Báo Nikkei Asian Review ngày 1.4 đưa tin chính phủ Myanmar đang xem xét khả năng hủy lệnh cấm mở sòng bạc, nhằm tăng nguồn thu thuế, đồng thời thu hút khách du lịch Thái Lan, Trung Quốc và các nước khác đến đánh bạc.

Myanmar sẽ hủy lệnh cấm mở sòng bạc để tăng thu thuế?

Trần Trí | 01/04/2018, 15:13

Báo Nikkei Asian Review ngày 1.4 đưa tin chính phủ Myanmar đang xem xét khả năng hủy lệnh cấm mở sòng bạc, nhằm tăng nguồn thu thuế, đồng thời thu hút khách du lịch Thái Lan, Trung Quốc và các nước khác đến đánh bạc.

Kỹ nghệ cờ bạc bị cấm ở Myanmar, nhưng ở thành phố miền đông Myawaddy giáp Thái Lan, đến tối thì các sòng đều sáng đèn như ở đặc khu hành chính Macau thuộc Trung Quốc hoặc ở thành phố sòng bạc Las Vegas (Mỹ).

Dù các sòng ở Myawaddy nhỏ hơn, nhưng hoạt động gần như công khai. Khách đánh bạc không phải trình hộ chiếu hoặc các loại giấy tờ tùy thân, và họ vào trong các sòng sau một cuộc kiểm tra an ninh sơ sài.

Các sòng ở Myawaddy không dùng thẻ đánh bạc, mà đánh bằng tiền bath của Thái Lan. Một ván có thể cược từ 100 đến 300 bath (3,20 USD đến 9,60 USD) và đa số người chơi là tầng lớp trung lưu Thái Lan, và một số công dân Myanmar làm việc ở Thái Lan. Họ lên ghe từ Mae Sot (Thái Lan) để vượt đoạn sông 20 mđể qua Myawaddy đánh bạc.

Các sòng bạc mọc lên cách đây 2 năm, và nay có khoảng 10 sòng, theo một hướng dẫn viên du lịch cho Nikkei Asian Review biết.

Du khách Thái Lan đến Myawaddy để tiêu tiền bath ở các sòng bài - Ảnh: Nikkei Asian Review

Trang báo Nhật còn nói dù có lệnh cấm sòng bạc, chính quyền thường làm ngơ, vì các sòng bạc là “liên doanh” giữa giới nhà giàu Myanmar với các cộng đồng thiểu số vũ trang nổi dậy.

Tại Myanmar có sự cân bằng quyền lực mong manh, đã có một thỏa thuận ngưng bắn giữa chính phủ với các nhóm nổi dậy, và các nhóm này nay là thành viên Lực lượng bảo vệ biên phòng và “kiếm thêm” thông qua các quan hệ đặc biệt với các cơ quan an ninh.

Việc hợp thức hóa các sòng bạc sẽ giúp giải quyết vài vấn đề khó khăn lớn. Món lợi từ cờ bạc giúp quan chức địa phương có điều kiện đàm phán với các nhóm vũ trang. Bên cạnh đó, chính phủ có thể điều hành ngành cờ bạc.

Theo Nikkei Asian Review, hiện chính phủ Myanmar đang xem xét việc hợp thức hóa hoạt động cờ bạc. Ở phiên họp Quốc hội hồi tháng 2, Bộ trưởng Khách sạn - Du lịch Ohn Maung nói các Bộ không phản đối việc dỡbỏ lệnh cấm cờ bạc.

Chính quyền địa phương thì sốt ruột chờ chụp lấy cơ hội tăng nguồn thu nhập. Quan chức bang Kayin (có thành phố Myawaddy) đã đề nghị hủy lệnh cấm cờ bạc. Tương tự là quan chức bang Shan có nhiều sòng bạc và vùng Mandalay vốn có nhiều du khách Trung Quốc đến vui chơi giải trí.

Nhưng không hẳn ai cũng vui với triển vọng hủy bỏ lệnh cấm cờ bạc. Theo báo Myanmar Times, đã có 300 người xuống đường ở Myawaddy hồi đầu năm 2018, phản đối sự hợp thức hóa hoạt động cờ bạc.

Phe đối lập lo ngại hoạt động này tràn lan sẽ đe dọa an ninh quốc gia, và đặt câu hỏi liệu các sòng bạc có thật sự lôi kéo khách du lịch đến Myanmar?

Công nhân xây đường ở Hành lang Kinh tế Đông -Tây- Ảnh: Nikkei Asian Review

Vào lúc đề tài tranh luận này nóng lên, những thay đổi lớn đã hiển hiện ở Myawaddy, như chính quyền địa phương đang xây đường sá ở Myawaddy, một địa điểm chính của Hành lang kinh tế Đông - Tây, một dự án phát triển kinh tế trải từ ViệtNam qua Thái Lanvà Myanmar.

Từ khi Myanmar chuyển sang chế độ dân sự (năm 2011), việcnới lỏng các quyđịnh đã kéo dòng hàng hóa từ các nước láng giềng vào Myanmar. Số liệu chính phủ ghi nhận xuất- nhập khẩu của nước này thông qua Myawaddy đạt tổng cộng 858 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 4.2017 đến giữa tháng 3.2018, tức tăng gấp 6 lần so với 5 năm trước đó.

Sự cải thiện an ninh đang mở đường cho thương mại. Nhóm thiểu số vũ trang Bang Mon mới đang kiểm soát nhiều khu vực quanh Hành lang kinh tế Đông -Tây, hồi tháng 2 đã ký lệnh ngưng bắn với chính phủ và quân đội Myanmar.

Một cầu biên giới mới qua Mae Sot (Thái Lan) sẽ có thể khánh thành năm 2019, cho phép xe tải lớn vượt qua cầu. Hệ thống cơ sở hạ tầng kiểm soát di trú, hải quan mới sẽ giúp tăng dòng hàng hóa nhập khẩu, và có thể tăng cả dòng du khách đến Myawaddy đánh bạc...

Bảo Vĩnh (theo Nikkei Asian Review)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Myanmar sẽ hủy lệnh cấm mở sòng bạc để tăng thu thuế?