Phát hiện nai rừng từ khu vực bảo tồn nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia (VQG) U Minh Hạ đi lạc đến đất rừng sản xuất của mình, chẳng những không báo cho cơ quan chức năng, những người này còn tổ chức vây bắt, giết thịt, mang đi tiêu thụ.

Cà Mau: Nai rừng bị thủ tiêu như thế nào?

Thanh Hồng | 23/01/2021, 12:07

Phát hiện nai rừng từ khu vực bảo tồn nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia (VQG) U Minh Hạ đi lạc đến đất rừng sản xuất của mình, chẳng những không báo cho cơ quan chức năng, những người này còn tổ chức vây bắt, giết thịt, mang đi tiêu thụ.

Như Một Thế Giới đã thông tin, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau vừa ra quyết định xử phạt 2 người hơn 100 triệu đồng vì giết thịt và vận chuyển nai rừng. Đó là ông Trần Văn Lài (SN 1973, ngụ ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, H.Trần Văn Thời) bị xử phạt 65 triệu đồng vì đã giết chết nai rừng; Trần Hải Dương (SN 1987, cũng ngụ ấp Vồ Dơi) bị xử phạt 37,5 triệu đồng do vận chuyển thịt nai rừng.

3.jpg
Thịt nai rừng do ông Trần Hải Dương vận chuyển bị lực lượng chuyên trách của VQG U Minh Hạ và Hạt Kiểm lâm Trần Văn Thời phục kích bắt giữ - Ảnh: Thanh Hồng

Sáng 23.1, ông Lê Thanh Dũng, Phó giám đốc Vườn quốc gia U Minh Hạ cho hay, đã vừa phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Cà Mau và Hạt Kiểm lâm H.Trần Văn Thời triển khai quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đối với những người vi phạm các quy định về bảo vệ động vật rừng, trước sự chứng kiến của đông đảo người dân sống quanh khu vực vùng đệm của VQG.

Tối 24.12, ông Dương đang trên đường vận chuyển thịt cùng các bộ phận đầu, sừng nai rừng (hơn 100 kg) thì bị lực lượng chuyên trách của VQG U Minh Hạ và Hạt Kiểm lâm Trần Văn Thời phục kích bắt giữ. Từ lời khai của ông Dương cùng các nguồn tin tố giác tội phạm, lực lượng chuyên trách xác định ông Lài thuộc diện nghi vấn đã trực tiếp vây bắt, giết thịt nai rừng khi phát hiện nai đi lạc vào đất rừng của mình.

Con nai này sinh sống trong VQG U Minh Hạ. Khi phát hiện nai đi lạc vào đất rừng sản xuất của mình, thay vì báo cơ quan chức năng thì ông Lài lại vây bắt và ngang nhiên giết thịt.

4.jpg Khu vực Vồ Dơi trong khu bảo tồn nghiêm ngặt của VQG U Minh Hạ, nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã - Ảnh: Thanh Hồng

Theo ông Dũng, các cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau như Hạt Kiểm lâm Trần Văn Thời, Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Cà Mau) đã nhanh chóng vào cuộc, tiến hành các bước xử lý chặt chẽ, quyết liệt, đúng quy định của pháp luật. Ngay khi có kết luận vụ việc, các đơn vị trên kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ra quyết định xử phạt.

Thông tin từ VQG U Minh Hạ cũng cho biết, trước đây ông Lài và ông Dương từng có hành vi xâm nhập VQG U Minh Hạ trái phép để trộm cắp tài nguyên rừng bị lực lượng chuyên trách phát hiện, bắt giữ. Riêng ông Dương từng bị toà án tuyên phạt 6 tháng tù treo do có hành vi vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã.

Nai rừng thuộc nhóm IIB, quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22.1.2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm và thực thi Công ước về Buôn bán quốc tế các loại động, thực vật hoang dã, nguy cấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Nai rừng bị thủ tiêu như thế nào?