Ngày 12.11, tại Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ lần thứ 10 diễn ra ở Campuchia, các lãnh đạo ASEAN và Mỹ đã nhất trí nâng cấp quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện.

Mỹ và ASEAN nâng cấp quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện

TTXVN | 13/11/2022, 07:15

Ngày 12.11, tại Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ lần thứ 10 diễn ra ở Campuchia, các lãnh đạo ASEAN và Mỹ đã nhất trí nâng cấp quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện.

aseanhoa_ky.jpg
Trưởng đoàn các nước ASEAN và Tổng thống Mỹ Joe Biden chụp ảnh chung - Ảnh: TTXVN

Tuyên bố lãnh đạo ASEAN - Mỹ nêu rõ: "Việc hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện phản ánh tham vọng của Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ 9 và Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ 2022, đồng thời mở ra những lĩnh vực hợp tác mới có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng của 1 tỷ dân của hai bên".

Hai bên cũng tái khẳng định sự ủng hộ kiên định đối với cấu trúc khu vực cởi mở, minh bạch, bền vững, bao trùm và lấy ASEAN làm trung tâm, nằm giữa khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thúc đẩy vai trò mạnh mẽ, thống nhất và mang tính xây dựng của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tuyên bố cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc chung, các giá trị và chuẩn mực chung nêu trong Hiến chương Liên Hợp Quốc (LHQ), Hiến chương ASEAN, Tuyên bố về Vùng hòa bình, tự do và trung lập (ZOPFAN), Hiệp định Hợp tác và Thân thiện Đông Nam Á (TAC), Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP).

asean-hoa-ky-121.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ 10 - Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ 10, Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh việc hai bên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Ông Biden nhấn mạnh khuôn khổ đối tác vừa được nâng cấp là bước đi "nhằm giải quyết các vấn đề lớn nhất của thời đại chúng ta", giúp xây dựng "một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, ổn định, thịnh vượng, an ninh và bền vững".

Ông Biden một lần nữa khẳng định khu vực Đông Nam Á là trọng tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của chính phủ Mỹ và Washington cam kết hợp tác mọi nguồn lực trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Biden đến khu vực Đông Nam Á kể từ khi nhậm chức vào đầu năm 2021, cũng là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa ông với các lãnh đạo ASEAN trong năm nay, sau Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ tại Washington hồi tháng 5.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và ASEAN nâng cấp quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện