ta không có vắc xin nào cho vấn đề biến đổi khí hậu”, Ban Ki-moon, chủ tịch GCA đồng thời là cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc nói với các phóng viên vào đêm trước sự kiện này.

“Nó đang diễn ra nhanh hơn chúng ta nghĩ rất nhiều, gây ra nhiều rủi ro và tác động. Tăng cường khả năng ứng phó chống lại biến đổi khí hậu không chỉ quan trọng, đó là việc hết sức cấp thiết”.

Sẽ không có cam kết ràng buộc nào được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh, nhưng các nhà lãnh đạo sẽ cố gắng thiết lập một phương án hành động, lập biểu đồ và đưa ra đề xuất để tạo ra một hành tinh có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu vào cuối thập kỷ này.

Nước Anh cho biết họ có kế hoạch hợp tác với Ai Cập, Bangladesh, Malawi, Saint Lucia và Hà Lan trong một sáng kiến nhằm tạo ra một hệ thống cảnh báo sớm cho bão lũ và đầu tư vào hệ thống thoát lũ cùng với tạo ra cây trồng chịu được hạn hán.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trở lại tham gia hội nghị thượng đỉnh chống lại biến đổi khí hậu