Một con gấu ở Myanmar được một nhóm bác sĩ thú y mổ khẩn cấp, để cắt bỏ cái lưỡi quá nặng khiến con vật không thể ăn được gì.

Myanmar: Phẫu thuật lưỡi sưng nặng 3kg cho gấu

Trần Trí | 24/10/2017, 14:22

Một con gấu ở Myanmar được một nhóm bác sĩ thú y mổ khẩn cấp, để cắt bỏ cái lưỡi quá nặng khiến con vật không thể ăn được gì.

Các bác sĩ nói cái lưỡi nặng 3kg bị sưng quá to, lòi ra khỏi miệngcon gấu và chảy dài dưới đất là một cảnh tượng mà họ chưa từng nhìn thấy. Nữ bác sĩ Heather Bacon của Khoa thú y Đại học Edinburgh nói: “Tôi đã làm việc với loài gấu suốt 10 năm, chưa hề thấy cảnh tượng quá ngạc nhiên này”.

Bà cùng nam đồng nghiệp Romain Pizzi đã mất 4 giờ để cắt bỏ cái lưỡi cho con gấu đen châu Á tên Nyan htoo. Con vật thuộc loài “gấu trăng” vì ở ngực có một hình lưỡi liềm màu vàng.

Con vật được cắt bỏ cái lưỡi quá nặng

Các nhà sư Myanmar đã giải cứu gấuNyan htoo, sau khi nó bị bọn lâm tặc giật con vật khỏi mẹ nó để bán qua Trung Quốc, nơi có nhu cầu cao lấy mật gấu để dùng trong đông y.

Khi trông thấy cái lưỡi lớn phồng đến bất thường của gấu Nyan htoo (được các nhà sư cho uống sữa qua một cái ống), các nhà sư liên lạc với một bác sĩ thú y địa phương từng học ở Anh, và người này báo cho bác sĩ Bacon biết.

Hồi đầu tháng 10, nhóm bác sĩ thú y của bà tìm đến ngôi một ngôi chùa chuyên chữa trị thú hoang ở một vùng quê Myanmar (cách Yangon 4 giờ xe).

Vì gấu Nyan htoo chưa được 2 tuổi, các bác sĩ nhận định nguyên nhân có thể là dị tật bẩm sinh hoặc bệnh phù voi liên cầu khuẩn, một chứng nhiễm trùng do muỗi cắn nhưng chưa hề có thông tin gấu hoặc các con vật khác bị chứng này.

Các bác sĩ thú y từng cố gắng cắt vài mô thừa để làm xẹp vết sưng, nhưng theo thời gian, cái lưỡi của gấu Nyan htoo vẫn sưngto, nên họ phải quyết cắt bỏ lưỡi của nó.

Bác sĩ Bacon nói: “Phải mang một cái lưỡi nặng 3kg không phải là bình thường, và là một khối quá nặng trên hàm và đầu nó. Con vật cứ phải kéo lê lưỡi dưới đất, mà từ quan điểm vệ sinh thì không tốt chút nào. Nyan htoo cũng không thể khép mồm lại. Nay thì con vật đã có thể khép miệng và nếm thức ăn. Nyan htoo sẽ có một thời gian học thích nghi, vì rõ ràng nó chưa hề có trải nghiệm này, nhưng nó sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh”.

Gấu Nyan htoo đã có thể mở, khép miệng

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Myanmar: Phẫu thuật lưỡi sưng nặng 3kg cho gấu