Hãng tin nhà nước TASS ngày 1.4 đưa tin một tòa án Moscow tuyên tạm giam 2 tháng chờ xét xử đại gia Ziyavudin Magomedov, người bị nghi chiếm đoạt công quỹ nhà nước 2, 5 tỉ rúp (tương đương 43, 7 triệu USD).

Đại gia Nga bị bắt vì âm mưu chiếm đoạt 2,5 tỉ rúp

Trần Trí | 01/04/2018, 12:57

Hãng tin nhà nước TASS ngày 1.4 đưa tin một tòa án Moscow tuyên tạm giam 2 tháng chờ xét xử đại gia Ziyavudin Magomedov, người bị nghi chiếm đoạt công quỹ nhà nước 2, 5 tỉ rúp (tương đương 43, 7 triệu USD).

Bộ Nội vụ Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về lừa đảo và tổ chức phạm tội, đối với Ziyavudin Magomedov, đồng chủ nhân Tập đoàn đầu tư - thương mại Summa (Nga) cùng người em trai ruột Magomed Magomedov và Artur Maksidov -lãnh đạo một công ty con của Summa và liên quan vụ xây một sân bóng đá phục vụ World Cup 2018 ở Kaliningrad.

Người phát ngôn Irina Volk của Bộ Nội vụ Nga nói cuộc điều tra liên quan việc Magomedov “rút ruột công quỹ nhà nước cấp độ lớn, gồm tiền cấp xây các cơ sở hạ tầng và cơ sở cung cấp điện”, và nhóm nghi can còn gây sức ép với những người làm chứng.

Nữ Thẩm phán Maria Sizintseva tuyên tạm giam chờ xét xử 2 tháng (hiệu lực đến ngày 30.5) đối với hai anh em Magomedov, không cho mỗi nghi can này đóng tiền bảo lãnh tại ngoại 2,5 tỉ rúp (44 triệu USD).

Bà Sizintseva tuyên Magomedov “anh” bị nghi phạm tội nghiêm trọng, có thể bị kết án hơn 10 năm tù, nên không thể cho đóng tiền bảo lãnh tại ngoại hoặc quản thúc tại gia, vì nghi can này có máy bay riêng và có tài sản ở nước ngoài. Một ngày trước khi bị bắt, nghi can đã đăng ký một chuyến bay từ Moscow đi Miami (Mỹ).

Cả 3 nghi can đều phủ nhận các cáo buộc. Magomedov “anh” nói không thể có chuyện ông cướp đoạt tiền của mình, và người em không liên quan đến các hoạt động của tập đoàn Summa. Ông còn nói phải đi Mỹ để chữa bệnh, nên đã đề nghị nộp số tiền bảo lãnh tại ngoại, để chứng minh ông không hề có ý định bỏ trốn.

Magomedov “em” đề nghị tòa chú ý nhiều sơ sót, vì ông không có tài sản ở nước ngoài, không là đồng chủ nhân của bất kỳ công ty nào đang bị điều tra, không dính líu sự gian lận nào và cũng không hưởng lợi dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo Reuters, vụ án chống lại anh em Magomedov có thể phát tín hiệu chấm dứt chuyện mượn tầm ảnh hưởng để bòn rút công quỹ, như Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập những hoạt động sắp tới của chính phủ Nga.

Vẫn theo hãng tin Anh, đại gia Magomedov gốc Dagestan từng “phất” dưới thời Tổng thống Dmitry Medvedev, phần nào nhờ Summa được trúng các quả thầu cấp chính phủ. Sau khi thôi chức tổng thống năm 2012, ông Medvedev hiện là Thủ tướng Nga.

Tỉ phú Ziyavudin Magomedov khi chưa bị bắt - Ảnh: TASS

Reuters ghi nhận Magomedov là một nhóm đa triệu phú Nga trung thành với Điện Kremlin nhưng không thuộc nhóm thân cận ông Putin. Nhưng hồi đầu năm 2018, Bộ Tài chính Mỹ xếp ông là một trong 96 “đại gia” thân cận ông Putin.

Tập đoàn Summa của Magomedov và công ty điều hành ống dẫn dầu nhà nước Transneft PJSC lâu nay tranh chấp quyền kiểm soát cảng biển thương mại Novorossiysk. Hai đơn vị này cùng có 50,1% cổ phần trong một liên doanh và Transneft còn có riêng 10,5% cổ phần. Magomedov đã có ý định bán cổ phần và lãnh đạo Transneft đang đàm phán.

Magomedov, 49 tuổi, hiện là một trong những nhà giàu nhất Nga, có nhiều cổ phần trong các mảng xây dựng-hậu cần của Summa. Ông cũng có những khoản đầu tư vào các công ty kỹ thuật Mỹ, như dự án Virgin One Hyperloop. Ông là đồng chủ tịch công ty này, với tỉ phú Richard Branson.

Năm 2017, tạp chí Forbes xếp Magomedov “anh” hạng 63 trong danh sách những doanh nhân giàu nhất Nga, với số tài sản ước tính 1,4 tỉ USD.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia Nga bị bắt vì âm mưu chiếm đoạt 2,5 tỉ rúp